Tuyển sinh Đại học

Liệu con gái có phù hợp với ngành Kỹ thuật công trình xây dựng?

Kiến tạo nên những cây cầu vượt sông, vượt biển, những tòa nhà chọc trời cao ngất hay vô vàn tổ ấm nhỏ xinh vốn không phải công việc “độc quyền” của riêng cánh mày râu. Tuy nhiên, do một số định kiến chưa thể loại bỏ hoàn toàn, không ít nữ sinh vẫn bị khuyên ngăn khi theo đuổi ngành nghề xây dựng. Vậy nếu nhìn nhận từ một lăng kính khách quan hơn, liệu con gái có nên tham gia tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm lời giải đáp qua bài viết dưới đây!

Lợi thế của nữ sinh ngành Kỹ thuật công trình xây dựng

Sở dĩ các thí sinh nữ thường quay lưng với tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình là bởi ngành học này và các công việc liên quan thường bị mặc định là khô khan, đòi hỏi nhiều thể lực. Tuy nhiên, quan niệm này đã quá lạc hậu. Trên thực tế, Kỹ thuật công trình nói riêng và nhóm ngành kỹ thuật nói chung hầu như không tồn tại hạn chế về giới tính. Thậm chí, ở nhiều khía cạnh, nhân sự nữ còn bộc lộ ưu thế nổi trội hơn hẳn so với cánh mày râu.

Sự tỉ mỉ, cẩn trọng

Phong cách làm việc tỉ mỉ, cẩn thận được xem là ưu thế nổi bật của các nữ kỹ sư công trình

Giống như các ngành kỹ thuật khác, Kỹ thuật công trình xây dựng cũng luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, cẩn thận đến từng chi tiết. Đây là những đặc điểm bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở nữ giới.

Lựa chọn ngành nghề

So với các bạn nam, sinh viên nữ sau khi tốt nghiệp thường có nhiều hướng đi để cân nhắc hơn. Nếu là tuýp người thích tự do, bay nhảy, không ngại nắng gió, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí kỹ sư thi công, giám sát công trình. Ngược lại, các công việc tư vấn thiết kế và đấu thầu sẽ thích hợp với những người mong muốn ổn định. Như vậy, sau khi tốt nghiệp, bạn không nhất thiết phải đi làm ở ngoài công trường hay đảm nhiệm những công việc mà thể lực không cho phép.

Năng lực lãnh đạo 

Sự tinh tế là yếu tố giúp các lãnh đạo nữ dễ dàng gắn kết với đội ngũ của mình

Xét về định hướng sự nghiệp lâu dài, nếu muốn thăng tiến thì ngoài việc bồi đắp chuyên môn, chúng ta buộc phải rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Trong khi đó, ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, phong cách lãnh đạo nữ tính luôn chiếm ưu thế trong việc tìm kiếm sự đồng thuận của tập thể.

Khả năng tiếp cận khách hàng nữ giới

Đề cập đến vấn đề này, Cindy Neenan, Giám đốc điều hành nhân sự, phát triển kỹ thuật và thiết kế tại Ford Châu Á – Thái Bình Dương đã khẳng định: “Nếu bạn không có đủ số lượng nhân sự nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao và các bộ phận sản xuất, bạn sẽ không có đủ hiểu biết để tiếp cận người tiêu dùng nữ.” Nhận định này không chỉ chuẩn xác với riêng ngành chế tạo ô tô mà còn phù hợp cho nhóm ngành kỹ thuật nói chung, trong đó bao gồm cả kỹ thuật công trình.

Trên cơ sở nhận thức về vai trò của nhân sự nữ, nhiều doanh nghiệp xây dựng bắt đầu có xu hướng cân đối lại tỷ lệ giới tính trong tuyển dụng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu, bởi từ đầu vào của các trường đại học, số lượng nữ sinh tham gia tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình đã vô cùng ít ỏi.

