Tin tức

Khoa Cơ điện – Điện tử, Đại học Lạc Hồng đạt nhiều giải tại Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật.

     Hoạt động Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật trong tỉnh Đồng Nai là hoạt động thường niên, nhằm phát huy tinh thần nghiên cứu Khoa học, sáng tạo và áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

     Năm nay, Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai có nhiều đề tài tham gia của các trường THPT, ĐH, CĐ với nhiều chủ đề mang tính ứng dụng cao. Hội thi năm nay có 27 đề tài đạt giải. Đại học Lạc Hồng có 12 giải pháp đạt giải. Riêng Khoa Cơ điện – Điện tử, có 4 đề tài tham gia Hội thi thì có 4 đề tài được đạt giải (Nhất, Nhì, Ba), đó là một thành tích nổi bật trong hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa.

     Tất cả các đề tài đều có sự tham gia của sinh viên. Đó là “cầu nối” giúp cho sinh viên kết hợp những kiến thức đã học vào trong thực tế, rút ngắn “khoảng cách” giữa học thuật và ứng dụng. Thông qua Hội thi này, sinh viên được tham gia cùng giảng viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên nắm vững những kiến thức đã học. Cách học hiệu quả nhất đó chính là các hoạt động trải nghiệm, bắt tay vào làm việc thông qua các dự án (Learning by Making, Learning by Doing, Project Based Learning). Trong những năm qua, Đại học Lạc Hồng đã đầu tư nhiều thiết bị nhằm phục vụ thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên.

     Giải Nhất Hội thi năm nay có 3 giải pháp, trong đó Khoa Cơ điện – Điện tử “đoạt quán quân” với giải pháp: Robot lau khô và lau ướt tấm pin năng lượng mặt trời cho hệ áp mái nhà xưởng do ThS Lê Hoàng Anh, KS. Trần Trọng Đức, TS. Hoàng Ngọc Tân cùng các cộng sự là sinh viên đang học tập tại khoa (Nguyễn Phan Xuân Khương Trần Minh Tú Tú). Đề tài này đã được chuyển giao nghiên cứu khoa học, công nghệ cho Công ty TNHH Công nghệ Viễn thông Chí Thanh. Theo đó, robot SolarCleanBot-CT.R1 “made in Vietnam” kết hợp với 2 công nhân có thể vệ sinh sạch sẽ 6 ngàn m2 tấm pin năng lượng mặt trời chỉ trong 1 ngày, trong khi hiện nay cần đến 6 công nhân làm trong 5 ngày.

Hình 1: Lễ ra mắt giải pháp Robot lau pin năng lượng mặt trời.

Hình 1: Lễ ra mắt giải pháp Robot lau pin năng lượng mặt trời.     

Theo ThS. Lê Hoàng Anh, Phó trưởng Khoa Cơ điện – Điện tử, Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty TNHH Công nghệ Viễn thông Chí Thanh thì SolarCleanBot-CT.R1 là robot chuyên vệ sinh các tấm pin áp mái nhà xưởng: “Robot do các kỹ sư từng là thành viên đội vô địch Robocon Việt Nam năm 2011 sản xuất, cùng sự hỗ trợ của đội ngũ giảng viên trường Đại học Lạc Hồng. Để vệ sinh 1MW (tương đương 2.300 tấm pin, diện tích 6 ngàn m2) cần 6 công nhân làm việc trong 5 ngày. Phương pháp này có thể bỏ qua các tấm pin ở những vị trí xa, vị trí nguy hiểm và dễ gây hư hỏng bề mặt tấm pin cũng như kết cấu mái. Còn sử dụng robot vệ sinh chỉ cần 2 công nhân làm việc trong một ngày, người điều khiển có thể vệ sinh các tấm pin ở những vị trí nguy hiểm, đồng đều trên mọi tấm pin, giảm chi phí vận hành hệ thống, vừa tăng doanh thu bán điện do rút ngắn thời gian vệ sinh và giảm nhân công. Robot vệ sinh không phụ thuộc vào kích thước, số lượng và cách thức bố trí tấm pin trên mái; có thể di chuyển linh hoạt qua khoảng cách giữa các dãy pin; dễ dàng vận chuyển lên mái nhờ khả năng tháo rời 5 bộ phận cấu thành mà thời gian lắp ráp chỉ mất 5 phút”. 

