Gương mặt Robocon

2007 - LH-Discovery - Lê Phương Long

Lê Phương Long người đứng giữa
Thầy Lê Phương Long

Là một học sinh nghèo ở làng quê, tuổi thơ là một chuỗi ngày cơ cực, đèn sách đến trường, phụ giúp cha mẹ, và trông giữ em... Tôi đã mang trong lòng một niềm khát khao thay đổi cuộc đời bằng sự nỗ lực học tập của mình mà khó khăn lại càng thêm khó. Nhưng điều đó không thể nào làm vơi đi ý chí và quyết tâm của mình. Tôi đã chọn một ngôi trường vừa với sức mình để đặt mục tiêu ấp ủ hy vọng và hoài bảo ước mơ.

Thế rồi một ngày kia khi nhận được giấy báo đậu đại học thì niềm vui được nhân đôi và tôi đã vỡ òa trong niềm vui sướng. Niềm vui chưa được bao lâu nhiều lo lắng cho bản thân lại hiện lên trong mỗi giấc ngủ của tôi. Liệu mình phải làm gì khi xa nhà, gia đình và học tập ra sao khi không còn trong vòng tay đỡ đần của cha mẹ. Tôi lấy điều này để làm động lực sống và học tập tại môi trường mới.

Từ những ngày đầu bỡ ngỡ bước vào giảng đường đại học tôi có rất nhiều bạn bè mới, thầy cô mới và một ngôi trường mang tên Đại Học Lạc Hồng. Với sự nổ lực và mạnh dạn trong học tập cũng như công tác đoàn hội, tôi giữ một chức vụ bí thư lớp 03CDT1. Từ những phong trào của nhà trường tôi đã phát động cuộc thi Robocon cho lớp tham gia. Với cương vị là đội trưởng tôi đã nhanh chóng thành lập một đội cho lớp vào năm 2006 và năm 2007 chúng tôi đã thành lập được 2 đội. Nhờ lòng kiên quyết chịu khó học tập và ham học hỏi, cần cù trong công việc nghiên cứu và chế tạo. Chúng tôi đã thiết kế ra những chú robot khá thông minh, hoạt động ổn định và đạt được những thành tích vang dội từ những ngày đó. Chuỗi ngày làm robot là một chuỗi ngày đầy ấn tượng và đáng nhớ nhất của một đời sinh viên mà có lẽ ai chưa trải qua sẽ khó mà cảm nhận được những gì mà robocon mang lại. Ngoài thiếu thốn về vật chất và tình cảm cũng vơi dần vì tình yêu dành cho Robocon lại nhiều hơn một ít thời gian hiếm hoi để gặp bạn gái. Tuổi mới lớn đang yêu và nhiều nhiệt huyết tôi đã nén lòng gạt đi những khó khăn ấy để đổi lại những kinh nghiệm và những trải nghiệm trong quá trình làm robot để học tập. Và từ đây tôi như một người khác có thêm nghị lực, tự tin, chịu khó và chịu khổ đây là những viên gạch để tạo nền móng vững chắc để tôi tiếp tục đi.

Sau khi đi thi robot tại vòng chung kết cuộc thi sáng tạo robocon 2007 diễn ra ở nhà thi đấu quần ngựa Hà Nội trở về tôi tham dự ngay một chương trình học bổng du học, ngày đó có lẽ còn quá xa vời khi một sinh viên còn non nớt lại nghĩ đến điều này. Sự thôi thúc của tôi lúc này trỗi dậy và tôi quyết tâm tham dự đợt phỏng vấn này. Có rất nhiều thí sinh trong và ngoài trường tham gia nhưng kết quả chỉ có 2 suất học bổng. Rất may mắm trong trường chỉ có một mình tôi đạt trong đợt đó và một cựu sinh viên khóa trước cũng đạt trong đợt phỏng vấn này. Bây giờ tôi lại nghĩ lại 4 năm trước đây mình cũng rơi vào hoàn cảnh này. Tôi chợt nhớ lại thời gian trôi qua nhanh quá và không biết mình đã lớn lên từ lúc nào...

Thời gian dần trôi qua tôi lại tiếp tục nén lòng chia tay bạn gái một lần nữa để lên máy bay sang Đài Loan để học tập tại một trường Đại Học Quốc Gia Cao Hùng....cuộc đời tôi đã bước sang một trang mới được học tập trong môi trường nghiêm khắc và những gì lúc này thể hiện là cuộc sống tự lập mà ngôi trường thân yêu và những tháng năm dài học tập chế tạo robocon đã rèn luyện cho tôi. Thế rồi mãn khóa học tôi đã tốt nghiệp và trở lại Việt Nam làm việc.

Tháng 8 năm 2009 tôi trở về và làm việc cho công ty CxTechnology với công việc phó phòng kỹ thuật nghiên cứu và phát triển với mức lương 600 USD. Tại đây tôi cũng đã hòa mình vào cuộc sống mới qua học tập và làm việc được 4 tháng tôi nghĩ rằng mình phải giúp cho sinh viên những người đang ấp ủ những hoài bão ước mơ của mình nên tôi đã quay trở lại làm việc tại trường Đại Học Lạc Hồng ngôi trường đã cho tôi ước mơ trở thành sự thật, cảm ơn bạn bè thầy cô những người đã giúp đỡ và giúp cho tôi có được ngày hôm nay, tôi sẽ đem những gì mà tôi có được để truyền đạt lại cho thế hệ sau của mình.

Lê Phương Long

robo, robocon 2013, Lạc Hồng, Lê Phương Long, robocon, đại học lạc hồng, lạc hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        319,719       1/632