Tin tức

Rút ngắn thời gian khám bệnh

Hải Yến (ngồi giữa) đang hướng dẫn các nhân viên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thao tác phần mềm

Có một phần mềm như thế đang được triển khai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Đó là kết quả từ đề tài nghiên cứu khoa học của 2 sinh viên trường ĐH Lạc Hồng, đang được các kỹ sư của trường nâng cấp thành công trình hữu ích.

Ngay từ thời còn học phổ thông, Nguyễn Vũ Duy Quang rất thích tìm tòi, tự tạo đồ chơi cho mình và rất mê vi tính. Thi đậu vào trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), Duy Quang đã chọn cho mình ngành công nghệ thông tin. Tại đây Quang đã gặp cô bạn Trần Thị Hải Yến với cặp kính cận khả ái và niềm đam mê giống mình.

Bước qua học năm thứ 3, đôi bạn Yến - Quang đã trở thành một cặp đẹp đôi trong mắt bạn bè từ học tập cho đến nghiên cứu. Việc học hành cứ diễn ra bình thường cho tới một ngày Hải Yến biết được thông tin nếu sinh viên nào có đề tài nghiên cứu khoa học đoạt giải thì khỏi thi tốt nghiệp của nhà trường. Hải Yến kể lại: “Thông tin đó đã làm chúng tôi suy nghĩ mãi, phải nghiên cứu một vấn đề nào đó để sau này tốt nghiệp dễ có việc làm...”.

Quang kể tiếp: “Trong những lần đi bệnh viện, tôi thấy bệnh nhân đến khám bệnh mất rất nhiều thời gian, thế là tôi đã bàn với Yến viết một phần mềm cho Bệnh viện Thống Nhất ở gần nhà. Cả hai bỏ thời gian đi tìm hiểu các quy trình nhận bệnh, khả năng thực hiện đề tài và lên kế hoạch thực hiện. Khi trình bày ý tưởng và kế hoạch, hội đồng khoa học nhà trường đồng ý cấp kinh phí thực hiện. Mỗi ngày sau giờ học, hai đứa đèo nhau xuống bệnh viện tìm hiểu, khảo sát nhu cầu của bệnh viện cũng như các hình thức tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện”.

Suốt gần một năm đi về mỗi ngày, Quang - Yến đã hoàn thành phần mềm khám chữa bệnh ngoại trú được hội đồng khoa học chấm giải nhất. Niềm vui của hai bạn được nhân lên gấp nhiều lần khi trường ĐH Lạc Hồng nhận hai bạn ở lại trường và một đám cưới tưng bừng đã diễn ra sau ngày tốt nghiệp.

Được giữ lại làm nhân viên trường ĐH Lạc Hồng, đôi bạn Quang - Yến tiếp tục ấp ủ làm một điều gì đó cho quê hương mình.

Biết được ý định của thầy hiệu trưởng về việc sẽ viết phần mềm tặng cho Bệnh viện Đồng Nai, giúp công tác khám chữa bệnh cho người dân ngày càng đi vào chuyên nghiệp, Quang - Yến xin nâng cấp phần mềm của mình. Sau cuộc họp với Bệnh viện Đồng Nai, nhóm thực hiện được thành lập với 6 người gồm các kỹ sư: Lâm Thành Hiển, Huỳnh Cao Tuấn, Nguyễn Đình Liên và hai vợ chồng Quang - Yến do Tiến sĩ Trần Hành - hiệu trưởng làm chủ nhiệm đề tài.

Phần mềm hỗ trợ công tác khám chữa bệnh ngoại trú được các kỹ sư chia nhau viết các mô-đun, phân tích hệ thống... Hơn 6 tháng thực hiện, đến nay phần mềm hỗ trợ công tác khám chữa bệnh với các khâu: đăng ký khám bệnh, thu phí, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kê đơn, phát thuốc BHYT... đã hoàn chỉnh và được đưa vào chạy thử nghiệm.

Theo kỹ sư Huỳnh Cao Tuấn, với phần mềm này, bác sĩ khám bệnh xong chỉ cần click chuột đến kho thuốc là có thể kê đơn thuốc cho người bệnh có BHYT.

Trong những ngày này, nhóm thực hiện đề tài đang cùng các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chạy thử phần mềm trước khi đưa vào sử dụng. Tiến sĩ Trần Hành cho biết: “Tiêu chí của trường đặt ra khi nghiên cứu khoa học là các đề tài phải hướng đến giải quyết những bài toán thực tế, có tính ứng dụng cao. Phần mềm hỗ trợ công tác khám chữa bệnh ngoại trú là món quà của trường tặng cho người dân tỉnh Đồng Nai”.

Thanh Niên

thời gian


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,235,288       16/874