Tin tức

Phát triển Đảng trong sinh viên: Chuyển biến tích cực

* Nhà trường: "cái nôi" của các Đảng viên trẻ

 

Nói về công tác phát triển Đảng trong SV, Bí thư Đảng ủy Trường đại học Lạc Hồng Nguyễn Trùng Phương nhận xét, phần lớn SV hiện nay có tinh thần phấn đấu cao, hăng hái và nhiệt huyết không chỉ trong học tập mà cả trong các hoạt động đoàn thể, xã hội. Tuy nhiên, để phát hiện được những nhân tố tích cực, xứng đáng, Đảng bộ nhà trường phải biết tạo môi trường phù hợp; tạo điều kiện cho SV phấn đấu nâng cao nhận thức, giác ngộ lý tưởng cách mạng và tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 

Trong thực tế, nhà trường đã tạo nhiều "sân chơi" để SV có thể rèn luyện, phấn đấu thông qua các hoạt động của Đoàn trường và Hội Sinh viên. Qua đó, các chi đoàn và chi bộ đảng phát hiện, bồi dưỡng, định hướng cho những đối tượng trung kiên, giới thiệu đưa vào hàng ngũ của Đảng những thanh niên ưu tú. Lê Sơn Quang, một trong những người được kết nạp Đảng ngay từ thời sinh viên, hiện đang đảm nhận chức Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên của trường cho biết, chính lý tưởng của Đảng và sự phấn đấu không ngừng của người đảng viên đã giúp anh ngày càng trưởng thành hơn. Và trong đại hội Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng nhiệm kỳ 2010-2015 vừa diễn ra, anh đã được tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy...

 

Với Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai, Bí thư Đảng ủy Phạm Văn Thanh cho biết, đa số SV đều là những nhà giáo tương lai nên công tác phát triển Đảng nơi đây cũng khá thuận lợi. Bên cạnh đó, các chi bộ còn phân công đảng viên, hướng dẫn và giúp đỡ cho các đối tượng. 5 năm qua, Đảng bộ nhà trường đã phát triển gần 200 đảng viên là SV. Ngoài ra, nhà trường còn chuyển về các đơn vị tiếp nhận gần 2 ngàn đối tượng trung kiên. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, chỉ tiêu của Đảng bộ trường là phấn đấu kết nạp 250 đảng viên là SV, giới thiệu 2.500 đối tượng trung kiên để tạo nguồn cho các đơn vị tiếp nhận. "Đảng bộ nhà trường phải hiểu mong muốn của thế hệ trẻ, từ đó có những giúp đỡ phù hợp, kịp thời để thanh niên có điều kiện thực hiện lý tưởng của mình" - Bí thư Đảng ủy Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai chia sẻ.

 

* Vẫn còn khó khăn, vướng mắc

 

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Chi ủy viên Chi bộ Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết, với loại hình đào tạo chỉ có 3 năm, chi bộ nhà trường gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng đối với SV. Trong đó, năm đầu tiên, do mới nhập học nên SV thường còn bỡ ngỡ, chưa bắt nhịp được các hoạt động trong trường, còn đến năm thứ ba thì hầu hết SV phải đi thực tập và làm đồ án tốt nghiệp. Vì thế, thời gian đánh giá năng lực học tập và phẩm chất chính trị của SV trên thực tế chỉ tập trung cao độ ở năm thứ hai. Chỉ có những SV thật sự nổi trội mới có thể được giới thiệu đứng vào hàng ngũ của Đảng. "SV của trường nhiều em khá, giỏi trong học tập, lại nhiệt tình với công tác Đoàn. Hàng năm, Đoàn trường đều giới thiệu hàng chục SV tham gia các lớp đối tượng Đảng, nhưng mỗi năm chỉ có chừng 2/700 SV đang theo học được kết nạp Đảng" - ông Bình cho biết.

 

Một khó khăn khác đối với đảng viên - SV khi ra trường, đó là không có nơi để tham gia sinh hoạt Đảng. Vì phần lớn SV là người các địa phương khác, khi ra trường không về lại địa phương, cũng như không có chỗ ở ổn định nên không thể đưa về sinh hoạt tại nơi cư trú. Nếu làm việc tại các doanh nghiệp không có tổ chức cơ sở Đảng, SV đành phải tiếp tục sinh hoạt ở chi bộ trường. Giờ giấc làm việc của doanh nghiệp và trường khác nhau, nên nhiều buổi sinh hoạt chi bộ theo định kỳ thì SV đã ra trường không thể xin nghỉ làm để dự, thế là có những trường hợp bị kỷ luật vì vắng họp quá thời gian quy định...

 

 

Đ/c Nguyễn Trùng Phương - Bí thư Đảng ủy trường chỉ đạo công tác

 

 

Đ/c Đỗ Hữu Tài - Phó Bí thư Đảng ủy trường chỉ đạo công tác

 

 

Đ/c Bí thư phát biểu chỉ đạo tại các lớp Đối tượng Đảng

 

 

Đ/c Lê Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy khối Dân chính Đảng dạy lớp Đối tượng Đảng cho đoàn viên ĐH Lạc Hồng

 

 

 

 

 

 

Kết nạp Đảng cho Đoàn viên ưu tú

 

 

 

Báo Đồng Nai

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,924,625       12/865