Tuyển sinh Đại học

Điểm chuẩn đại học sẽ tăng vì điểm thi THPT Quốc gia 2019

 

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 vào ngày 14.7, các trường đại học ngay lập tức bắt tay chuẩn bị cho quá trình xét tuyển đại học. Nhận định về điểm thi năm nay, nhiều giáo viên cho rằng xu hướng điểm chuẩn tuyển sinh đại học sẽ tăng đáng kể. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn. 

 

1. Nhận xét phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019

 

Nhìn vào phổ điểm ở hầu hết các môn, ta thấy rằng phía trái phổ điểm có độ dốc thấp

 

Nhìn vào phổ điểm ở hầu hết các môn, ta thấy rằng phía trái phổ điểm có độ dốc thấp. Nghĩa là thí sinh thi THPT Quốc gia 2019 đạt mức điểm tương đối sát nhau, không chênh lệch quá lớn, tạo thuận lợi lớn cho việc xét tốt nghiệp. Bên phải của phổ điểm có độ dốc rất lớn, thể hiện sự phân hóa rõ trong kết quả thi. Các môn đều có điểm tuyệt đối, trừ môn ngữ văn. Sự phân hóa này đáp ứng được mục tiêu của xét tuyển đại học, cao đẳng. Như vậy, đề thi năm nay đã làm tốt “nhiệm vụ” theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. 

 

2. Phân tích điểm một số môn thi THPT Quốc gia 2019

  • Vì sao điểm Lịch sử và tiếng Anh thấp so với các môn khác?

Theo số liệu đánh giá từ kỳ thi 3 chung tới nay, hai môn tiếng Anh và Lịch sử luôn có điểm thấp hơn các môn khác. Năm nay, điểm hai môn này có nhỉnh hơn mọi năm. Năm 2018 điểm trung bình môn lịch sử là 3,79, năm nay là 4,3. Năm trước hơn 82% bài thi đạt điểm dưới trung bình, năm nay còn 70,01%. 

 

Thống kê cho thấy, nhiều thí sinh chọn môn Lịch sử thi chỉ để được xét tốt nghiệp THPT. Các em chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội để dự thi THPT Quốc gia 2019, trong đó có môn thành phần là môn lịch sử nhưng mục tiêu lại nhằm vào hai môn còn lại trong tổ hợp là giáo dục công dân và địa lý. Môn giáo dục công dân có nhiều câu hỏi gần gũi với cuộc sống, dễ nhớ, dễ đạt điểm trung bình còn môn địa lý thì được sử dụng Atlat.

 

  • Tại sao môn tiếng Anh lại đạt kết quả thấp như vậy?

Còn với môn tiếng Anh, nếu như năm 2018 điểm trung bình 3,91 thì năm nay tăng lên 4,36. Năm ngoái điểm dưới trung bình là 78,22%, năm nay còn 68,75%. Số đạt điểm 8 trở lên chiếm 8%. Sự chuyển biến về chất lượng môn tiếng Anh qua kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2019 là không rõ rệt.

 

Với môn tiếng Anh, nếu như năm 2018 điểm trung bình 3,91 thì năm nay tăng lên 4,36

 

Số thí sinh đạt điểm giỏi (từ 8 trở lên) môn tiếng Anh của Hà Nội và TP.HCM khá lớn, chiếm tỷ lệ 16 - 17% thí sinh đạt điểm giỏi. Tuy nhiên, ở các tỉnh khó khăn như miền núi phía bắc thì điểm trung bình môn này rất thấp, chỉ từ 3 - 3,5, tỉnh thấp nhất chỉ đạt 2,99 điểm. Sau khi có kết quả thi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu phân tích kỹ kết quả của môn tiếng Anh và Lịch sử để có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học hai môn này.

 

  • Tại sao môn Ngữ Văn hiếm điểm cao?

Năm nay môn ngữ văn được xây dựng tiêu chí chấm thi và hướng dẫn chấm rất chi tiết, rõ ràng nên đã tránh được tối đa việc chấm chặt, chấm lỏng theo chủ quan của người chấm. Bên cạnh đó, đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn ở phần nghị luận văn học là tác phẩm ký cũng khiến học sinh có xu hướng học “tủ” bị bất ngờ nên kết quả bài làm không cao.

 

3. Điểm chuẩn đại học sẽ tăng từ 0,5 - 1,5 điểm

  • Nhìn vào phổ điểm theo các tổ hợp xét tuyển đại học năm nay có thể nói gì về xu hướng điểm chuẩn?

Về phổ điểm theo khối, có thể thấy hầu hết các tổ hợp đều đạt mức gần 16 - 19 điểm. Cụ thể, khối A0 có điểm trung bình là 17,73. Khối A1, điểm trung bình là 17,39. Khối B điểm trung bình là 16,85. Khối C điểm trung bình là 15,64. Mức điểm ở khối D0 là 15,78 điểm trung bình. Thống kê cho thấy, có khoảng 75% thí sinh đạt tổng số điểm cho 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đại học từ 15 trở lên. 

 

Về phổ điểm theo khối, có thể thấy hầu hết các tổ hợp đều đạt mức gần 16 - 19 điểm

 

Với phân tích điểm thi THPT Quốc gia 2019, ta có thể thấy rằng phổ điểm năm nay ở khoảng 15 - 20 điểm, nhỉnh hơn so với năm 2018 từ 1 - 1,5 điểm. Do vậy, mức điểm chuẩn có thể tăng từ 0,5 - 1,5 điểm.

 

  • Xu hướng điểm của những trường đại học tốp trên?

Ở ngưỡng điểm 20, đồ thị có sự phân hóa đều, từ ngưỡng 21 điểm trở lên thì đồ thị có độ dốc tương đối lớn, chứng tỏ sự phân hóa rất rõ. Do vậy, điểm chuẩn của các trường tốp trên có thể sẽ có nhích lên tùy theo sức hút của từng trường, từng ngành theo xu hướng nhưng mức tăng là không lớn.

 

  • Lời khuyên thay đổi nguyện vọng

Khoảng 73% số thí sinh có nguyện vọng dùng điểm thi THPT quốc gia 2019 để xét tuyển ĐH, CĐ và hầu hết các môn những thí sinh này đăng ký đều có điểm trung bình từ 5 trở lên; một số môn có điểm trung bình xấp xỉ từ 6 - 6,5 như toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học. Thông tin phân tích phổ điểm theo các tổ hợp xét tuyển đại học của Bộ GD&ĐT đưa ra có thể giúp cho các em 2k1 tham khảo, lựa chọn trường học phù hợp.

 

Phương thức xét tuyển học bạ đại học Lạc Hồng

 

Đại học Lạc Hồng tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ

 

Ngoài ra, các em có thể tham khảo một số phương thức xét tuyển khác để chắc chắn cơ hội của bản thân. Dưới đây là 3 hình thức tuyển sinh năm 2019 của đại học Lạc Hồng. 

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Sau khi đã biết điểm thi THPT Quốc gia 2019 của mình, các em cần chuẩn bị những thủ tục cần thiết, so sánh điểm của mình với điểm chuẩn 2-3 năm gần đây của trường đại học. Theo xu hướng điểm năm nay, điểm chuẩn các trường có thể tăng 0.5 - 1.5 điểm tùy theo số lượng đăng ký. Chúc các em sẽ có sự lựa chọn sáng suốt cho mình. 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,633,509       6/461