Tin tức

Môi trường học tập năng động - chất lượng cao

Bài 1: Môi trường học tập tại Đài Loan:

Lãnh thổ Đài Loan bao gồm một quần đảo nằm ở phía Đông Nam Trung Quốc, trong đó Đài Loan là đảo lớn nhất, cách lục địa Trung Quốc khoảng 160 km, cách Philippin 350km về phía Nam và cách Nhật Bản 1070km về phía Bắc. Tổng diện tích: 38.000km2

Khí hậu Đài Loan có 4 mùa, mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4, mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9, mùa thu từ tháng 10 đến tháng 11, mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2. Đài Loan thuộc vùng khí hậu cận nhiệt đới, với nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng từ 20oc đến 28oc. Phía Bắc Đài Loan thường có mưa lớn từ cuối tháng 10 tới tháng 3. Phía Nam khí hậu nóng hơn phía Bắc, mùa hè thường có gió mùa Tây Nam kèm theo mưa. Vào các tháng 7, 8 và 9 ở Đài Loan thường có bão.


Đài Loan là một hòn đảo xinh đẹp có bề dày phát triển về lịch sử, văn hóa xã hội. Dân số của Đài Loan khoảng 25 triệu người, đa phần là người Hán và một bộ phận nhỏ là người bản địa, cư dân gốc Đài Loan. Dân số tập trung chính ở các thành phố lớn là Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng, Đài Nam. Nền kinh tế cơ bản của Đài Loan phát triển từ rất sớm, khá vững chắc và mạnh mẽ.

Thế mạnh của giáo dục đại học Đài Loan tập trung vào một số ngành công nghệ, kỹ thuật: Công nghệ dân dụng, Quản lý công nghiệp, Khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, ngôn ngữ máy tính, Thủy sản, nuôi trồng thủy sản, Công nghệ sinh học, Công nghệ hóa, phân tử, Công nghệ nano, Thiết kế, quy hoạch đô thị... Nhiều sản phẩm điện tử nổi tiếng thế giới như ACER, BENQ, HTC - vốn đã có mặt từ lâu trên thị trường. Đài Loan cũng đạt được những thành công trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, công nghệ sinh học. Giống như người Việt Nam, người Đài Loan rất chú trọng đến học vấn. Vì vậy, có rất nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu trong trường lớp ở Đài Loan.  

Nhiều trường học của Đài Loan luôn chào đón nồng nhiệt các du học sinh. Trong quá trình học tập, bạn có thể vừa học tập, nghiên cứu, vừa thưởng thức các địa điểm du lịch, giao lưu với người dân bản xứ vốn thân thiện và mến khách. Ưu thế vượt trội của du học tại Đài Loan là học phí thấp, khoảng 3.000 USD/năm, chất lượng giáo dục cao. Một số trường đại học của Đài Loan được vào tốp 100 trường đại học có chất lượng trên thế giới. Hầu hết lực lượng giảng viên của các trường đại học ở Đài Loan đều tu nghiệp tại Mỹ. Ngoài ra, hầu hết các trường có chính sách hợp tác với các tập đoàn, công ty. Thông qua mối quan hệ hợp tác, trong thời gian học, sinh viên có thể thực tập hoặc nghiên cứu tại các công ty đó.

Sinh hoạt phí tại Đài Loan cũng khá thấp. Với khoảng 300 USD/tháng, du học sinh đã có thể sống khá thoải mái. Về chỗ ở, du học sinh có thể ở tại ký túc xá của trường hoặc những căn hộ bên ngoài. Những khu ký túc xá dành cho sinh viên đại học được chia thành khu nam nữ riêng và mở quanh năm cho sinh viên. Thường mỗi phòng có từ 2 đến 4 sinh viên.

Cơ hội làm thêm dành cho các du học sinh nước ngoài tại Đài Loan khá nhiều và dễ dàng nhất thường là những công việc lao động phổ thông. Những công việc này không quá nặng nhọc nhưng mức thu nhập khá cao, khoảng 700- 800 USD/tháng. Du học sinh giỏi tiếng Hoa có thể làm công việc phiên dịch bán thời gian tại các công ty với mức lương cao hơn. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng, để được đi làm thêm, du học sinh phải có giấy phép lao động của Ủy ban đào tạo hướng nghiệp và việc làm thuộc Bộ Lao động. Giấy phép lao động có hiệu lực chỉ trong 6 tháng. Thời gian làm thêm tối đa của du học sinh là 12 giờ/tuần.

Hiện nay, rất nhiều du học sinh Việt Nam đang học tập ở Đài Loan. Để khuyến khích du học sinh nước ngoài đến Đài Loan học tập và nâng cao giao lưu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, chính phủ Đài Loan có 3 loại học bổng chính: học bổng đại học, học bổng thạc sĩ, học bổng tiến sĩ. Các suất học bổng được đóng góp từ quỹ của Bộ Giáo dục, Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Ủy ban Khoa học của Viện Hành pháp.

Phong tục ở Đài Loan rất gần gũi với phong tục của Việt Nam, tiêu biểu nhất là các lễ hội. Hàng năm đều có các lễ hội lớn như: Tết Âm lịch, Tết Nguyên tiêu, Tết Thanh minh, Tết Đoan ngọ, Tết Trung thu, Tết Đông chí...

Đài Loan với những tòa nhà chọc trời

Hải cảng lớn thuộc hàng nhất Châu Á

Môi trường không khí trong lành không có khói bụi

Phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như máy chiếu, camera, bảng cảm ứng, máy tính ... nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập

Thư viện có hàng triệu đầu sách đủ mọi thể loại cho sinh viên nghiên cứu

Cơ hội tốt để giao lưu với bạn bè quốc tế, nâng cao khả năng ngoại ngữ

Mời các bạn đón xem bài tiếp theo "Văn hóa của người Đài Loan"

SV Lạc Hồng đang học thạc sĩ, tiến sĩ tại Đài Loan

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,234,322       3/766