Tuyển sinh Đại học

DLH giải mã thủ phạm trực tiếp khiến nhiều học sinh sa sút trong học tập

Ngày nay, mạng xã hội đã trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người nhất là đối với học sinh, chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin thông qua mạng xã hội với tốc độ lan truyền nhanh chóng vượt ra ngoài những giới hạn về không gian và thời gian. Những lợi ích mà mạng xã hội mang lại cho học sinh rất nhiều, tuy nhiên nếu học sinh chúng ta quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng sa sút trong học tập, bế tắc, không kiểm soát được hành vi của mình,... Vậy gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay vào cuộc để hỗ trợ nhằm giúp các em có thể làm chủ được cuộc sống, để học tập và xây dựng tương lai tươi sáng.

Hiểu được tác hại và những hệ lụy của mạng xã hội gây ra, ngày 21/12/2021, Trường Đại học Lạc Hồng (DLH) phối hợp cùng Công ty Yakult Việt Nam, Trường THPT Thái Hòa và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Bình Dương) đồng tổ chức chuyên đề: “Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội” cho các bạn học sinh, thông qua hình thức trực tuyến, buổi chia sẻ chuyên đề đã thu hút được 1308 học sinh tham gia.

Tại buổi chuyên đề, học sinh Trường THPT Thái Hòa và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được tham quan online Đại học Lạc Hồng, qua đó học sinh biết được quy mô đào tạo của trường với 17 ngành đào tạo hệ Đại học, 07 ngành đào tạo Thạc sĩ, 02 ngành đào tạo Tiến sĩ,…

Đồng thời, biết đến cơ sở phục vụ học tập và hướng nghiệp bài bản, chuyên nghiệp dành cho sinh viên với hơn 70 phòng máy, phòng thí nghiệm, phòng thực hành đạt chuẩn Quốc tế; 143 phòng học, hệ thống phòng chức năng, thư viện hiện đại, ký túc xá hiện đại và đầy đủ tiện nghi.

Học sinh Trường THPT Thái Hòa và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tham quan online Trường ĐH Lạc Hồng

Tại buổi chuyên đề học sinh Trường THPT Thái Hòa và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được tham quan online Công ty Yakult Việt Nam, qua đó học sinh biết được hoạt động sản xuất kinh doanh, quy mô, cách vận hành, quy trình sản xuất và những đặc trưng riêng của sản phẩm Yakult. Đặc biệt, thông qua hoạt động trải nghiệm tại Công ty, học sinh hiểu hơn về ngành nghề để có lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình.

Học sinh Trường THPT Thái Hòa và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tham quan online Công ty Yakult

Tại buổi chia sẻ chuyên đề Ts. Ngô Thị Huyền đã chào sân bằng hàng loạt câu hỏi tư duy, “khuấy đảo tâm lý” của hàng trăm học sinh, giúp học sinh nhận biết được: Tính hai mặt của mạng xã hội: Lợi điểm, tiếp cận thông tin, kết bạn, đưa tin nhanh, rộng; xây dựng hình ảnh cá nhân; thể hiện bản thân, bày tỏ quan điểm cá nhân,…Mặt trái chiều là: Nếu học sinh rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội, sẽ dành quá nhiều thời gian lên mạng làm ảnh hưởng và sa sút trong học tập. Ngoài ra, nhiều học sinh còn bị bắt nạt trên mạng xã hội; bị nhiễm độc bởi môi trường mạng xã hội; rò rỉ thông tin cá nhân. Từ những tác hại trên sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe? tính cách? tâm lý? học tập? thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Trước những tác hại và hệ lụy của mạng xã hội mang lại, Ts. Ngô Thị Huyền đã đưa ra năm cách giúp học sinh tự bảo vệ bản thân trên mạng xã hội: Một là, sử dụng tính năng “cài đặt riêng tư”. Hai là, nếu bị công kích hãy lờ đi. Ba là, chặn tin nhắn, tài khoản. Bốn là, thu thập bằng chứng. Năm là, sẵn sàng chia sẻ vấn đề/khó khăn cho Ba/mẹ, Thầy/cô, bạn bè để mọi người xung quanh ta biết và hỗ trợ.

Thông qua buổi chuyên đề giúp học sinh biết được thủ phạm trực tiếp khiến nhiều học sinh sa sút trong học tập là gì? Đồng thời, giúp mỗi bạn học sinh kiểm nghiệm được mức độ nghiện mạng xã hội của bản thân và biết cách phòng tránh. 

Trường Đại học Lạc Hồng chúc các em học sinh Trường THPT Thái Hòa và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai luôn hình thành “bộ lọc” để kiểm chứng và chọn lọc thông tin thông minh nhất, chung tay xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam vững mạnh, an toàn. Chúc các em học tập thật tốt và thành công trong cuộc sống!

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

mạng xã hội, văn hóa ứng sử trên mạng xã hội


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,783,052       20/700