Tuyển sinh Đại học

Cuộc Đấu Tranh Khó Nhằn: Nên Chọn Theo Ngành Mình Đam Mê Hay Theo Trường Mình Yêu Thích?

 

1. Cuộc đấu tranh “đổ mồ hôi hột”

“Cột sống” của Gen Z chưa bao giờ là ổn bởi hằng ngày luôn có muôn vàn sự đấu tranh to nhỏ xoay quanh. Đặc biệt với các chiến binh Gen Z 2k3 lúc này, khi kỳ thi THPT quốc gia đợt 1 đã hoàn tất thì cuộc đấu tranh lớn nhất của các bạn bây giờ là: nên chọn theo ngành mình đam mê hay theo trường mình yêu thích.

Vậy tại sao cuộc chiến này lại xảy ra?

Về lý do khách quan: hiện tại có vô vàn sự lựa chọn cho các bạn. Từ các thành phố lớn của Việt Nam đến các thành phố trực thuộc tỉnh đều đang đẩy mạnh phát triển hệ thống giáo dục đa cấp bậc, đa ngành học. Chính vì thế, phân vân giữa khu rừng của sự lựa chọn đó cũng không có gì là lạ.

Về lý do chủ quan:  Sự chọn lựa giữa hai thứ bản thân đều thích rất khó: các bạn có thể thích ngôi trường A vì các hoạt động sôi nổi, vì anh chị đã học tại đây và khen rất nhiều, tuy nhiên có thể ngôi trường đó lại không có ngành bạn đam mê hoặc điểm chuẩn năm trước tại ngôi trường đó quá cao, khó với tới. Đồng thời, các bạn có thể cùng thích ngành B tại ngôi trường C, vì nghe nói chương trình học ngành ấy tại ngôi trường đó cực xịn sò, tuy nhiên đây lại không phải ngôi trường bạn yêu.

Tuy nhiên, khi đưa ra một sự lựa chọn, các bạn đều phải chấp nhận chi phí cơ hội. Điều đó khiến các bạn sĩ tử phân vân: bây giờ mình nên làm như thế nào để sau này không phải hối hận.

2. Có cách nào chọn cả hai không nhỉ?

Chắc chắn không có cách nào để dung hòa cả hai một cách “mười phân vẹn mười”, tuy nhiên nếu áp dụng theo những bước này, bạn cũng có thỏa mãn được 8-9 phần mong muốn của mình đấy.

Bước 1: Hãy định hình suy nghĩ: chọn ngành trước, chọn trường sau.

Trường Đại học có thể đi cùng bạn suốt 4 năm, tuy nhiên kiến thức từ ngành học sẽ đi cùng bạn cả đời. 

Nếu ở thời học phổ thông, các bạn sẽ học những kiến thức chung về Toán, Lý Hóa, Văn, Anh… thì ở thời Đại học, bạn sẽ được học những kiến thức chuyên môn theo ngành mà bạn đã chọn. Từ đó đúc kết được khối lượng kiến thức nền cần thiết để hỗ trợ cho bạn sau này. 

Ví dụ, bạn chọn học ngành Quản trị Kinh doanh, bạn sẽ có được những kiến thức về nền kinh tế hiện đại, về các yếu tố kinh tế vi mô, vĩ mô tác động đến nhau như thế nào. Đến năm 3, năm 4, khi đã có được khối lượng kiến thức cơ bản, bạn sẽ được học thêm các môn chuyên ngành như Quản trị Chuỗi cung ứng, Quản trị bán hàng.... Qua đó, khi kết thúc Đại học, bạn sẽ không còn “mông lung như một trò đùa”, mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí nghề nghiệp mình yêu thích. Đồng thời khi ấy “kinh tế”, “quản trị” đối với bạn cũng không còn là từ ngữ xa xăm. Điều mà bạn sẽ khó có thể có được nếu chọn một ngành học về kỹ thuật.

Bước 2: Xác định ngành bạn đam mê, tiếp đến là chọn ngôi trường bạn thích nhất theo thứ tự ưu tiên và an toàn nhất

Bạn thích ngành Công nghệ thông tin trường A, tuy nhiên tại trường A, điểm quá cao và sau kỳ thi THPT, bạn cảm giác khó lòng đạt được. Lúc này thay vì “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, bạn hãy tra cứu ngành Công nghệ thông tin tại các trường điểm thấp hơn. Bên cạnh đó, hãy tìm thêm các trường dạy tốt ngành Công nghệ thông tin có xét điểm học bạ cấp ba để tối ưu hóa khả năng đậu Đại học đúng ngành bạn đam mê mà vẫn trong danh sách trường bạn khá thích.

Như thế, bạn sẽ tối ưu hóa được hệ thống nguyện vọng như sau:

  • Nguyện vọng 1: Ngành CNTT trường điểm cao
  • Nguyện vọng 2: Ngành CNTT trường vừa sức
  • Nguyện vọng 3: Ngành CNTT trường thấp hơn
  • Nguyện vọng an toàn: xét tuyển học bạ

3. Chọn an toàn - Chọn Lạc Hồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một sự lựa chọn vừa an toàn vừa được học tập các ngành học có chất lượng tốt, đạt chuẩn AUN-QA quốc tế, thì hãy chọn LHU nhé. Năm 2021, LHU mở rộng với 07 phương thức tuyển sinh, với:

NHÓM 04 PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN HỌC BẠ

Phương thức 1: Điểm trung bình học bạ lớp 12 ≥ 6 điểm

Phương thức 2: Điểm ba học kỳ của học bạ (HKI + HKII lớp 11)+ HKI lớp 12  ≥ 18 điểm

Phương thức 3: Tổ hợp 3 môn (cả năm lớp 12)  ≥ 18 điểm

Phương thức 4: Điểm 3 học kỳ: điểm HK cao nhất lớp 10 + điểm HK cao nhất lớp 11 + điểm HK1 lớp 12 ≥ 18 điểm

► Link xét tuyển: dhlh.vn/wsnewspage    

► Thời gian xét học bạ đợt 1: 01/03/2021 - 30/06/2021

► Thời gian xét học bạ đợt 2-4: 01/07/2021 - 30/07/2021

NHÓM CÁC PHƯƠNG THỨC CÒN LẠI:

Phương thức 5: Kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia

Phương thức 6: Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực

Phương thức 7: Xét tuyển thẳng vào Đại học 

► Tìm hiểu thêm các ngành học tại LHU: https://tuyensinh.lhu.edu.vn/#nganh-dao-tao    

Hi vọng rằng, các sĩ tử của chúng ta, những bạn trẻ thuộc “gen Z" đầy năng động, sáng tạo, sẽ lựa chọn cho mình hướng đi tốt nhất, làm nền tảng vững chắc cho hành trình “làm chủ thời đại" trong tương lai!

 

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,894,805       10/703