Tuyển sinh Đại học

LHU giải mã tác hại của nghiện mạng xã hội đem đến cho học sinh

Đến nay, internet, mạng xã hội trở thành một phương tiện truyền thống ai ai cũng đang sử dụng, thậm chí với một số bộ phận còn phụ thuộc hoàn toàn. Tầm ảnh hưởng của internet, mạng xã hội phát tán mạnh mẽ, là công dụng giải trí, tìm kiếm tư liệu, xem phim, nghe nhạc, chơi game, chia sẻ, tán gẫu, kết bạn,…Đặc biệt, Internet, mạng xã hội đang chiếm lĩnh, cuốn hút giới trẻ với một tốc độ chóng mặt bởi những trò chơi trực tuyến. Internet, mạng xã hội là một công cụ hữu ích trong thời đại công nghệ, tuy nhiên, Internet, mạng xã hội  vẫn còn nhiều khía cạnh tiêu cực, nếu học sinh rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội sẽ đem đến rất nhiều tác hại ảnh hưởng đến học tập, đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Hiểu được tác hại và những hệ lụy của mạng xã hội gây ra, ngày 25/12/2021, Trường Đại học Lạc Hồng (DLH) phối hợp cùng Công ty Yakult và Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Bình Dương) đồng tổ chức chuyên đề: “Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội” cho các bạn học sinh, thông qua hình thức trực tuyến, buổi chia sẻ chuyên đề đã thu hút được 283 học sinh tham gia.

Tại buổi chia sẻ chuyên đề Ts. Ngô Thị Huyền đã đặt ra hàng loạt câu hỏi tư duy, “khuấy đảo tâm lý” của hàng trăm học sinh, giúp học sinh nhận biết được: Tính hai mặt của mạng xã hội: Lợi điểm, tiếp cận thông tin, kết bạn, đưa tin nhanh, rộng; xây dựng hình ảnh cá nhân; thể hiện bản thân, bày tỏ quan điểm cá nhân,…Mặt trái chiều là: Nếu học sinh rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội, sẽ đem đến rất nhiều tác hại cho học sinh: Một là, lãnh phí thời gian, xao nhãng và sa sút trong học tập. Hai là, mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ba là, lệch chuẩn trong nhận thức, hành vi về các giá trị chuẩn mực. Bốn là, đẩy bản thân vào tình trạng cô lập, ngại giao tiếp. Năm là, tăng tình cảm ảo, xa rời tình cảm thật. Sáu là, giết chết tư duy sáng tạo. Bảy là, dễ bị bắt nạt qua mạng và rơi vào tình trạng trầm cảm. Tám là, dễ bị dụ dỗ và lôi kéo vào con đường tội lỗi,…

Để tránh những hệ lụy mà mạng xã hội mang lại, Ts. Ngô Thị Huyền đã đưa ra năm giải pháp để cai nghiện mạng xã hội: Một là, xóa bớt những ứng dụng không cần thiết trong điện thoại. Hai là, tìm kiếm thú vui ngay trong thế giới thực. Ba là, dùng mạng xã hội để cai mạng xã hội bằng cách tìm kiếm từ khóa mạng xã hội theo hướng tích cực, đăng tải những điều tốt đẹp,… Bốn là, giảm tần suất vào mạng xã hội. Năm là, chuẩn bị không gian cho hành trình cai nghiệm mạng xã hội và sẵn sàng chia sẻ vấn đề/khó khăn cho Ba/mẹ, Thầy/cô, bạn bè để mọi người xung quanh ta biết và hỗ trợ.

Thông qua buổi chuyên đề, mỗi học sinh có thể hiểu được tác hại và những hệ lụy của mạng xã hội mang lại. Đồng thời, giúp mỗi bạn học sinh biết cách sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh. Biết cách “Đăng tải trạng thái có chọn lọc - Bày tỏ cảm xúc đúng mực - Bình luận thông minh - Chia sẻ có trách nhiệm”.

Hơn thế nữa, học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ còn được tham quan online Đại học Lạc Hồng, qua đó học sinh biết được quy mô đào tạo của trường với 17 ngành đào tạo hệ Đại học, 07 ngành đào tạo Thạc sĩ, 02 ngành đào tạo Tiến sĩ,…

Đồng thời, biết đến cơ sở phục vụ học tập và hướng nghiệp bài bản cho sinh viên với hơn 70 phòng máy, phòng thí nghiệm, phòng thực hành đạt chuẩn Quốc tế; 143 phòng học, hệ thống phòng chức năng, thư viện hiện đại, ký túc xá đầy đủ tiện nghi,...

Học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tham quan online Trường ĐH Lạc Hồng

Ngoài ra, học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ được tham quan online Công ty Yakult, qua đó học sinh biết được hoạt động sản xuất kinh doanh, quy mô, cách vận hành, quy trình sản xuất và những đặc trưng riêng của sản phẩm Yakult. Đặc biệt, thông qua hoạt động trải nghiệm tại Công ty, học sinh hiểu hơn về ngành nghề để có lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình.

Học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tham quan online Công ty Yakult

Trường Đại học Lạc Hồng chúc các em học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ luôn hình thành “bộ lọc” để kiểm chứng và chọn lọc thông tin thông minh nhất, chung tay xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam vững mạnh, an toàn. Chúc các em học tập thật tốt và thành công trong cuộc sống!

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

mạng xã hội, nghiện mạng xã hội, văn hóa ứng xử trên mạng xã hội


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,796,545       22/701