Tin tức & Sự kiện

Khoa QT-KTQT: Tập huấn cán bộ Đoàn - Hội chuyên đề "Sinh viên với hội nhập TPP"

Việt Nam là một quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á, thuộc châu Á, từ một trong những nước nghèo nhất của châu Á, Việt Nam đang dần phát triển về kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Có được những thành tựu như ngày hôm nay là do Việt Nam tham gia vào các tổ chức kinh tế như ASEAN, WTO,....Và một trong những tổ chức Việt Nam mới gia nhập vào năm 2015 là tổ chức TPP_Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Nhằm giúp các bạn sinh viên hiểu được rõ về tổ chức này, vừa qua Ban chấp hành Đoàn Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế đã lồng ghép chủ đề TPP vào trong chương trình tập huấn cán bộ Đoàn - Hội năm 2016.

Chương trình tập huấn cán bộ Đoàn - Hội của khoa gồm có những nội dung như: giải mật thư, tìm dấu đi đường, kỹ năng hoạt náo, kỹ năng làm việc nhóm, hiệp định TPP và thực hành ở Khu du lịch Đèo Nước Ngọt – Long Hải. Ở phần lý thuyết các bạn sinh viên được Thầy TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng khoa QT-KTQT giới thiệu về hiệp định TPP. Qua những gì Thầy giảng sinh viên chúng tôi hiểu về TPP nhiều hơn. TPP là tên viết tắt của từ TRANS PACIFIC STRATEGIC ECONOMIC PATERSHIP AGREMENT (Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương), là hiệp định thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia gồm Brunei, Chile, New Zealand, Singapore, Hoa Kì, Úc, Peru, Việt Nam, Malaysia, Mexico, Canada, Nhật Bản. Mục đích chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các thành viên, ngoài ra còn thống nhất  nhiều quy tắc chung  giữa các nước này như sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, an toàn lao động. Tham gia vào TPP, Việt Nam có những cơ hội, thuận lợi, nhưng cũng có những thách thức không hề nhỏ. Bên cạnh đó, Việt Nam có thêm điều kiện tranh thủ hợp tác quốc tế để phục vụ chiến lược phát triển kinh tế xã hội, triển khai chiến lược hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp Việt Nam có cơ hội đàm phán để Hoa Kỳ mở thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, góp phần thúc đẩy hơn nữa đầu tư của Hoa Kỳ và các nước vào Việt Nam, tạo cho sinh viên Việt Nam cơ hội cọ xát, học hỏi trong quá trình hợp tác, chia sẻ, tạo động lực cho sự thay đổi tư duy, tiếp nhận cái mới, chịu lăn xả, biết hướng về cộng đồng. TPP giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính thế giới, các nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh, tạo cơ hội cho Việt Nam khai thác tiềm năng về nông nghiệp, thủy hải sản, các mặt hàng may mặc; giảm thuế, tạo điều kiện công ăn việc làm,... Bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam cũng có những thách thức như: TPP gây ra hệ quả tiêu cực như tình trạng phá sản và thất nghiệp ở các nước doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh yếu. Ngoài ra điều chỉnh sửa đổi nhiều quy định pháp luật về thương mại, đầu tư, đấu thầu, sự thích nghi của doanh nghiệp Việt Nam, nguồn nhân lực của chúng ta còn kém về tầm nhìn, lãnh đạo. Tiết học trôi qua thật nhanh, kết thúc với bao sự nuối tiếc của sinh viên trong đó có em.

Là sinh viên Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế chúng ta phải bắt nhịp với hội nhập kinh tế mới, học đi đôi với hành, sau những bài học lý thuyết chúng tôi được chia nhóm ra để thực hiện chuyên đề thực hành.

Ban chấp hành Đoàn Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế đã cho các bạn sinh viên bốc thăm chia làm ba đội: Vàng, Tím, Hồng. Và đội của tôi là đội Tím, lấy tên nhóm là 1 trong 12 nước của TPP - Đội Chile Tím được hội tụ với 10 cán bộ Đoàn đến từ các Chi Đoàn khác nhau, tuy chỉ là những con người mới gặp nhau lần đầu, lần đầu làm việc nhóm cùng nhau nhưng tất cả mọi người đều hòa vào một tiếng nói chung để tạo nên 1 Chile Tím: "Một người vì mọi người, mọi người vì một người, làm việc hết sức".