     Bên cạnh đó, Khoa Cơ điện – Điện tử đạt hai giải Nhì bao gồm: Thiết kế và chế tạo máy chiết rót sữa tự động, do TS. Phạm Văn Toản (Chủ nhiệm đề tài) cùng cộng sự ThS. Nguyễn Cường Phi, ThS. Ngô Thanh Bình và các sinh viên (Nguyễn Văn Tình Trần Sĩ Dũng Hồ Anh Tú). Đề tài này được chuyển giao cho công ty, máy chiết rót sữa tự động giúp giảm lượng công nhân làm việc tại công xưởng, từ đó công ty tiết kiệm được chi phí nhân công. Việc hoạt động của máy một cách tự động, chính xác đáp ứng với nhu cầu thị trường hiện nay.

     Song song với đó, đề tài: Hệ thống tự động điểm danh học sinh cũng đạt giải Nhì, chủ nhiệm đề tài là tác giả Nguyễn Đức Tiến cùng các cộng sự TS. Phạm Văn Toản, TS. Phan Như Quân, Phan Như Phương và TS. Nguyễn Trọng Anh. Giải pháp này giảm thiểu thời gian cho giáo viên khi điểm danh sinh viên trong lớp học.

     Khoa Cơ điện – Điện tử đạt giải Ba với đề tài: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo và thực nghiệm mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu, chủ nhiệm đề tài gồm: ThS. Đỗ Tấn Thích, ThS. Lê Hoàng Anh cùng các cộng sự là sinh viên Khoa Cơ điện – Điện tử (Đặng Văn Luận Nguyễn Hồng Phúc Nguyễn Phan Xuân Khương Nguyễn Phước Kiến). Giải pháp này được kiểm nghiệm thực tế tại Công ty Honda Việt Nam với 1 lít xăng có thể chạy được 363,895 km. Mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu có tác động tích cực đối với môi trường được đánh giá qua việc tiêu tốn nhiên liệu khi xe hoạt động, khi tiết kiệm nhiên liệu thì lượng khí xả thải ra ngoài môi trường rất ít. Từ đó, giảm được lượng khí thải CO, HC, NOx. Giải pháp này là cơ sở dữ liệu và mô hình học tập thực tế cho sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô.

Hình 2: Giải pháp được kiểm nghiệm thực tế tại Công ty Honda Việt Nam

Hình 2: Giải pháp được kiểm nghiệm thực tế tại Công ty Honda Việt Nam.

     Ngoài ra, tại Hội thi này cũng có nhiều giải pháp hay và có ý nghĩa trong cuộc sống, các đề tài của thầy (Cô) trường Đại học Lạc Hồng: Sử dụng dầu Neem (azadirachta indica) và tinh dầu sả (cymbopogon citratus) để sản xuất sản phẩm gel đuổi muỗi; Khảo sát thành phần hoá học, hoạt tính chống oxy hoá của lá cây Trứng cá; Nghiên cứu xử lý nước thải dệt nhuộm bằng quá trình oxy hóa bậc cao kết hợp với UV; Tổng hợp xanh nano bạc từ dịch chiết lá cây trứng cá và thử hoạt tính kháng khuẩn; Bào chế hệ vi tự nhũ chứa curcumin; Nghiên cứu cải tiến: Nâng cao hiệu suất ứng dụng công nghệ khí sinh học (biogas) vào xử lý nước thải sản xuất tinh bột khoai mì và chăn nuôi, chế biến thực phẩm tận thu năng lượng,…

     Như vậy, thông qua Hội thi này đã thúc đẩy hoạt động Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật tại khoa Cơ điện – Điện tử, sinh viên có điều kiện trải nghiệm với các hoạt động thực tiễn – Đó cũng là xu hướng phát triển của Khoa.

Đỗ Tấn Thích - Lê Hoàng Anh

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,853,704       1/531