Tin tức & Sự kiện

Khoa CNTT: Hội thảo Xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên Đại học

Ngày 26/10/2016, tại Phòng B402, cơ sở 1, Trường Đại học Lạc Hồng, Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) vừa tổ chức Hội thảo Xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên Đại học của Khoa.

Tới dự buổi Hội thảo, về phía Nhà tuyển dụng, quản lý có: ông Đinh Đức Quang và ông Nguyễn Trọng Kha - Đại diện Công ty CP Chăn Nuôi CP Việt Nam; ông Lê Quang Hưng - đại diện Trung tâm CNTT và Truyền thông Tỉnh Đồng Nai; ông Phạm Hồng Nhật và ông Nguyễn Hải Đăng - Đại diện Công ty TNHH Truyền Thông Đông Á.

Về phía cựu sinh viên, có: Ông Trần Vũ và Bà Trần Thị Hoàng Anh - Công ty TNHH Trần Gia Anh; bà Nguyễn Thị Phi Yến - Công ty Cổ phần Kiến trúc và Nội thất Nano, Chi nhánh Đồng Nai

Về phía ban lãnh đạo Khoa có PGS. TS. Trần Văn Lăng, Trưởng khoa CNTT; ThS. Phạm Công Xuyên, Phó khoa CNTT, Trưởng bộ môn Kỹ thuật phần mềm; ThS. Nguyễn Hoàng Liêm, Trưởng bộ môn Mạng máy tính và truyền thông; cùng với toàn thể giảng viên, nhân viên Khoa CNTT. Cùng với toàn thể giảng viên, nhân viên khoa Công nghệ thông tin và đại diện Phòng Đào tạo Trường Đại học Lạc Hồng.

PGS. TS. Trần Văn Lăng, Trưởng khoa CNTT phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại buổi hội thảo, PGS.TS. Trần Văn Lăng mong muốn được lắng nghe các chuyên gia, nhà khoa học, trưởng bộ môn, doanh nghiệp, cựu sinh viên và giảng viên về tình hình thực tế nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và xu thế tuyển dụng trong các năm tiếp theo; về tình hình thực tế và khả năng làm việc của sinh viên khoa Công nghệ thông tin khi vào làm tại Doanh nghiệp. Nhằm giúp cho chuẩn đầu ra đáp ứng mục tiêu rộng theo nhiều trình độ đầu vào của sinh viên.

Theo ông Phạm Hồng Nhật, nguồn nhân lực chủ yếu của Công ty hiện nay là sinh viên Lạc Hồng, hàng năm Công ty nhận khá nhiều sinh viên đến Công ty thực tập, nhưng số lượng làm được việc theo yêu cầu chỉ chiếm số ít. Một trong những lý do đó là khi công ty khi tuyển dụng luôn thực hiện các bài kiểm tra đầu vào và nhận thấy sinh viên chưa tự tin trong việc phỏng vấn, chưa hòa nhập tốt với môi trường làm việc mới, kỹ năng giao tiếp chưa tốt.

Công ty hiện nay vẫn còn đang cần nguồn nhân lực rất lớn để đáp ứng hoàn thành các dự án của Tỉnh. Về mặt kiến thức Công ty cần sinh viên tốt nghiệp nắm được các mô hình MVC(2.0-5.0), ngôn ngữ lập trình ASP.Net, Java, HTML & CSS, Jquery, LinQ, Entity Framework.. để phục vụ cho mảng phát triển các ứng dụng nền web.

Tóm lại, nên định hướng cho sinh viên biết mình sẽ làm những gì ngay từ những năm đầu, để các bạn quý trọng 4 năm học đại học, không lãng phí thời gian vô ích. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn sinh viên cần phải có kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc nhóm.

Đại diện công ty Cổ phần Kiến trúc & Nội thất Nano - Chi nhánh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Phi Yến cho biết, Công ty không chuyên về CNTT, nhu cầu nhân viên CNTT không nhiều, tuy nhiên khi tuyển dụng nhân sự ngành CNTT Công ty yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng phần cứng cơ bản. Hiện nay, Công ty cần các sinh viên CNTT có kiến thức về các phần mềm đồ họa như Autocad, Corel, Photoshop… Các công ty không chuyên về CNTT thường có các bài kiểm tra đầu vào bằng logic hoặc kiểm tra IQ.

