Tin tức

Khoa Khoa học & CN Thực phẩm - An toàn, Sức khỏe và Môi trường, Ngành học cung cấp nguồn nhân lực trong công tác vệ sinh và an toàn trong lao động

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xẩy ra nhiều vụ tai nạn lao động khiến 12 người tử vong.

Đặc biệt vào tối ngày 24/5/2024 tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội xẩy ra vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính làm 14 người thiệt mạng và 6 người bị thương. Nguyên nhân vụ cháy liên quan đến trách nhiệm chủ nhà trọ và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) công bố vào cuối tháng 3-2024, trong năm 2023 cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) với số người lao động bị nạn là 7.553 người. Trong đó, số vụ TNLĐ chết người là 662 vụ với 699 người (giảm 7,29%); số người bị thương nặng là 1.720 người (tăng 4,43%) so với năm 2022. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh xảy ra nhiều TNLĐ chết người nhất là xây dựng (chiếm 18,27%); khai thác mỏ, khoáng sản (16,14%); cơ khí, luyện kim (11,78%); sản xuất vật liệu xây dựng (9,56%,); dệt may, da giày (7,18%); dịch vụ (4,5%)…Gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 722 tỉ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu gây TNLĐ là: Người sử dụng lao động và người lao động chưa thực hiện đầy đủ quy định về huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm về kiểm định máy móc trong công nghiệp, người lao động vi phạm về quy trình vận hành máy, thiết bị nơi làm việc, người lao động không mặc các đồ bảo hộ trong lao động.

Theo báo điện tử chính phủ. Ngày 21 tháng 5 năm 2024 Thủ Tướng Chính Phủ có công điện khẩn số 51/CĐ – TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động. Thủ Tướng yêu cầu:

1. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, bảo đảm thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt tại các công trình, dự án trọng điểm, trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, tại các doanh nghiệp quản lý, sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

b) Khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.

2. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; công khai các vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng và những gương điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc.

3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ

a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý rà soát kỹ các quy định, quy chuẩn, quy trình về an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động.

b) Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt đối với các công trình, dự án trọng điểm, các doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

4. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

a) Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm an ninh con người.

b) Khuyến khích doanh nghiệp chủ động đầu tư, triển khai biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, công tác diễn tập để giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

c) Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động; kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả và xử lý nghiêm các vi phạm.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực trong công tác an toàn vệ sinh trong lao động. Năm 2024, Khoa Khoa học & CN Thực Phẩm mở ngành học An toàn, Sức khỏe và Môi trường nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho xã hôi. Với chường trình đào tạo bám sát thực thế, tăng số tiết thực hành tại các doanh nghiệp, các bạn sinh viên sẽ có được nhiều trải nghiệm và kiến thức bổ ích để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong thời gian tới.

KHOA KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM TUYỂN SINH NĂM 2024

  1. Đại học chính quy: 

Ngành Công nghệ thực phẩm - Mã ngành: 7.54.01.01. Thời gian đào tạo: 4 năm. Với các chuyên ngành:

+ Công nghệ thực phẩm;

+ Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm;

+ Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng.

Ngành Khoa học môi trường - Mã ngành: 7.44.03.01. Thời gian đào tạo: 4 năm. Với các chuyên ngành:

+ Công nghệ môi trường;

+ An toàn, Sức khỏe và Môi trường;

+ Năng lượng xanh và Sinh thái môi trường.

  1. Văn bằng 2 - Liên thông (buổi tối - online)

Ngành Công nghệ thực phẩm - Mã ngành: 7.54.01.01. Thời gian đào tạo: 18 tháng. Với các chuyên ngành:

+ Công nghệ thực phẩm;

+ Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm;

+ Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng.

Ngành Khoa học môi trường - Mã ngành: 7.44.03.01. Thời gian đào tạo: 18 tháng. Với các chuyên ngành:

+ Công nghệ môi trường;

+ An toàn, Sức khỏe và Môi trường;

+ Năng lượng xanh và Sinh thái môi trường.

KHOA KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM CÓ ƯU ĐIỂM

1. 100% Giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ được đào tạo phương pháp giảng dạy và đánh giá theo chuẩn quốc tế, với hơn 15 năm kinh nghiệm, hiện đang làm cố vấn chuyên môn cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

2. 100% Chương trình đào tạo được xây dựng dựa theo nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý chuyên môn.

3. 100% Sinh viên tốt nghiệp ĐÚNG thời gian đào tạo và được hỗ trợ xin việc làm.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Văn phòng Trưởng khoa:  Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương

       - Phòng I.405, Cơ sở 6, Trường ĐH Lạc Hồng. Số 10 Huỳnh văn Nghệ, Phường Bửu Long, Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.

       - Tel: (0251). 3953.442 / 3951795

       - Fax: 0251. 3952534

Văn phòng Phó trưởng Khoa:  ThS Lê Phú Đông

       - Phòng I.408, Cơ sở 6, Trường ĐH Lạc Hồng. Số 10 Huỳnh Văn Nghệ, Phường Bửu Long, Biên Hòa, Đồng Nai.

  •        - Tel: (0251).3951.795 
  •        - Fax:  0251.3952.534

 

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

Khoa Khoa học & CN Thực phẩm - An toàn, Sức khỏe và Môi trường


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,552,288       1/403