Tuyển sinh Đại học

Những lỗi sai sĩ tử nào cũng gặp trong quá trình ôn Vật lý thi THPT Quốc gia 2019

 

Bạn có thể không đạt được số điểm mong muốn trong bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý bởi những sai sót nhỏ. Trong bài viết dưới đây, đại học Lạc Hồng sẽ có những chia sẻ rất hữu ích về những lỗi sai nhiều người gặp phải trong quá trình học và thi môn Vật Lý. Sĩ tử hãy theo dõi và ghi nhớ thật cẩn thận nhé.

 

1. Quên đổi đơn vị

Vật lý có sự khác biệt căn bản với toán học ở chỗ nếu như toán học chỉ quan tâm đến các con số thì trong bài thi môn vật lý, các em còn phải chú ý đơn vị của nó. Mét với cen-ti-mét sẽ khiến cho kết quả của bạn thay đổi.

Rất nhiều học sinh khi giải vật lý đều nhầm lẫn về đơn vị của các đại lượng, các em không nắm được đơn vị chuẩn của các đại lượng dẫn đến mặc dù biết công thức nhưng khi thay số vào lại tính ra kết quả sai. Các em có thể theo dõi đại lượng thường dùng trong bảng dưới đây:

 

 

2. Chủ quan trong khi đọc đề

Đọc đề không cẩn thận hoặc đọc lướt qua thấy hao hao với các câu đã từng làm nên vội đưa ra công thức giải. Nên nhớ trong bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý, bạn chỉ cần thay một từ, một yếu tố trong bài thôi cũng ra bài toán khác.

Một máy biến áp có số vòng cuộn sơ cấp và thứ cấp lần lượt là 2200 vòng và 120 vòng. Mắc vào hai đầu cuộn sơ cấp một điện áp không đổi có giá trị 220V, khi đó điện áp hiệu dụng giữa hai đầu cuộn thứ cấp để hở là:

A. 24V.                 B. 0V. C. 12V.                    D.4033V.

Đọc qua các sĩ tử tưởng chừng như câu này rất đơn giản, làm theo quán tính thì cứ thấy có máy biến áp thì sẽ dùng N1/N2=U1/U2 và chọn đáp án sẽ là 12V. Nhưng nếu tỉnh táo và đọc kĩ đề bài thì sẽ thấy cuộn sơ cấp mắc vào điện áp không đổi, máy biến áp chỉ hoạt động với điện áp xoay chiều, vậy nên đáp án sẽ phải là 0V.

 

3. Lười tư duy, làm bài máy móc

Trái ngược với sự cẩu thả ở trên, có bạn lại quá cẩn thận hoặc mất nhiều thời gian khi chỉ làm những câu đơn giản trong đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý, chẳng hạn như: Một con lắc lò xo dao động điều hòa với chu kì dao động là T. Để nguyên vật nặng, muốn chu kì mới của nó là 0,5T thì so với chiều dài ban đầu, cần cắt bớt lò xo đi một lượng.

 

 

Bạn hãy thử tư duy nhanh một bài toán khác: Một đồng vị phóng xạ có chu kì bán rã T. Cứ sau một khoảng thời gian bằng bao nhiêu thì số hạt nhân bị phân rã trong khoảng thời gian đó bằng ba lần số hạt nhân còn lại của đồng vị ấy?

A. 0,5T.             B. 3T.  C. 2T. D.T.

Và để tránh viết nháp nhiều thì tư duy nhanh là một trong những kỹ năng cần thiết trong khi làm bài. Dần dần các em sẽ quen và nhuần nhuyễn để tạo thành phản xạ, áp dụng vào một số khâu của bài toán lớn và sẽ rút ngắn được thời gian làm bài thi trắc nghiệm.

 

4. Nhầm lẫn công thức

Vật lý là môn học tính toán với khá nhiều công thức. Muốn làm nhanh, các em bắt buộc phải nhớ được công thức giải. Như vậy việc nắm vững kiến thức lớp 12 chính là bước đệm quan trọng trong quá trình làm đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý.

Vậy các em cần làm gì để không bị nhầm lẫn công thức: Tất cả công thức giải nhanh đều bắt nguồn từ một công thức gốc, chỉ cần nhớ đc công thức gốc rồi biết cách biến đổi nhanh để ra các công thức con. Đề thi hiện nay sẽ không đòi hỏi học sinh phải biết quá nhiều công thức, thay vào đó đề thi thiên hướng hỏi với hiện tượng nhiều hơn.

 

5. Lạm dụng máy tính cầm tay

 

Bạn nên tận dụng máy tính cầm tay một cách thông minh

 

Máy tính cầm tay là một công cụ đắc lực giúp cho các em tính toán nhanh chóng, tuy nhiên sĩ tử không nên lạm dụng vật này khi chưa suy nghĩ về câu hỏi. Biết cách chọn lọc, khai thác các tính năng quý báu của máy tính, các em giải quyết một số bài toán tổng hợp dao động hay điện xoay chiều, hỗ trợ việc giải phương trình, hệ phương trình hay các phép tính phức tạp khác. Để tạo được phản xạ tốt, các em nên luyện thật nhiều đề thi THPT Quốc gia 2019 mẫu.

 

Chỉ còn gần 1 tháng nữa thôi, các em sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019 quan trọng. Trong thời gian này, các em nên chăm chỉ làm đề thi, củng cố các kiến thức còn chưa vững và tập cho mình phản xạ tốt. Hãy ghi nhớ những lỗi sai thường mắc phải khi làm bài thi Vật lý và tránh mắc phải lỗi này.

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,832,061       5/345