Các bạn sinh viên tham gia Khoá tập huấn cán bộ Đoàn - Hội Khoa QT-KTQT

Thật vậy, chúng em đã đoàn kết cùng nhau suốt một chặng đường dài. Gian khó, hoạn nạn hay niềm vui, Chile Tím đều cùng san sẻ cho nhau. Đó là khi cả đội cùng nhau vượt qua thử thách đầu tiên ở Chùa Diệu Pháp, cùng nhau lau chùi, dọn dẹp những bát hương, những bộ bàn ghế, cùng nhau thăm những cụ già neo đơn, chơi cùng những em nhỏ trong chùa. Tại nơi đây, trước những số phận ngang trái đáng thương, khiến chúng tôi không khỏi lặng người bồi hồi xót thương. Khi đặt chân đến chúng tôi rất tò mò và ngạc nhiên, lúc rời đi, tâm trạng lưu luyến khôn cùng, ngồi trên xe cầm máy ảnh xem lại chặng đường, em ngậm ngùi phải nói lời tạm biệt nơi này - ngôi chùa tâm đức ngút trời mang tên Diệu Pháp.

Đội Chile vượt qua thử thách đầu tiên tại Chùa Diệu Pháp

Thử thách tiếp theo bắt đầu. Cả nhóm cùng nhau đưa ra ý kiến chung để đi tìm những bọc ni-lông cột vào cho đủ 5m để có được mật thư đầu tiên. Cả nhóm cùng nhau vào nhà dân năn nỉ các cô, các chú chụp cùng chúng tôi những tấm hình để hoàn thành yêu cầu của Ban tổ chức. Khi cả nhóm cùng nhau chạy thật nhanh cho theo kịp đội bạn cho dù trong nhóm có hơi thở gấp gáp, những giọt mồ hôi đã lăn dài nhưng không ai muốn bỏ cuộc, cho dù còn 5 phút, thua cái đội nhất kia rồi nhưng cả nhóm vẫn cùng đồng hành.

Niềm vui của đội khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo

Tinh thần đoàn kết của đội được phát huy qua những thử thách của Ban tổ chức

Cả đội cùng nhau dựng lều trại, cùng nhau nhóm củi, nấu ăn trong ánh đèn pin mập mờ, cùng nhau quây quần hát hò, trò chuyện. Là khi cả nhóm cùng nhau lăn, lê, bò, trườn, cùng nhau hợp tác kéo để giúp đồng đội của mình về đích. Cùng chia sẻ những hạt bắp, trái khổ qua đắng chát, hay vị mặn của nước biển hòa cùng vị enzim, là khi cả đội cùng nhau thụt dầu chỉ vì một bạn bị phạt, là những cái nhảy cóc, là khi cả đội cùng đi tìm dép cho một thành viên không có dép.

Qua những gì chúng em trải nghiệm trong hai ngày, chúng em cảm thấy chương trình tập huấn của Đoàn – Hội sinh viên Khoa rất bổ ích, rất ý nghĩa. Làm chúng em hiểu hơn về tinh thần đoàn kết đồng đội, nâng cao được nhiều kỹ năng: làm việc nhóm, sáng tạo, nhanh nhẹn, khẩn trương, kỷ luật. Năm ngày tập huấn không phải quá dài nhưng qua khóa tập huấn đã giúp chúng em trang bị được rất nhiều kỹ năng, biết vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

Chile Tím có thể không đạt được giải cao nhất nhưng Chile Tím đã có những ngày tháng sống với ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, một ngọn lửa riêng hòa chung vào 10 ngọn lửa, 10 ngọn lửa của Chile cùng hòa chung vào 40 ngọn lửa của Khoa QT-KTQT để cùng cháy, để cùng nhau tỏa sáng. Các bạn của em đã trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn. Ai rồi cũng khác, ai rồi cũng thay đổi, sau chương trình tập huấn này mỗi người trong chúng em sẽ cố gắng thay đổi để xứng đáng là sinh viên Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế luôn sẵn sàng hội nhập TPP.

Lời cuối xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến khoa QT-KTQT Trường ĐH Lạc Hồng, các Thầy Cô Khoa QT-KTQT cùng các anh chị trong Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho chúng em có những trải nghiệm tuyệt vời, thú vị giúp nhóm em trưởng thành hơn để có thể hội nhập TPP phát triển đất nước giàu mạnh hơn trong tương lai.

Đội Chile - Khoá tập huấn cán bộ Đoàn - Hội

Khoa Quản Trị KTQT

tập huấn, cán bộ, Đoàn, Hội, sinh viên, quản trị


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,064,136       4/907