Tuyển sinh Đại học

Thi THPT quốc gia 2019: Gian lận thi cử sẽ trở nên tinh vi hơn

 

Năm 2019, bộ GD&ĐT đã sớm ban hành quy chế thi THPT Quốc gia 2019 chặt chẽ để hạn chế hiện tượng gian lận, đảm bảo kết quả thi công bằng, đánh giá thực chất năng lực thí sinh. Tuy nhiên, các hành vi gian lận thi THPT Quốc gia 2019 có thể được thực hiện tinh vi hơn đòi hỏi Bộ GD&ĐT làm việc hiệu quả và xử lý nghiêm ngặt. Theo dõi kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

 

Vẫn tồn tại những lỗ hổng trong việc kiểm soát gian lận

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ 24 đến 27/6 nhưng đến thời điểm này các vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang bị phanh phui nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm. Chuẩn bị cho kỳ thi mới, Bộ GD&ĐT đã công bố nhiều đổi mới về mặt kĩ thuật với mong muốn đảm bảo an toàn, trong sạch tuyệt đối, chống gian lận thi cử như mã hóa bài thi trắc nghiệm, “trộn” thí sinh tự do với các đối tượng dự thi khác, siết chặt thanh tra, kiểm tra, bảo quản đề thi, bài thi,… Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, vẫn còn những lỗ hổng Bộ GD&ĐT cần tiếp tục lấp đầy.

 

Chuẩn bị cho kỳ thi mới, Bộ GD&ĐT đã công bố nhiều đổi mới về mặt kĩ thuật

 

Mọi quy chế có chặt chẽ đến đâu thì con người mới là yếu tố quyết định trong các khâu quản lý, giám sát, nhập điểm… Khi đã có ý định gian lận thì những kẻ gian lận sẽ có đối sách với quy chế của Bộ. Vì vậy, vẫn phải thận trọng giám sát từng khâu công việc và nên có nhiều bên giám sát.

Yếu tố quan trọng nhất là con người thì Bộ GD&ĐT hiện nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể. Hiện nay việc giải quyết gian lận ở 3 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang chưa tới nơi tới chốn. Việc không công khai danh tính những đối tượng mua điểm sẽ không thể triệt tiêu sự gian lận. Cùng với đó, gian lận trong phòng thi sẽ rất nguy hiểm khi không để lại dấu vết.

 

Yếu tố quan trọng nhất là con người thì Bộ GD&ĐT hiện nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể

 

Năm nay, Bộ đã bố trí camera giám sát xuyên suốt quá trình thi THPT Quốc gia 2019 như một đổi mới có hiệu quả trong việc phát hiện các hiện tượng gian lận. Tiếp đó, công tác xử lý cũng nên được thực hiện công bằng.

 

Có thể gian lận qua xét tuyển thẳng

Một hình thức gian lận khác có thể xảy ra mà ít được đề cập tới đó là gian lận qua xét tuyển thẳng. Hiện nay, ngoài quy định của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đại học, cao đẳng đã mở rộng các đối tượng ưu tiên, đối tượng xét tuyển thẳng. Trong đó, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển thẳng vào đại học theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đã đoạt giải.

 

Một hình thức gian lận khác có thể xảy ra mà ít được đề cập tới đó là gian lận qua xét tuyển thẳng

 

Lâu nay, mọi người vẫn bàn tán, có nghi ngờ về kết quả thi học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật, thi trường chuyên, lớp chọn. Nhiều trường ĐH tuyên bố tuyển thẳng những thí sinh đạt giải cao trong các kỳ thi mà không cần thi THPT Quốc gia 2019, tuyển học sinh học giỏi trường chuyên nên sẽ xuất hiện gian lận cả trong các kết quả này.

 

Nắm được một số vấn đề phát sinh trong việc quản lý gian lận kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đề ra những phương hướng tốt nhất để giải quyết triệt để tình trạng này. Bên cạnh đó, các em học sinh cũng cần tự ý thức được tầm quan trọng của kỳ thi, nắm bắt các quy định trong thời gian thi và làm bài với thực chất năng lực của mình. Chúc các em thành công!

 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,827,812       2/31