Tin tức

Rút ngắn giữa khoảng cách thực tế và lý thuyết từ sân chơi khoa khoa học

     Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) tại Đồng Nai nổi trội với các phong trào nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ tại tỉnh nhà. Đặc biệt là “cái nôi” của nhiều thành tích sáng tạo về khoa học – kỹ thuật. Điển hình là đội tuyển Robocon của Trường Đại học Lạc Hồng đã 08 lần vô địch Robocon Việt Nam và 02 lần đạt giải Ba, 03 lần đạt giải Nhì, 03 lần vô địch cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương. Về lĩnh vực chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu có 4 lần liên tiếp vô địch Châu Á. Đặc biệt là năm 2019, đội tuyển của trường đại diện cho châu Á thi đấu cùng các đội xe mô hình đô thị (Urban – Concept) tại Drivers’ World Championship, tại vòng chung kết ở Luân Đôn (Anh).

     Trong năm học 2020 - 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19 nhưng Đội xe Sinh thái Tiết kiệm Nhiên liệu có những nét nổi bật về hoạt động trong hoạt động nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm. Về lĩnh xe sinh thái sử dụng động cơ đốt trong, mới đây nhất là giải pháp Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thực nghiệm mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu, đạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh và đạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).

Hình 1. Các thành viên đội xe tại lễ Tổng kết Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh năm 2020.

     Bên cạnh đó, lĩnh vực xe điện theo tiêu chuẩn Shell Eco-Marathon loại hình xe điện đô thị (Urban-Concept) do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên được tổ chức thi với hình thức thi Online với vòng thi kỹ thuật ảo (Virtual Technical Inspection), với vòng thi trực tuyến này số lượng các đội tham gia trên toàn thế giới theo hình thức chủ yếu quay video và gửi về ban giám khảo để chấm. Kết quả với loại hình này, đội xe của trường Đại học Lạc Hồng đứng TOP đầu trong các đội tham gia của các trường Đại học ở Việt Nam.

Hình 2. Các thành viên đội xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu.

     Song song cùng với đó, sinh viên tham gia học tập tại trường với Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô sẽ tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa từ các cuộc thi ngành, cụ thể là cuộc thi Lac Hong Racing Car Contest (Cuộc thi đua xe địa hình cỡ nhỏ), cuộc thi xe Go-Kart. Tất cả các hoạt động này đều hướng tới người học với thông điệp kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

Hình 3. Các hoạt động giúp sinh viên trải nghiệm giữa "lý thuyết" và "thực tế".

     Trong những năm qua, nhà trường đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nâng cao đội ngũ giảng viên trong hoạt động dạy và học. Sinh viên được tham gia cùng giảng viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Đó là “cầu nối” giúp cho sinh viên kết hợp những kiến thức đã học vào trong thực tế, rút ngắn “khoảng cách” giữa học thuật và ứng dụng. Thông qua các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, các cuộc thi lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu sinh viên được tham gia cùng giảng viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên nắm vững những kiến thức đã học. Cách học hiệu quả nhất đó chính là các hoạt động trải nghiệm, bắt tay vào làm việc thông qua các dự án (Learning by Making, Learing by Doing, Project Based Learning).

 

 

 

Khoa Cơ điện - Điện tử

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,093,713       1/453