Đại diện công ty Trần Gia Anh, bà Trần Thị Hoàng Anh cho biết, Công ty chuyên về mảng Marketing Online nên chủ yếu tuyển các ứng viên có kiến thức về phát triển website. Hàng năm công ty nhận từ 8 đến 10 sinh viên vào thực tập. Tuy nhiên, sinh viên khi ra trường chỉ có kiến thức cơ bản, chưa tự mình xây dựng được một website hoàn chỉnh. Sinh viên chỉ có thể sử dụng các ứng dụng nguồn mở như Wordpress, Joomla để làm website. Công ty cần các ứng viên nắm vững PHP thuần. Kỹ năng mềm chưa tốt dẫn đến việc nắm bắt vấn đề chưa nhanh, người hướng dẫn phải mất nhiều thời gian để truyền đạt. Bà Anh chia sẻ thêm, trước khi đi phỏng vấn sinh viên nên tìm hiểu về công ty trước, đa số sinh viên đều trả lời không biết khi được hỏi “Anh chị biết gì về công ty chúng tôi chưa?” Khoa nên tổ chức các chương trình giao lưu giữa sinh viên với doanh nghiệp thường xuyên hơn, để sinh viên có thể trực tiếp tham gia dự án cùng doanh nghiệp.

ThS. Tạ Nguyễn, Thư ký hội thảo thông qua dự thảo chuẩn đầu ra của Khoa CNTT.

Đại diện Công ty Chăn Nuôi CP Việt Nam, ông Đinh Đức Quang nhận định, về mặt kiến thức, để làm việc tại Công ty sinh viên cần nắm rõ một trong các mảng, như: mạng máy tính, các mô hình MVC, ASP.Net, PHP, HTML & CSS, VB.Net. Ngoài ra các mảng như: Big Data, Cloud, noSQL,.. là những mảng mà trong tương lai Công ty CP sẽ ứng dụng và phát triển. Về mặt kỹ năng, sinh viên cần có một số kỹ năng như: quản lý tổ chức công việc, kỹ năng phản biện, tiếng Anh giao tiếp tốt và có khả năng đọc hiểu tài liệu. Khoa nên tập trung phát triển thế mạnh của từng sinh viên, vì để đào tạo ra một sinh viên đáp ứng nhiều tiêu chí, nhiều lĩnh vực không phải là việc đơn giản.

Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Tỉnh Đồng Nai, ông Lê Quang Hưng, cho biết: Trung tâm là đơn vị nhà nước, triển khai các kế hoạch của tỉnh giao, ngoài ra Trung tâm còn thực hiện nhiều dự án bên ngoài. Thực hiện cải cách hành chính, hướng dẫn các doanh nghiệp làm đúng quy trình văn bản pháp lý. Nhu cầu tuyển dụng của Trung tâm trải dài trên nhiều lĩnh vực như: Hạ tầng CNTT, bảo mật, an toàn an ninh thông tin, Hệ thống mạng LAN, WAN, Lập trình web (Cổng, trang thông tin điện tử), phần mềm ứng dụng trong quản lý hành chính, cải cách hành chính, chính quyền điện tử, mã nguồn mở.  Các kỹ năng nên có: lập kế hoạch, tổ chức, quản lý công việc, kỹ năng giao tiếp, tin học phổ thông (văn phòng).

Sau khi trao đổi, thảo luận và tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo, Trưởng khoa cùng các Trưởng bộ môn khoa Công nghệ thông tin đã có thêm thông tin và căn cứ để hoàn chỉnh chuẩn đầu ra của Khoa bao gồm 2 chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm, Mạng máy tính và truyền thông.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Dưới đây là một số hình ảnh của hội thảo.

Khoa Công Nghệ Thông Tin

Chuẩn đầu ra, kỹ năng mềm, tuyển dụng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,473,943       2/302