Gương mặt Robocon

Chân dung một người Thầy

Thầy Lâm Thành Hiển tại cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương năm 2011 tại Bangkok Thái Lan
Thầy Lâm Thành Hiển và tác giả tại cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương năm 2012 tại Hồng Kông
Thầy Lâm Thành Hiển và Ông Phạm Việt Tiến phó tổng giám đốc đài truyền hình Việt Nam tại cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương năm 2012 tại Hồng Kông
Thầy Lâm Thành Hiển đang được ông Đinh Quốc Thái chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thay mặt chủ tịch nước gắn huân chương lao động hạng 3

    Luôn đi đầu, luôn động viên, luôn khuyến khích và nhất là luôn theo cùng sinh viên đại học Lạc Hồng trong sân chơi trí tuệ sáng tạo nhất Việt Nam và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đó là cuộc thi Robocon do hiệp hội phát thanh truyền hình Châu Á-Thái Bình Dương (ABU) tổ chức. Chỉ duy nhất đội vô địch quốc gia mới tham dự cuộc thi quốc tế này. Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam hàng năm quy tụ trên 300 đội thuộc các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc tham gia. Vì vậy vô địch Robocon Việt Nam là điều khó khăn đối với các trường công lập và là điều không tưởng đối với một trường ngoài công lập. Năm 2010 là một bước đột phá của trường đại học Lạc Hồng sau 6 năm tham dự cuộc thi này. Cái tên LH-LED của đại học Lạc Hồng đã được xướng tên trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn quốc vì là đội vô địch Robocon Việt Nam năm 2010. Với chức vô địch này, dấu ấn lớn nhất làm nên chức vô địch đó là một vị Thầy không thể thay thế là ThS. Lâm Thành Hiển trưởng ban phụ trách Robocon đại học Lạc Hồng.

    Vòng chung kết Robocon 2010 được tổ chức tại Tp Buôn Mê Thuột tỉnh Đắk lắk. Tôi được giao nhiệm vụ trưởng đoàn Robocon Lạc Hồng, với nhiệm vụ này, tôi gần như không thể nào lo hết được 8 đội tuyển của gần 150 thành viên của Trường. 8 đội tuyển cứ thua dần, chỉ có 4 đội lọt vào vòng 1/16. Tôi đã báo cáo việc này với Thầy và ngay tức khắc Thầy đã có mặt tại Tp Buôn Mê Thuột. Một cuộc họp khẩn cấp với các Thầy chỉ đạo viên, những chiến thuật, sách lược được đưa ra và được sự đồng tình nhất chí của mọi người. Tất cả các trận đấu đều diễn ra theo đúng như kế hoạch mà Thầy đưa ra, vậy là một chiến thắng của đội LH-LED đã làm chấn động dư luận và là niềm vui sướng vinh dự của thầy và trò trường đại học Lạc Hồng.

    Năm 2011, Thầy tiếp tục chỉ đạo, quan tâm, kiểm tra, nhắc nhở và động viên các chỉ đạo viên và sinh viên chế tạo Robot không được chủ quan và ngủ quên trên chiến thắng. Với con mắt tinh tường và một sự trùng hợp không thể giải thích được, trước ngày thi đấu cuối cùng, Thầy cùng tập luyện với sinh viên Bùi Văn Đạt là người điều khiển Robot bằng tay của đội LH-B7 tới gần 4h sáng. Phải chăng đó chính là bài tập chiến thuật và liều thuốc tinh thần cực lớn giúp cho đội tuyển LH-B7 đã dành chức vô địch Robocon Việt Nam năm 2011. Cho đến bây giờ chưa ai có thể giải mã được Thầy đã nói gì và làm gì với các thành viên của LH-B7.

    Với niềm khát khao dành chức vô địch Robocon lần thứ 3 nhằm hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập Trường. Đây chính là áp lực cực kỳ lớn đối với Thầy. Nhưng với bản lĩnh của mình, Thầy tiếp tục là người giữ lửa và là người luôn biết lúc nào thổi bùng ngọn lửa đam mê và khát khao dành chiến thắng cho các chỉ đạo viên và sinh viên. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy sự lo lắng hiện lên khuôn mặt của Thầy trong ngày thi đấu cuối cùng của cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam năm 2012. Sự lo lắng này không phải là Trường có bảo vệ được chức vô địch hay không mà chính là sinh viên của mình có đủ bản lĩnh để chống chọi với những tình huống từ trong sân và ngoài sân. LH-CACTUS 2 đã làm được điều đó, lần thứ 2 tôi nhìn thấy những giọt nước mắt vương trên khóe mắt của Thầy. Những giọt nước mắt này không giống năm 2010 là sung sướng mà đây chính là niềm tự hào. Một câu nói của Thầy khi nói với các bạn sinh viên “Tuy các bạn có xuất phát điểm không bằng các bạn sinh viên khác nhưng các bạn có sự bền trí và có ý chí vươn lên thì cuối cùng các bạn cũng sẽ chạy bằng hoặc hơn các bạn sinh viên khác”.

    Một tin vui cũng như phần thưởng cao quý đến với Thầy khi vừa qua Thầy vinh dự được chủ tịch nước trao tặng huân chương lao động hạng 3. Đây chính là một tấm gương không những các thầy chỉ đạo viên và sinh viên noi theo trong lĩnh vực Robot mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.

 

Nguyễn Thuận

robo, robocon 2013, Lạc Hồng, Lâm Thành Hiển, robocon


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        319,721       1/632