Robocon Techshow

Hoạt động công nghệ ngôi vị quán quân thuộc về trường Song Ngữ Lạc Hồng

HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHỆ

NGÔI VỊ QUÁN QUÂN THUỘC VỀ TRƯỜNG SONG NGỮ LẠC HỒNG

THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT THÙNG RÁC THÔNG MINH

Theo thông lệ hằng năm, cuộc thi sáng tạo robot do sở khoa học công nghệ kết hợp với nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Đồng Nai tổ chức. Hội thi năm nay được đông đảo các em học sinh đến từ các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tham dự. Đa số các em đến từ các trường như: Định Quán, Cẩm Mỹ, Long Khánh, Long Thành, Biên Hòa và các trường trung học thuộc tỉnh Đồng Nai.

Cũng trong dịp này, câu lạc bộ tự động hóa đã tham gia đào tạo huấn luyện các kỹ năng thiết kế và chế tạo robot cho các em thuộc khối trung học cơ sở trường Song Ngữ Lạc Hồng. Đây là ngôi trường lần đầu tiên tham dự cuộc thi sáng tạo robot và cũng chính là chủ nhân của ngôi vị quán quân cuộc thi sáng tạo robot năm 2013.

Trường SNLH nhận giải quán quân với giải pháp Robot Thùng Rác Thông Minh

Với chủ đề tự do các em có thể chọn các lĩnh vực tham gia chế tạo như: giáo dục, khoa học kỹ thuật, môi trường và sản phẩm công nghệ giúp ích cho xã hội và đất nước.

Câu lạc bộ cùng nhau thảo luận và đưa ra ý tưởng sáng tạo cho robot dự thi có tên gọi: ROBOT THÙNG RÁC THÔNG MINH

  1. Ý tưởng sáng tạo:

Xuất phát từ ý tưởng chung tay giữ gìn sức khỏe của cộng đồng con người ở nơi công cộng, trường học và bệnh viện…Thùng rác thông minh được thiết kế và chế tạo phục vụ cho trường Song Ngữ Lạc Hồng nhằm kêu gọi và hướng các em nhỏ, học sinh, sinh viên hãy giữ gìn vệ sinh chung và bỏ rác vào thùng đựng rác để đảm bảo môi trường sống xanh, sạch và đẹp.

  1. Mục đích:

Tạo thói quen hằng ngày cho các em nhỏ và các bạn học sinh, sinh viên giữ gìn vệ sinh chung ở nơi công cộng. Nhằm giảm thời gian thu gom rác của cô lao công, giữ được vẻ đẹp của khuôn viên trường học, bệnh viện và tạo môi trường sống, làm việc và học tập trong lành.

Tạo thói quen bỏ rác vào thùng của các em nhỏ

  1. Ý nghĩa sử dụng:

Sử dụng thùng rác thông minh giúp các em nhỏ cảm thấy vui và thú vị bởi tính mới và tính sáng tạo ở thùng rác này so với với những thùng rác khác là do các em tự chế tạo ra. Mỗi khi bỏ rác vào thùng thì các em nhỏ sẽ nhận được lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe phát ra từ chú robot này.Bên cạnh đó, hình dáng và màu sắc thiết kế đã ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của các em, tạo cảm giác thân thiện và thích thú khi sử dụng con robot này. Giải pháp mang tính nhân văn sâu sắc và đậm nét giáo dục trong học đường,cộng đồng.Thể hiện lối sống văn minh, hiện đại và mang tầm vóc lớn mạnh của trường học.

Robot có tên gọi là “thùng rác thông minh”  có nguyên lý hoạt động như sau: khi phát hiện có người đang đi đến, đang đứng gần vị trí để bỏ rác sẽ phát ra âm thanh “xin chào các bạn, hãy bỏ rác vào đây. Sau khi nhận rác thải xong thì sẽ phát âm thanh “Xin cảm ơn các bạn rất nhiều”.

  1. Thông số kỹ thuật:

Sản phẩm có tên gọi là: Thùng rác thông minh

  • Chiều dài cơ sở: 500 mm
  • Chiều cao cơ sở: 900 mm
  • Hình dáng: Các loại thú cưng hiện nay mà các bé yêu thích
  • Sử dụng động cơ DC 24V
  • Sử dụng nguồn pin 12VDC và 24VDC
  • Sử dụng cảm biến quang, để nhận biết con người vật thể
  • Sử dụng bộ điều khiển từ xa RF
  • Mạch điều khiển relay điều khiển các hoạt động chạy tới lui và quẹo trái,phải
  • Mạch mp3 phát âm thanh
  • Vật liệu sử dụng để thiết kế là tôn, inox.

Chế tạo khung Robot của các em nhỏ

Hoàn thiện cơ cấu cơ khí

Lắp đặt hệ thống điện lên Robot

Thiết kế và chế tạo cơ khí

  • Kết quả
    • Từ ý tưởng chế tạo thành công thùng rác thông minh
    • Robot thùng rác thông minh có ứng dụng thực tiển cao
    • Thể hiện tính giáo dục và tính nhân văn sâu sắc
    • Đã đưa vào sử dụng tại trường song ngữ lạc hồng

Robot hoàn thiện được các em nhỏ rất yêu thích và chụp hình lưu niệm

Tính mới lạ:

Tạo ra được sự chú ý của cộng đồng và đặc biệt là các em nhỏ, đánh thức tìm năng sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế chế tạo ra robot có thể thay thế con người. Sản phẩm giúp con người ý thức được việc giữ gìn vệ sinh chung và bảo vệ sức khỏe tự giác bỏ rác vào thùng đựng rác.

­­­­­Những thùng rác hiện nay thường được đặt cố định tại những vị trí trước đó, thùng rác thông minh này lại được di chuyển mọi nơi trong khuôn viên trường. Đa dạng hóa trong việc sử dụng thiết bị, mang tính nhân văn sâu sắc và có ý nghĩa thiết thực trong lĩnh vực giáo dục.

  • Tính nhân văn: thay thế con người thu gom rác, thay vì phải đi nhặt và quét rác khắp nơi thì thùng rác này sẽ nhận rác từ mọi người có yêu cầu bỏ rác.
  • Tính giáo dục: Sản phẩm thay thế con người giáo dục các bạn nhỏ phải giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng và ý thức được việc phải bỏ rác vào thùng đựng rác để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Được đông đảo các em nhỏ yêu thích

Đây là một trong những hoạt động thường niên của câu lạc bộ, nếu các bạn sinh viên khoa Cơ Điện - Điện Tử và các bạn sinh viên trong toàn trường đam mê yêu thích thiết kế, chế tạo robot. Các bạn có thể tham gia tại câu lạc bộ tự động hóa.

Nhằm nâng cao khả năng thiết kế câu lạc bộ sẽ tổ chức các buổi hướng dẫn các em sử dụng phần mềm SolidWork nhằm giúp các em có thể tham gia hội thi thiết kế Solidworks. Đây là hoạt động của câu lạc bộ nên các bạn có thể ghi danh học và hoàn toàn miễn phí về giáo trình, bài giảng, học phí. Các bạn chuẩn bị máy tính xách tay mang theo.

Thời gian hoạt động:

Sáng thứ 7 hằng tuần tại phòng thực hành khí nén thủy lực.

Phuong Long

Robocon Techshow


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,399,328       1/491