Tin tức Quan hệ quốc tế

Đại học Lạc Hồng - Kiên cường Robocon VN

Một trận sốt không rõ nguyên nhân quét qua tất cả thành viên đội Robocon VN ngay trước và trong ngày thi vòng thi chung kết cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2010 tại Ai Cập khiến các thành viên ban chỉ đạo cuống cuồng lo lắng. Ông Lâm Thành Hiển, phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, phải tất tả đi tìm mua các loại thuốc để chữa trị tạm thời. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe các thành viên cũng không mấy khả quan. Bộ phận y tế của ban tổ chức đề nghị đội VN ngừng thi đấu. Nghe đến đây tất cả thành viên đành gắng gượng đứng dậy để chuẩn bị phần thi của mình.

“Trước khi qua Ai Cập, đội Robocon VN đặt ra mục tiêu phải có giải. Tuy nhiên, tình hình các tuyển thủ đau ốm, nằm la liệt và sốt run bần bật ở cánh gà sau mỗi trận đấu đã khiến lãnh đạo và các thành viên trong đội tắt niềm hi vọng, chỉ biết động viên các em hoàn thành vòng loại” - ông Hiển nói. Thế nhưng, kết quả bốc thăm lại run rủi đội VN vào bảng nặng ký với hai đội rất mạnh là Nhật Bản và Malaysia. Điều này làm cho hi vọng vượt qua được vòng loại của một số thành viên bắt đầu lung lay.

Giờ thi đấu chính thức bắt đầu. Được xếp thi đấu đầu tiên, đội chủ nhà Ai Cập khiến nhiều đối thủ phải e dè khi nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng ngàn cổ động viên trong nhà thi đấu đa năng thủ đô Cairo. Tiếp đó, Trung Quốc ra mắt với màn thi đấu quá nhanh và chuẩn xác khiến nhiều người chỉ biết lắc đầu thán phục. Ông Lâm Thành Hiển nhìn nhận: thực lực các đội Robocon của các nước hiện nay đã vượt xa những năm gần đây. Nhìn Trung Quốc thi đấu dễ hình dung không đối thủ nào có thể địch lại.

Đến lượt thi đấu thứ mười, đội VN mới được thi đấu trận đầu tiên với Nhật Bản và VN đã thắng tuyệt đối. Đến trận thứ hai, VN tiếp tục thắng Malaysia và vào thẳng vòng tứ kết. Đây là lần đầu tiên đội Nhật bị loại từ vòng đầu. Thật xúc động khi mỗi lần vào sân, tuyển thủ VN không đủ sức để khiêng từng con robot. Thay vào đó các thầy giáo, chỉ đạo viên phải giúp. Thế nhưng, vì màu cờ sắc áo, các bạn đã vượt qua đau ốm để thi đấu hết mình.

Trận đấu trực tiếp tứ kết, đội VN tiếp tục gặp bất lợi vì gặp đội chủ nhà với khí thế hừng hực của rừng khán giả trên khán đài. Đó là chưa kể trọng tài đã từng xử ép đội Thái Lan trước đó khi đội này gặp Ai Cập. Ở trận đấu này, VN đã chiến thắng suýt soát Ai Cập với tỉ số 22-16 và vào thẳng vòng bán kết gặp Hong Kong.

Được đà chiến thắng, đội tuyển VN dễ dàng vượt qua Hong Kong để vào chung kết, gặp đội mạnh nhất là Trung Quốc (Trung Quốc vô địch liên tiếp ba lần: 2007, 2008, 2009) và dừng lại với giải nhì. Ngoài ra, cùng với Trung Quốc, đội VN còn đoạt giải thưởng công nghệ.

TTO - Từ Cairo, Ai Cập

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,330,035       1/207