Tuyển sinh Đại học

Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực: Thí sinh cần năng lực nào?

Là một trong những phương thức tuyển sinh chủ chốt của nhiều cơ sở đào tạo trên cả nước, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực được xem là lựa chọn rút ngắn khoảng cách giữa thí sinh và ngưỡng cửa đại học. Vậy để nắm bắt tốt cơ hội này, các sĩ tử 2k2 sẽ cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Tăng thêm cơ hội trúng tuyển

Bên cạnh phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT Quốc gia và học bạ, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đang được xem là một trong những cánh cửa cơ hội để các bạn trẻ đến gần hơn với ước mơ đại học. Năm 2019, theo thống kê, đã có tới hơn 40.000 thí sinh tham gia làm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, trong đó có hơn 6.500 thí sinh dự thi cả 2 đợt. 

Phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực mở rộng cơ hội trúng tuyển đại học cho nhiều thí sinh

Mới đây, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2020 với thời gian cụ thể như sau:

- Đợt 1 diễn ra vào Chủ nhật ngày 29/3/2020 tại TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang;

- Đợt 2 diễn ra vào Chủ nhật ngày 5/7/2020 tại TP.HCM, Cần Thơ, Nha Trang.

Số lượng trường cao đẳng, đại học đăng ký xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2020 của ĐHQG-HCM dự kiến sẽ tăng lên đến 40 đơn vị. Theo đó, tổng số sĩ tử chắc chắn sẽ có bước nhảy vọt ấn tượng.

Qua tham khảo nhiều cơ sở đào tạo ở khu vực phía Nam, có thể thấy phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2020 sẽ có vài thay đổi nhỏ. Trong đó, đáng chú ý nhất là thông tin, một số trường đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng song song với  việc sử dụng kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. HCM, như: Đại học Lạc Hồng, Đại học Hoa Sen, Đại học Hồng Bàng…

2. Đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH

Được hình thành với hướng tiếp cận tương tự như các bài thi uy tín trên thế giới như SAT của Hoa Kỳ và TSA của Anh, bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM hướng tới đánh giá 3 nhóm năng lực cơ bản của thí sinh. Đó là năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực tư duy logic, xử lý số liệu và năng lực giải quyết vấn đề.

Nội dung đề thi bám sát chương trình học THPT

Nội dung đề bám sát kiến thức trong chương trình THPT với tỷ lệ như sau:

  • 50% là các câu hỏi mức độ dễ đòi hỏi khả năng ghi nhớ và vận dụng kiến thức;
  • 20% câu hỏi mức độ trung bình thể hiện khả năng suy luận tổng hợp;
  • 15% câu hỏi tương đối khó cho thấy năng lực suy luận và tính toán phức tạp;
  • 5% câu hỏi mức độ khó cao, yêu cầu sự kết hợp giữa tư duy logic và sáng tạo.

Cách phân chia nội dung và độ khó nêu trên được xem nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều đơn vị đào tạo đại học, cao đẳng quyết định áp dụng phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia. Cụ thể, hầu hết các trường hiện đang giảng dạy đa ngành với không ít chuyên ngành đặc thù mà kỳ thi THPT Quốc gia chưa chắc đáp ứng được yêu cầu chọn lọc sinh viên. Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực đã khắc phục được gần như mọi hạn chế. Với cách thức tổ chức nhẹ nhàng, minh bạch, không có tình trạng ôn luyện tràn lan, năng lực của thí sinh sẽ được phản ánh rõ ràng hơn.

3. Cấu trúc đề thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Nắm rõ cấu trúc đề thi sẽ giúp thí sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi đánh giá năng lực

Để tham gia xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. HCM, bạn cần thực hiện bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với cấu trúc 3 phần:

  • Phần 1 đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ, đọc hiểu, phân tích bài viết với 40 câu hỏi, trong đó có 20 câu tiếng Việt, 20 câu tiếng Anh.
  • Phần 2 đánh giá tư duy, khả năng suy luận, phân tích, với 30 câu hỏi toán phổ thông, xác định các quy luật logic và phân tích dựa trên bảng số liệu cho trước.
  • Phần 3 đánh giá khả năng giải quyết vấn đề với 50 câu hỏi thuộc 2 lĩnh vực kiến thức: khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học) và khoa học xã hội (địa lý, lịch sử, chính trị, xã hội).

Tổng thời gian làm bài là 150 phút. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200, trong đó phần 1 là 400 điểm, phần 2 là 300 điểm và phần 3 là 500 điểm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nhất để nắm bắt mọi cơ hội hiện thực hóa ước mơ đại học. Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,630,312       7/458