Tiêu điểm

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Đồng Nai (Bài 3)

Bài 3. Mô hình đào tạo ngành chíp bán dẫn tại Đài Loan và những khuyến nghị cho các trường đại học tại Đồng Nai

Thực hiện kế hoạch, tỉnh Đồng Nai đã cử đoàn công tác đi tham quan, học tập, nghiên cứu thị trường mô hình Chip bán dẫn tại Đài Loan từ 17/3/2024 đến 22/3/2024.

Một số điểm nổi bật trong mô hình đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan

PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trường Trường Đại học Lạc Hồng (LHU), một trong các thành viên của đoàn công tác cho biết: Trong chuyến công tác này, chúng tôi đã có cơ hội tham quan, tìm hiểu mô hình đào tạo, sản xuất chip bán dẫn tại các trường đại học, doanh nghiệp công nghệ tại Đài Loan, chẳng hạn: Quy trình sản xuất chip bán dẫn, những khó khăn và cơ hội lĩnh vực chip bán dẫn; Chính sách và mô hình phát triển chip bán dẫn tại Công viên khoa học Tân Trúc (Hsinchu Science Park); Quy trình sản xuất Chip tại Đại học Giao thông; Quá trình đào tạo nhân lực Chip bán dẫn từ Thiết kế-Design, Vật liệu-Material, Quy trình-Process, Thiết bị- Device, tham quan Trung tâm mô phỏng sản xuất chip (phòng lab) của các trường gồm Đại học Minh Tân, Đại học Quốc gia Thanh Hoa  (Đài Loan), …

Trong các địa điểm mà đoàn công tác ghé thăm, thì mô hình sản xuất chip của các công ty trong công viên khoa học Tân Trúc để lại nhiều ấn tượng. Họ có sự kết hợp nhịp nhàng của 4 bên: Chính phủ, Nhà trường, Doanh nghiệp, Tổ chức nghiên cứu phát triển-R&D.

Mối quan hệ giữa các bên trong Hệ sinh thái R&D của Hsinchu Science Park (Đài Loan)

 

Hệ sinh thái R&D của Hsinchu Science Park gồm các Viện và Trung tâm nghiên cứu, với 8 trung tâm mô phỏng Labs và 10.000 kỹ sư; 7 trường Đại học với 60.000 sinh viên và 15.000 Tiến Sỹ, Giáo sư, Phó Giáo sư” – Phó Hiệu trường LHU chia sẻ.

Đoàn công tác tìm hiểu quá trình đào tạo nhân lực Chip bán dẫn từ Thiết kế-Design, Vật liệu-Material, Quy trình-Process, Thiết bị- Device, tham quan Trung tâm mô phỏng sản xuất chip (phòng lab) của Trường Đại học Minh Tân (MingShin University)

Với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới như AI, IoT, nhu cầu chip IC thế hệ mới rất lớn, trong khi nguồn nhân lực trẻ trong nước ít, Đài Loan đã có chính sách thu hút nhân tài cho ngành công nghiệp này ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Singapore và Malaysia. Các trường đại học ở Malyasia và Singapore đang là nhóm có nhiều chương trình hợp tác với các trường đại học của Đài Loan nhất. Tại Đồng Nai, Trường Đại học Lạc Hồng đãđang triển khai một số chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học ở Đài Loan, như Trường Đại học Minh Tân. Theo đó, LHU đưa sinh viên, giảng viên của mình sang đào tạo, bồi dưỡng tại Đài Loan” – Phó Hiệu trưởng LHU tiết lộ.

Những khuyến nghị cho các trường đại học tại Đồng Nai

Từ mô hình đào tạo và thu hút nhân lực ngành bán dẫn của Đài Loan, đoàn công tác đã có những khuyến nghị dành cho chính quyền tỉnh. Cá nhân PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết, bản thân thầy là người từng theo học chương trình Nghiên cứu sinh tại Đài Loan, tham gia nhiều hội thảo do Đài Loan tổ chức cũng như may mắn khi là thành viên đoàn công tác của tỉnh trong chuyến tham quan, học tập nói trên.

“Theo tôi, điều đầu tiên là công việc đối với con người. Để có nguồn nhân lực ổn định, làm việc lâu dài trong ngành chip bán dẫn, các trường đại học (và cả chính quyền) cần có các chính sách ưu tiên, thu hút cho học sinh trên địa bàn tỉnh và trên khắp cả nước học ngành vi mạch, như cấp học bổng, hỗ trợ học phí,…” - Thầy Quỳnh khuyến nghị.

Bên cạnh đó, các trường đại học trên địa bàn tỉnh cần chuẩn bị các nguồn lực, sẵn sàng nhận nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực này. “Hiện nay, LHU đang triển khai xây dựng Trung tâm vi mạch, giảng viên LHU cũng tham gia các khoá đào tạo chuyên sâu để có thể nhận nhiệm vụ giảng dạy trong năm sau. Với hệ sinh thái giáo dục tương đối hoàn chỉnh, LHU sẽ là trường đại học tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ” – Phó Hiệu trưởng LHU thông tin.

Đoàn công tác chụp hình với cán bộ, giảng viên Đại học Quốc gia Thanh Hoa (Tsing Hua Univeristy)

“Chúng tôi cũng tâm niệm, muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa hãy đi cùng nhau. LHU luôn chủ động, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế với các trường đại học tại Đài Loan nói riêng và trên thế giới nói chung để trao đổi giảng viên, sinh viên, đối sánh các chương trình đào tạo,.... Chúng tôi cũng tin rằng, sự đồng hành của chính quyền trong quá trình đào tạo nhân lực ngành chip bán dẫn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tỉnh nhà và cả trường đại học” - PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh nói thêm.

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Bài 1. Ba trụ cột trong đào tạo nhân lực lĩnh vực chíp bán dẫn tại Đồng Nai

Bài 2. Vai trò tiên phong của các trường đại học trên địa bàn

 

 

Ra Khơi

Vi mạch; Công nghiệp bán dẫn; LHU; HSP; Tsing Hua University; MingShin University; Chip bán dẫn;


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,871,357       5/606