Tin tức & Sự kiện

Các DN đã xuất khẩu quá nhiều phôi thép

Bộ Tài chính cho biết, do giá thép trong nước bị khống chế ở mức thấp nên xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp còn dư một lượng phôi thép nhập khẩu từ trước đã tiến hành xuất khẩu ngược để kiếm lời. Việc làm này dẫn đến tình trạng thiếu hụt phôi thép trong nước, ảnh hưởng đến khả năng bình ổn giá.

 Tuy nhiên, theo các DN, việc tăng thuế không ảnh hưởng đến hoạt động của họ bởi việc xuất khẩu phôi thép và thép đã gần như chấm dứt khi giá phôi thép trên thị trường thế giới giảm mạnh.

Hiện nay, giá phôi thép chào bán tại Việt Nam ở mức 1.030 USD/tấn, giảm mạnh so với cách đây hơn 1 tháng, mức 1.300 USD/tấn.

Giá phôi thép giảm mạnh là nguyên nhân chính khiến cho các DN ngừng xuất khẩu. Công ty Gang thép Vạn Lợi cho biết, hiện nay giá phôi thép bán cho các DN trong nước đang ở mức 1000 USD/tấn, tương đương với giá xuất  khẩu, nhưng xuất khẩu phải chịu thuế suất 10% vậy thì bán trong nước có lợi hơn.

Các DN cũng dự báo từ tháng 9 tới, nhu cầu thép cho xây dựng sẽ tăng mạnh, vì cuối năm vào mùa xây dựng nhu cầu tăng cao trong khi đó thời gian qua Việt Nam đã xuất khẩu khá nhiều phôi thép. Chính vì vậy sẽ thiếu phôi và các DN đang tiếp tục tích trữ phôi để bán ra thị trường trong nước.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, thời gian qua lượng thép và phôi thép xuất khẩu của Việt Nam đã đạt 1,17tỷ USD, trong đó có 400.000 tấn thép tấm, 300.000 tấn phôi nhập về tái xuất và 70.000 tấn phôi sản xuất trong nước xuất đi.

Với số lượng phôi thép xuất đi lớn và dự báo nhu cầu thép cuối năm tăng mạnh thì nguy cơ sản xuất thép sẽ thiếu nguyên liệu và phải đẩy mạnh nhập khẩu. Cũng theo dự báo của các DN vào cuối năm, giá phôi thép trên thị trường thế giới sẽ tăng cao và giá thép trong nước cũng tăng lên do phải nhập phôi với giá cao.

www.vnn.vn

xuất khẩu


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,133,599       6/890