Tuyển sinh Đại học

Ôn thi THPT Quốc gia 2019: Kĩ năng sử dụng Atlat để làm tốt môn Địa lý

 

Atlat là “cuốn tài liệu” duy nhất mà bạn có thể sử dụng và đem vào phòng thi THPT Quốc gia 2019 để hỗ trợ mình trong quá trình làm bài. Nếu bạn biết tận dụng cuốn tài liệu này, bạn sẽ có rất nhiều lợi thế và đạt được số điểm mong muốn. Muốn biết cách tận dụng Atlat như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

 

1. Nắm được cấu trúc của cuốn Atlat Địa lí Việt Nam

Sách giáo khoa Địa lí là kiến thức kênh chữ thì cuốn Atlat địa lí chính là kiến thức theo dạng kênh hình. Atlat được xây dựng trên nền tảng chương trình của sách giáo khoa địa lý Việt Nam. Chính vì vậy mà chương trình ở trong sách địa lí có 4 phần đơn vị kiến thức cơ bản thì ở trong cuốn Atlat địa lí cũng tương tự như vậy để dễ dàng phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

 

Atlat được xây dựng trên nền tảng chương trình của sách giáo khoa địa lý Việt Nam

 

Cụ thể nội dung chương trình bao gồm:

  • Từ trang 4 đến trang 14: Địa lí tự nhiên

  • Từ trang 15 đến trang 16: Địa lí dân cư

  • Từ trang 17 đến trang 25: Địa lí các ngành kinh tế

  • Từ trang 26 đến trang 30: Địa lí các vùng kinh tế.

Khi nắm được cấu trúc của Atlat, bạn sẽ không phải mất thời gian tìm kiếm. Khi xác định được câu hỏi nằm ở phần nào bạn có thể nhanh chóng tìm ra các biểu đồ, bản đồ ngay ở phần đó.

 

2. Nắm rõ kí hiệu bản đồ trong Atlat

Sẽ có rất nhiều các kí hiệu bản đồ khác nhau trong cuốn Atlat địa lý đòi hỏi bạn phải biết được các kí hiệu đó để đọc bản đồ nhanh. Ví dụ, đô thị kí hiệu như thế nào, khoáng sản, thủy điện kí hiệu ra làm sao… Một số trang không có chú thích kèm theo, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để đi dò tìm những kí hiệu này. Điều đó khiến tâm lý trong phòng thi và gây ảnh hưởng không nhỏ đến điểm thi THPT quốc gia 2019.

 

3. Đọc kỹ câu hỏi và áp dụng vào Atlat

Những câu hỏi về sự phân bố, nằm ở đâu, thuộc vùng nào,… đều có thể sử dụng Atlat địa lí kể cả khi bạn chưa hề biết lý thuyết của câu đó. Ngoài ra, bạn cũng nên dựa vào các biểu đồ trong bản đồ để khai thác số liệu. Ví dụ như đối với các câu hỏi có yêu cầu trình bày tình hình phát triển sản xuất hoặc quá trình phát triển của ngành này hay ngành khác, học sinh cũng có thể tìm thấy một vài số liệu ở các biểu đồ trong Atlat. Hơn nữa, bạn có thể kết hợp nhiều bản đồ trong Atlat để trả lời một câu hỏi trong đề thi THPT Quốc gia 2019.

 

Sĩ tử nên dựa vào các biểu đồ trong bản đồ để khai thác số liệu

 

Đối với những câu hỏi có tính định hướng, cần trả lời nhiều vấn đề, bạn cần phải biết kết hợp và vận dụng nhiều bản đồ khác nhau để đưa ra một câu trả lời chính xác nhất.

Ví dụ: Tại sao đồng bằng Sông Hồng lại là vựa lúa lớn nhất nước ta?

A. Địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ

B. Có nhiều hệ thống sông cung cấp nước tưới tiêu

C. Có nguồn lao động dồi dào

D. Cả 3 đáp án trên

Trong trường hợp này, bạn có thể vận dụng về bản đồ đất đai, địa hình, dân cư,… để kiểm tra nếu chưa chắc chắn với câu trả lời.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi ôn tập kiến thức thi THPT Quốc gia 2019 là các bạn học sinh phải nắm vững nền tảng kiến thức cũng như những kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Khi các bạn học sinh luyện đề nhiều, các bạn không chỉ nhớ lại kiến thức mà còn biết thêm được rất nhiều kĩ năng làm đề quý giá.

 

Thông tin tuyển sinh Đại học Lạc Hồng

 

Đại học Lạc Hồng tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ năm học 2019

 

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Chắc hẳn sau bài viết trên, các bạn học sinh đang đếm ngày thi đại học 2019 đã hiểu được tầm quan trọng của việc hiểu kỹ Atlat cũng như cách vận dụng cuốn tài liệu này. Kiến thức trong sách giáo khoa, kết hợp đọc Atlat và rèn luyện kỹ năng làm bài, chắc chắn bạn sẽ đạt được số điểm mà bản thân mong muốn. Chúc các bạn thành công trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp tới!

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,739,035       15/453