Tuyển sinh Đại học

Thi THPT Quốc gia 2019: Tuyển chọn nhân sự là mấu chốt

 

Gần 1 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra, để hạn chế tình trạng gian lận, Bộ GD&ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, yếu tố con người vô cùng quan trọng đòi hỏi sự sát sao trong khâu tuyển chọn nhân sự. Cùng theo dõi kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

 

1. Lựa chọn kỹ người, làm rõ trách nhiệm

Công tác chuẩn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đang được tích cực triển khai, đặc biệt đi đến bước hoàn thiện trước lịch thi chính thức. Một số địa phương, ngoài ban chỉ đạo thi cấp tỉnh còn thành lập ban chỉ đạo ở cả cấp quận/huyện để cộng đồng trách nhiệm.

 

Công tác chuẩn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đang được tích cực triển khai

 

Tại Hội nghị trực tuyến về kỳ thi THPT Quốc gia 2019 và tuyển sinh ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT tổ chức, sau sự cố gian lận thi cử nghiêm trọng năm 2018, Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo thi ở cả cấp huyện. Hà Giang đã lên phương án, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, không đưa vào những thành viên có liên quan đến tiêu cực thi cử năm 2018, lựa chọn kỹ nhân sự tham gia công tác thi.

 

BCĐ thi của tỉnh Sơn La cho biết, trong quy chế thi THPT Quốc gia 2019, camera được bố trí ở nơi bảo quản đề thi, bài thi; tại các điểm thi ở các huyện; các phòng chấm thi; lên phương án trực bảo vệ 24/24h. Hệ thống camera sẽ được Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh phối hợp để kiểm định, thẩm định chất lượng nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.

 

Tại Hòa Bình, tính đến thời điểm hiện tại có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi tỉnh. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 37 điểm thi, 447 cán bộ coi thi, 69 cán bộ giám sát. Rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã xảy ra trong kỳ thi năm trước, Hòa Bình sẽ có những điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tổ chức thi THPT Quốc gia 2019. Việc phân công cán bộ giám sát, quy cách niêm phong túi đựng bài thi được quy định chặt chẽ.

 

Việc phân công cán bộ giám sát, quy cách niêm phong túi đựng bài thi được quy định chặt chẽ

 

Đặc biệt, khâu kiểm tra, thanh tra phải được chú trọng. Các địa phương được yêu cầu phân công đúng người, đúng việc và từng người phải biết trách nhiệm, yêu cầu công việc của mình. Trong đó, từng việc phải có quy trình rõ ràng.

 

2. Sẽ phân tích, đánh giá kết quả thi THPT Quốc gia 2019

 

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các hội đồng thi và của cả nước. Việc này nhằm kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý nếu có các sai sót hay gian lận. Vì thế, việc công bố kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ chậm hơn 3 ngày so với năm 2018. Cụ thể, thời gian công bố điểm thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến là ngày 14/7. Năm 2018, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia vào ngày 11/7.

 

Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các hội đồng thi và của cả nước

 

Nhiều giải pháp kỹ thuật đã được Bộ GD&ĐT đưa ra nhằm chống gian lận thi cử như đánh phách điện tử bài thi trắc nghiệm, giao các trường đại học chấm thi trắc nghiệm, thực hiện nghiêm việc bốc thăm để chấm thi, mã hóa toàn bộ dữ liệu... Bộ cũng đề nghị các địa phương, trường đại học và các ban ngành liên quan siết chặt yếu tố con người, lựa chọn người có phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện các nhiệm vụ trong kỳ thi, đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát.

 

Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện nghiêm túc các bước chuẩn bị và tập huấn cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Bên cạnh đó, các sĩ tử cũng cần đảm bảo nắm chắc quy chế thi, giữ kỷ luật và không sai phạm trong quá trình trước, trong và sau kỳ thi. Để làm được việc này, các em cần tìm hiểu quy định, và ôn tập thật kỹ để làm bài với thực chất khả năng của mình.

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,493,726       15/612