Tin tức

Nuôi sinh viên bằng lương Hiệu trưởng

Học bổng nhiều hơn lương

  Hiệu trưởng Trần Hành có một “nguyên tắc” đặc biệt khi làm thiện nguyện: không tham gia hội nhóm, không vội vã nếu chưa tìm hiểu rõ hoàn cảnh học sinh hay sinh viên cần giúp đỡ. Và sự giúp đỡ phải luôn đến tận tay. Theo nguyên tắc này, thầy thường trở về quê nhà Quảng Trị, hỗ trợ trực tiếp máy tính cho thư viện trường chuyên Lê Qúy Đôn, trường trung học ở Gio Linh. Chưa kể nhiều suất học bổng đều đặn hằng năm do chính thầy trao với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Ở trường ĐH Lạc Hồng, thầy Trần Hành dành sự quan tâm đặc biệt đến sinh viên nghèo hiếu học. “Tôi rất vui lòng kí quyết định miễn giảm học phí cho những em sinh viên khó khăn” – thầy nói. Hàng tháng, mỗi sinh viên được nhận từ tay thầy hiệu trưởng số tiền 1,5 triệu đồng. Nhiều người tò mò hỏi xem tiêu chuẩn nào để sinh viên nhận được học bổng của thầy, vị hiệu trưởng cười xòa: “qua tìm hiểu thấy sinh viên nào phải gồng mình quá sức để sống và học tập thì tôi tiếp sức cho các bạn thôi!”. Thầy Hành tâm sự, lương hiệu trưởng của thầy cũng không đủ để giúp đỡ các em học sinh, sinh viên. Nhưng thầy lại nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ của vợ, hiện đang làm doanh nghiệp tư nhân tại TP Hồ Chí Minh. Cô rất hiểu ý hướng của thầy, ủng hộ hết mình khi thầy hỗ trợ học trò ăn học.

 

Đi học có lương

Thầy Trần Hành quan niệm: “xã hội đau đầu vì sinh viên học 4 năm ra trường phải mất công đào tạo lại. Như vậy, cần tạo điều kiện cho sinh viên thực tập hơn 2 tháng như các trường đã làm lâu nay, để nâng cao kĩ năng nghề. Chúng tôi thiết kế cho sinh viên 6 tháng thực tập trước khi ra trường. Hai tháng đầu, các bạn có thể làm quen tính chất công việc, đồng thời doanh nghiệp có thể quan sát thấy sinh viên phù hợp với công việc gì. Sau đó, sinh viên được giao việc và làm việc thực thụ”.

Chính nhờ đặc thù thực tập như vậy, rất nhiều sinh viên Đại học Lạc Hồng ngay trong thời gian thực tập đã được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động và lãnh lương hàng tháng. Sau 6 tháng thực tập, sinh viên có thể làm tiếp ở doanh nghiệp, hoặc làm công việc khác tốt hơn. Nhưng quãng thời gian thực tập ấy thực sự là thời gian tích lũy kinh nghiệm quý giá.

 

Để làm được cú đột phá về vấn đề thực tập cho sinh viên, vị hiệu trưởng lập riêng một ban đối ngoại. Ban này tập hợp đại diện của 10 khoa, mỗi khoa 1 người, chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là tạo mối quan hệ với doanh nghiệp tìm chỗ tốt cho sinh viên thực tập. Thầy nói: “ Lâu nay việc thực tập của sinh viên thường do gia đình lo. Cha mẹ nào cũng chọn cho con mình nơi thực tập quen biết, công việc nhẹ nhàng. Nhưng nhà trường phải tìm chỗ thực tập phải thực sự thử thách, gửi sinh viên về thực tập để các bạn thực sự thích nghi và thu lượm kinh nghiệm trong môi trường tự thân vận động!”.

 

Tiến sĩ Trần Hành sinh ra ở Gio Linh (Quảng Trị). Thầy tâm sự: “Quê tôi nghèo. Gia đình cũng nghèo. Cha mẹ tôi theo cách mạng. Thời còn đi học, tôi không thể tự lập mà phải nhờ người dân trong vùng cách mạng nuôi. Cơ sở Cách mạng giúp tôi tìm ra Bắc học. Nhà nước cho tôi du học Nga, ngành Toán học. Tôi ở lại làm việc ở Đông Âu một thời gian dài, nhìn lại, thời đi học, tôi mang ơn rất nhiều người”. Hiện thầy Hành thường xuyên giúp đỡ các trường học, các học sinh nghèo bằng chính tiền túi. Thầy có một học bổng riêng mang tên mình.

 

 

 

 

 

 

Tri ân các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc

 

 

 

Các chương trình tài trợ khuyến học của Thầy Trần Hành

 

Sinh viên Việt Nam số 22

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,924,729       10/865