Học bổng hấp dẫn của Đại học Lạc Hồng dành cho sinh viên nữ khối ngành kỹ thuật

Đại học Lạc Hồng trao tặng học bổng nữ sinh theo học các ngành công nghệ, kỹ thuật 

Nhằm thu hút nữ giới ứng tuyển vào khối ngành kỹ thuật, nhiều trường đại học đã chủ động đưa ra hàng loạt chính sách hấp dẫn về học phí và học bổng. Điển hình như chương trình học bổng nữ sinh Đại học Lạc Hồng. Hằng năm, nhà trường đều đặn trao tặng các suất cắt giảm 30% học phí cho sinh viên nữ theo học ngành công nghệ, kỹ thuật. Ưu đãi này thực sự là động lực, góp phần khuyến khích, thúc đẩy các nữ sinh nỗ lực khắc phục khó khăn để học tập tốt.

Cơ hội việc làm sau khi ra trường cho nữ sinh ngành Kỹ thuật công trình xây dựng

Như đã đề cập đến trước đó, ngành Kỹ thuật công trình xây dựng mang lại rất nhiều cơ hội việc làm dành cho các nữ sinh sau khi tốt nghiệp. Cụ thể, bạn có khả năng ứng tuyển vào vị trí kỹ sư phụ trách thiết kế, giám sát, thẩm định và nghiệm thu công trình, tại những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng hoặc cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, công việc của một chuyên viên tư vấn, thiết kế kỹ thuật và thẩm tra thiết kế ở các tập đoàn xây dựng cũng được xem là lựa chọn ổn định, rất phù hợp với nữ giới. Trong trường hợp yêu thích ngành nghề sư phạm, bạn hoàn toàn có thể gắn bó với hoạt động nghiên cứu, giảng dạy tại các trường tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình.

Hãy lựa chọn theo niềm đam mê của mình dù đó là ngành kỹ thuật

Khác với công việc bán thời gian chỉ được xem như sinh kế nhất thời, một nghề nghiệp với chuyên môn phức tạp có thể sẽ gắn bó với chúng ta trong suốt hàng chục năm. Cũng bởi thế, việc định hướng ngành nghề luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các bạn học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa đại học.

Vẫn có những nữ sinh mạnh dạn tham gia tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình

Có không ít người cho rằng, đam mê là một khái niệm quá mơ hồ. Thực tế, sẽ chẳng nhà tuyển dụng nào quan tâm bạn yêu thích hay tâm huyết với điều gì. Điều họ cần là những nhân sự biết cách làm việc hiệu quả. Thế nhưng, việc đáp ứng đòi hỏi đó sẽ là bất khả thi nếu bạn luôn cảm thấy chán ngán mỗi ngày. Có thể đam mê không phải là điều kiện bắt buộc để bạn theo đuổi một công việc, nhưng nó chắc chắn là chất xúc tác quan trọng giúp bạn gắn bó với sự nghiệp dài lâu.

Dù là ngành nghề nào, bạn sẽ luôn tìm thấy cơ hội nếu có đủ năng lực và sự yêu thích, kể cả khi bạn là một nữ sinh học khối kỹ thuật. Đừng đóng khung suy nghĩ của mình theo định kiến của những người xung quanh. Muốn chọn đúng, tất cả lý do đều nên được cụ thể hóa bằng số liệu và dẫn chứng rõ ràng. Nhìn ở góc độ đó, bạn sẽ thấy tham gia tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình, Cơ điện tử hay Công nghệ kỹ thuật ô tô… thực sự là những quyết định đầy hy vọng.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn một góc nhìn đầy đủ về cơ hội và lợi thể của nữ giới khi tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình. Chúc bạn luôn tự tin và vững vàng với mọi quyết định của bản thân.

Để tìm hiểu thêm các thông tin về chương trình tuyển sinh ngành Kỹ thuật công trình Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,850,419       15/560