Dưới mái trường

LHU đồng hành cùng thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) xúc tiến xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái

Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những tỉnh có nền công nghiệp phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế được xếp vào loại đứng đầu cả nước. Ngoài lợi thế về công nghiệp, Đồng Nai cũng có những thế mạnh rất lớn về phát triển du lịch nhất là du lịch sinh thái.

Nhắc đến du lịch sinh thái là nhắc đến thành phố Long Khánh, nơi được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát mẻ và nhiệt độ thấp hơn các vùng lân cận từ 2 – 5 độ với lợi thế này rất thuận lợi trồng cây ăn trái và thành phố Long Khánh nhanh chóng trở thành vựa trái cây lớn nhất tỉnh Đồng Nai, đây cũng là tiềm năng để phát triển du lịch miệt vườn. Ngoài thế mạnh về du lịch sinh thái, thành phố Long Khánh cũng có lợi thế về du lịch văn hóa, lịch sử với những chiến thắng hào hùng, còn giữ lại rất nhiều di tích lịch sử từ thời chống Pháp và đặc biệt là chống Mỹ.

Những năm qua thành phố Long Khánh phát triển không ngừng đặc biệt là du lịch như: Hoạt động du lịch cộng đồng; quảng bá, phát huy giá trị các di tích lịch sử; Cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch; Công tác hỗ trợ xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch; Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu trái cây, nông sản, xúc tiến thương mại gắn với du lịch sinh thái vườn và đặc biệt là Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Nổi bật hơn cả trong việc phát triển mô hình du lịch vườn trên địa bàn thành phố là ở xã Bình Lộc. Tại đây, đã có 90 hộ làm du lịch, đây được xem như là mô hình, là bước khởi đầu cho việc phát triển du lịch sinh thái vườn, tạo sức lan tỏa cho các phường, xã lân cận như Bảo Quang, Bảo Vinh, Xuân Lập, Xuân Tân…

Tại cuộc họp với Lãnh đạo thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), đại diện phía Trường Đại học Lạc Hồng (LHU), TS. Nguyễn Văn Tân, Trưởng Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế cũng đã chia sẻ, đóng góp ý kiến. Nhận định thành phố Long Khánh rất có tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp không khói theo hướng bền vững, lâu dài, giải quyết được vấn đề việc làm, an sinh xã hội cho người dân tại địa phương. Đặc biệt trong công tác đào tạo, cố vấn về Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Lạc Hồng, các thầy/cô Khoa Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế tin rằng có thể hỗ trợ phần nào việc xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái vườn, kết nối các doanh nghiệp du lịch về đầu tư phát triển, chọn TP. Long Khánh là điểm đến và dừng chân. Góp ý sợ bộ với các nội dung như khảo sát mức độ hài lòng với những người mong muốn kinh doanh du lịch và những người không muốn kinh doanh du lịch nằm trong khu quy hoạch phát triển và vấn đề mâu thuẫn, bức xúc trong người dân sẽ xảy ra. Cần cụ thể lộ trình du lịch, có sản phẩm, xác định đối tượng khách hàng, mở trang web bán vé tham quan. Có chương trình đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch và hơn hết cần có thời gian để các bên ngồi lại đi sâu hơn đối với từng vấn đề, từng yêu cầu đặt ra.

Tiếp nhận những đóng góp ý kiến của đại diện Trường Đại học Lạc Hồng, Lãnh đạo thành phố Long Khánh cũng mong muốn thành phố Long Khánh sẽ trở thành trung tâm của Đồng Nai – Trung tâm kết nối các tỉnh, thành phố lân cận. Là cầu nối du lịch với chuỗi các điểm du lịch với nhau. Kỳ vọng trong tương lai gần, du lịch sinh thái tại thành phố Long Khánh có điểm nhấn và sự khác biệt so với các khu vực, phát triển “Làng du lịch vườn” để thu hút khách du lịch. Quy hoạch tổng thể các làng du lịch nhỏ, tự phát, giải quyết nhu cầu của khách du lịch về mua sắm, ăn uống, nghỉ dưỡng. Tạo sự riêng biệt với các hoạt động văn hóa theo mùa, theo tháng…phát triển nhà vườn, địa chỉ lưu trú, đảm bảo không gian chung để phát triển, mời doanh nghiệp chuyên môn về đầu tư, giải quyết vấn đề việc làm cho chính người dân, đồng thời, hướng đến thành phố Long Khánh nhanh chóng trở thành điểm đến lý tưởng du lịch sinh thái của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

Du lịch sinh thái


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,160,879       4/529