Tuyển sinh Đại học

Ngành Tài chính ngân hàng: Học gì? Ra trường làm gì?

Giữa bối cảnh sôi động của thị trường chứng khoán và bất động sản hiện nay, Tài chính ngân hàng đã phần nào tỏ rõ tiềm năng phát triển của mình. Do đó, không khó hiểu khi ngành học này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của rất nhiều học sinh cuối cấp. Để giúp các bạn đưa ra quyết định đúng đắn trước khi tham gia tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin cơ bản dưới đây.

Ngành Tài chính ngân hàng là gì?

Trước khi tìm hiểu về hoạt động tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng, chúng ta cần nắm được nội dung chủ yếu và phạm vi của ngành học này. Tài chính ngân hàng là một phạm trù có tính khái quát cao. Nó bao gồm nhiều lĩnh vực nhỏ như: ngân hàng, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm, phân tích tài chính, kinh tế học tài chính... Hiểu một cách đơn giản, đó là một ngành nghề liên quan đến mọi giao dịch tiền tệ thông qua ngân hàng hoặc các công cụ tài chính của ngân hàng được phát hành trong phạm vi nội địa và quốc tế.

Các môn học chuyên ngành tiêu biểu của ngành Tài chính ngân hàng

Dù ở bất cứ cơ sở đào tạo nào, sinh viên Tài chính ngân hàng cũng  phải tiếp cận một số môn học nhất định

Trên thực tế, các trường tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng không áp dụng cùng một chương trình đào tạo. Sự khác biệt có thể nằm ở cách sắp xếp môn học, thứ tự ưu tiên hoặc cách phân bố thời lượng… Tuy nhiên, về cơ bản, bất cứ sinh viên ngành Tài chính ngân hàng nào cũng phải làm quen với một số môn học sau:

- Kinh tế vi mô;

- Kinh tế vĩ mô;

- Kinh tế lượng

- Nguyên lý thống kê kinh tế;

- Nguyên lý kế toán;

- Luật kinh tế;

- Nhập môn Tài chính – Tiền tệ;

- Quản trị tài chính;

- Tài chính quốc tế;

- Đầu tư chứng khoán;

- Phân tích tài chính;

- Hệ thống thông tin tài chính;

- Nghiệp vụ ngân hàng.

Tài chính ngân hàng ra trường làm gì?

Đây có lẽ là nỗi băn khoăn quen thuộc của nhiều bạn trẻ khi đứng trước lựa chọn tham gia tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng. Thế nhưng, bạn chắc chắn sẽ dẹp bỏ ngay cảm giác lo lắng đó nếu biết được những vị trí một cử nhân Tài chính ngân hàng có thể nắm chắc trong tay ngay sau ngày tốt nghiệp:

-   Chuyên viên tín dụng;

-   Chuyên viên phân tích tài chính;

-   Chuyên viên môi giới chứng khoán;

-   Chuyên viên phân tích và đầu tư chứng khoán;

-   Chuyên viên kinh doanh ngoại hối;

-   Chuyên viên thanh toán quốc tế;

-   Chuyên viên quản trị rủi ro.

Về lâu dài, khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm chuyên môn và hoàn chỉnh kỹ năng điều hành, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến tới vị trí quản lý như Giám đốc tài chính hoặc Giám đốc chi nhánh ngân hàng...

Ngoài ngân hàng, sinh viên Tài chính ngân hàng có thể làm việc trong nhiều doanh nghiệp, tổ chức hoạt động ở những lĩnh vực khác

Tương ứng với các chức danh và công việc kể trên, sinh viên ngành học này không nhất thiết phải ứng tuyển vào các ngân hàng. Bạn có thể làm việc trong nhiều đơn vị, tổ chức khác, chẳng hạn như: tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ kế toán - kiểm toán… Ngoài ra, nếu bạn yêu thích hoạt động nghiên cứu, giảng dạy thì công việc giảng viên chuyên ngành tài chính trong các trường đại học, cao đẳng cũng là một định hướng rất đáng lưu tâm.

Lý do nên học Tài chính ngân hàng tại Đại học Lạc Hồng

Chương trình đào tạo chú trọng kỹ năng chuyên môn

Bên cạnh hệ thống lý thuyết từ cơ bản đến chuyên sâu như nhiều cơ sở tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng khác, Đại học Lạc Hồng còn trang bị cho sinh viên của mình các kỹ năng chuyên môn rất quan trọng như:

- Thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về tình hình tài chính cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh (hay lập báo cáo tài chính);

- Đọc báo cáo tài chính;

- Phân tích tài chính.

Lớp nghiệp vụ ngân hàng của LHU sẽ giúp bạn hoàn thiện về tác phong trước khi bước vào môi trường thực tế

Đặc biệt, với môn nghiệp vụ ngân hàng, sinh viên LHU sẽ có cơ hội được rèn luyện bản thân một cách toàn diện từ tác phong, cử chỉ tới khả năng xử lý tình huống. Đây là những yếu tố bổ trợ đắc lực cho kiến thức chuyên môn. Chúng sẽ giúp bạn trở nên tự tin và chuyên nghiệp hơn trong môi trường làm việc thực tế.

Khả năng trúng tuyển cao

So với các trường tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng khác, Đại học Lạc Hồng có lẽ là cơ sở đào tạo mang lại cho thí sinh nhiều cơ hội nhất với 5 phương thức xét tuyển và 4 tổ hợp môn. Đây cũng là số tổ hợp tối đa cho một ngành học theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Cụ thể, bạn có thể ứng tuyển vào ngành Tài chính ngân hàng LHU bằng các khối sau:

- Toán - lý - hóa (A00);

- Toán - lý - Anh văn (A01);

- Toán -  văn - Anh văn (D01);

- Toán - văn -  lý (C01).

Với 4 tổ hợp môn và 5 phương thức xét tuyển, cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ được nâng cao

4 tổ hợp môn sẽ được áp dụng đồng loạt cho 5 phương thức tuyển sinh dưới đây:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12).

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Chính sách ưu đãi hấp dẫn

Nếu trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng 2020 tại Đại học Lạc Hồng, bạn có thể yên tâm học tập trong suốt 4 năm với mức học phí ổn định. Trong trường hợp có nhu cầu vay vốn, sinh viên sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước.

Đại học Lạc Hồng trao học bổng đầu khóa cho thủ khoa đầu vào các ngành

Không chỉ vậy, hằng năm, LHU đều dành ra hàng tỷ đồng để khuyến khích tinh thần học tập của sinh viên. Cụ thể, trong mùa tuyển sinh 2019, nhà trường đã trao tặng suất học bổng 100% cho thủ khoa đầu vào tất cả các ngành học.

Cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Nhờ uy tín về chất lượng đào tạo và mối liên kết chặt chẽ với hàng trăm doanh nghiệp địa phương, Đại học Lạc Hồng có thể mang đến cho các bạn sinh viên nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn. Cụ thể, rất nhiều cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng của LHU đã ứng tuyển thành công vào một số ngân hàng lớn như: ACB, Sacombank, Vietinbank… Theo thống kê, có tới 30% nhân viên Sacombank Đồng Nai là cựu sinh viên Đại học Lạc Hồng.

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn trẻ có thêm cơ sở để vững tin hơn với quyết định tham gia kỳ tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng. Để biết thêm thông tin về chương trình tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng 2020 cũng như các ngành học khác của Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,846,461       75/565