Tin tức

Báo cáo lao động thực tế cuối khóa

56 đề tài báo cáo lao động thực tế của hai lớp 05CĐT1 và 05ĐCN1 được chia thành 4 tiểu ban, mỗi đề tài được các thành viên trong hội đồng chất vất từ 35 đến 40 phút để làm nổi bật những vất đề các sinh viên đã thu lượm được trong quá trình lao động thực tế, giải thích những khiếm khuyết chưa đạt được và đánh giá chính xác năng lực của từng sinh viên. 

Trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đa phần nhận sinh viên đến thực tập chỉ là để giải quyết mối quan hệ xã hội của mình. Thế nên dẫn đến bê tha trong công tác quản lý sinh viên thực tập. Xét về nguyên nhân chủ quan của những hành động này là do sự liên hệ lỏng lẻo giữa các trường đại học và các đơn vị nhận sinh viên thực tập. Còn nguyên nhân khách quan là trong khi các đơn vị nhận sinh viên thực tập cũng rất bận với công việc của họ và nếu xảy ra hư hỏng máy móc thiết bị hoặc là lộ các bí mật kinh doanh thì ai sẽ chịu trách nhiệm các tổn thất này? 

Hơn nữa, hầu hết các trường chỉ dành thời gian đi thực tập tốt nghiệp khoảng 1 đến 2 tháng, với thời gian ngắn ngủi này, nhiều bạn sinh viên cho rằng chỉ đủ thời gian để “cưỡi ngựa xem hoa” thôi chứ không thể nào tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn được. Thực tế là các bạn học về kỹ thuật nhưng khi đi thực tập lại không được tiếp cận với máy móc hiện đại của doanh nghiệp được. Như vậy cả đợt thực tập một tháng, hai tháng thực chất chỉ có vài ba ngày lấy số liệu về để báo cáo cho xong chuyện thực tập. 

Nhận biết được những bất cập này từ rất sớm, lãnh đạo trường đại học Lạc Hồng đã quyết tâm nâng cao chất lượng cho các đợt đi lao động thực tế bằng cách tăng thời gian và tăng cường sự quản lý của giáo viên tìm kiếm việc làm thực tập cho sinh viên. Nhà trường đã thành lập hẳn một ban Hỗ Trợ Sinh Viên, và mỗi khoa, ngành cử một giáo viên chuyên trách để tham gia. Hàng ngày thành viên của ban Hỗ Trợ Sinh Viên tỏa ra các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các vùng lân cận để ký kết liên kết đào tạo, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động, tạo mối quan hệ để các sinh viên năm cuối được nhận vào thực tập và bố trí vị trí lao động đúng chuyên môn đã đào tạo. 

Đối với hệ đại học chính quy, văn bằng 2, hoàn chỉnh kiến thức, thời gian lao động thực tế bắt buộc là 6 tháng (tương đương với 1.300 giờ làm việc tại công ty). Các sinh viên tham gia lao động thực tế đã củng cố được những kiến thức trang bị trên giảng đường và ứng dụng những kiến thức này để giải quyết các bài toán sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp. 

Trong thời gian đi lao động thực tế, giáo viên hướng dẫn và giáo viên tìm kiếm việc làm thường xuyên liên lạc với công ty để nắm bắt tình hình và động viên các em gắn bó với công việc, nếu sinh viên nào không chấp hành tốt các quy định của công ty thì nhà trường sẽ không cho tham gia kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa. Vì vậy chất lượng của các đợt lao động thực tế được nâng lên rõ rệt. 

Kết quả đạt được rất đáng tự hào, 98% sinh viên ra trường đã có việc làm ngay, trong thời gian đi thực tập tốt nghiệp 6 tháng cuối khóa, các em đã được các doanh nghiệp chấp nhận ký hợp đồng tuyển dụng và trả lương như một người nhân viên thực thụ tại công ty.

Một số hình ảnh sinh viên khóa 2005 tham gia báo cáo tại hội đồng:

Hội đồng báo cáo lao động thực tế chuyên ngành Điện Công Nghiệp

Hội đồng báo cáo lao động thực tế chuyên ngành Cơ Điện Tử

 

Giáo viên chất vấn sinh viên xung quanh các kiến thức thực tế tại công ty

Huyền

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,235,035       7/647