Tin tức

Những Robot mới lạ

Robot vệ sinh hồ bơi

Đây là nghiên cứu của thạc sĩ Phạm Xuân Vũ và kỹ sư Trần Văn Thành, thuộc khoa Cơ điện trường ĐH Lạc Hồng. Theo hai anh, tất cả các hồ bơi công cộng phải được làm sạch hằng ngày; chất lượng nước phải được duy trì trong một giới hạn bảo đảm về vệ sinh. Tại hầu hết các hồ bơi, việc làm sạch được thực hiện bằng tay trong khi tảo và rêu bám vào tường, sàn của hồ bơi thường khó vệ sinh hết được. Vì thế dù tốn nhiều nhân công nhưng mức độ sạch của hồ bơi chưa được bảo đảm. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu, thu thập số liệu, tính toán và đã thiết kế thành công robot vệ sinh hồ bơi với giá thành khoảng 30 triệu đồng/robot (rẻ hơn tiền thuê nhân công trong 1 năm mà robot còn làm việc hiệu quả hơn là hút sạch cát, các tạp chất bẩn dưới đáy hồ), robot lại dễ sử dụng và đáp ứng yêu cầu vệ sinh hồ bơi tốt nhất.

 

Robot được dẫn động bởi hai động cơ DC 12V-5A, thông qua hộp giảm tốc. Bộ phận truyền động gồm bánh xe chủ động, bánh xe bị động và đai răng dẹt, hoạt động như một cụm bánh xích, bảo đảm việc di chuyển chính xác, hệ số trượt nhỏ, linh hoạt trong việc chuyển hướng. Bộ phận quét rác được dùng phương pháp chổi quay. Chổi được thiết kế là các sợi nhựa gắn vào trục và được truyền chuyển động quay từ động cơ DC 12V-5A thông qua hộp giảm tốc bởi đai truyền. Bộ phận hút và lọc rác bao gồm động cơ bơm nước 220V-05KW, thùng chứa rác bằng nhôm, bên trong là các túi lọc bằng vải.

 

Robot có thể hoạt động linh hoạt trong môi trường ngâm nước, lau được sạch hồ bơi với công suất khoảng 40m2/giờ. Sự ra đời của robot vệ sinh hồ bơi là một bước tiến quan trọng trong đời sống, giúp việc vệ sinh hồ bơi nói riêng và các loại hồ, bồn chứa nước nói chung trở nên đơn giản, kinh tế và hiệu quả.

 

 

Robot bắn pháo hoa

Là công trình do 2 thạc sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh và Lê Phương Long thiết kế. Robot này có khả năng vượt được chướng ngại vật, di chuyển trên những địa hình lồi lõm phức tạp, có thể leo bậc thang để trình diễn những màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp. Nguyên lý hoạt động của hệ thống bắn pháo hoa sẽ được chia làm 3 tầng và bắn 3 đợt. Đợt 1, 4 quả pháo điện sẽ bừng sáng khi lên cầu thang. Sau đó sẽ xoay thân robot để tạo sự chú ý của khán giả. Tiếp sau đó là bắn tiếp 2 quả pháo hoa trên hai cánh tay robot và cuối cùng vươn cao bắn 3 quả còn lại. Kết thúc bắn 4 quả pháo giấy thật ấn tượng.

Theo thạc sĩ Quỳnh, robot bắn pháo hoa không chỉ gây ấn tượng trong các lễ hội, dịch vụ đám cưới, hỏi, sinh nhật… mà còn thay thế con người trong môi trường làm việc khắc nghiệt, nguy hiểm.

TS Trần Hành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau nhiều năm tổ chức phong trào nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài đã được các doanh nghiệp chọn đưa vào ứng dụng. Trong năm nay, trường sẽ thành lập Trung tâm Ý tưởng. Trung tâm này sẽ quy tụ tất cả các đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên; chọn và thực hiện các ý tưởng thành những sản phẩm cụ thể để phục vụ xã hội.  

 

 

Báo Thanh niên ngày 19.6.2010

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,924,665       12/865