Tuyển sinh Đại học

Đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Văn đơn giản nhưng điểm không cao

 

Đề văn kỳ thi THPT quốc gia 2019 được giáo viên và các sĩ tử đánh giá vừa sức. Đáp án từ Bộ GD&ĐT cũng chỉ đưa ra những yêu cầu đơn giản. Thế nhưng, ngược lại với dự đoán, điểm thi môn văn của hầu hết thí sinh không cao. Theo dõi cụ thể trong bài viết dưới đây.

 

1. Phần đọc hiểu khó đạt trọn điểm

Muốn bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Văn đạt điểm cao thì các sĩ tử phải làm phần đọc hiểu thật tốt, thế nhưng hầu như không có bài thi nào đạt trọn 3 điểm.

 

Đề thi Văn được đánh giá dễ nhưng ít thí sinh đạt điểm trọn vẹn

 

Ở câu 1 (xác định thể thơ: 0,5 điểm), đây được xem như là câu chống điểm liệt, đề thi năm ngoái cũng đã hỏi. Tuy nhiên có rất nhiều thí sinh trả lời sai, nhiều nhất là xác định thể thơ Đường luật. Câu 2 và 3, thí sinh chủ yếu trả lời được 1 ý đầu trong 2 ý của đáp án. Thiếu các ý quan trọng như: “Bộc lộ niềm thương cảm của tác giả” (câu 2); “Tạo giọng điệu hào hứng say mê” (câu 3). Câu 4 cũng rất ít sĩ tử đạt trọn 1 điểm, mà chủ yếu được 0,5 vì chỉ nêu ra suy nghĩ, đánh giá chung chung. Từ thực tế đó, điểm phần đọc hiểu, không cao, trong khoảng 1,75 - 2,0 điểm.

 

Câu nghị luận xã hội (viết đoạn văn khoảng 200 chữ), điểm tương đối đều, không thấy sự đột biến. Một phần lý do nằm ở đề tài quen thuộc (sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống) nên không nổi bật được những cá nhân có quan điểm độc đáo. Đa số thí sinh đạt 1,5 - 1,75 điểm, thi thoảng có bài 0,5 - 0,75.

 

2. Câu nghị luận văn học làm khó học sinh

Chấm thi THPT Quốc gia 2019 môn văn năm nay, nhiều giám khảo tại TP.HCM nói vui rằng dòng sông Hương thơ mộng nhưng làm nhiều thí sinh “đuối nước”. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao đề văn vừa sức, đáp án đơn giản, nhưng điểm thi môn văn của hầu hết thí sinh lại không cao.

 

Thí sinh mất điểm nhiều nhất ở câu nghị luận văn học “cảm nhận về hình tượng sông Hương

 

Thí sinh mất điểm nhiều nhất ở câu nghị luận văn học “cảm nhận về hình tượng sông Hương, và từ đó nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông” của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Câu hỏi có 2 vế yêu cầu rất rõ vậy mà hầu hết thí sinh chỉ phân tích được vế đầu, còn vế sau lại triển khai rất mờ nhạt, chung chung.

 

Theo giám khảo chấm thi THPT Quốc gia 2019, có đến hơn 1/3 bài làm của thí sinh phân tích hết cả tác phẩm, trong khi đề bài chỉ yêu cầu ở đoạn thượng nguồn. Đây là minh chứng cho cách học máy móc, lệ thuộc tài liệu, văn mẫu, thiếu sáng tạo, yếu kỹ năng… 

 

Có nhiều thí sinh phạm lỗi trong câu này, như nhầm lẫn kiến thức với bài về sông Đà của Nguyễn Tuân

 

Có nhiều thí sinh phạm lỗi trong câu này, như nhầm lẫn kiến thức với bài về sông Đà của Nguyễn Tuân; lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu và bố cục về văn bản tích hợp... Vì vậy, điểm của câu này phổ biến trong khoảng 2,25 - 2,5 điểm. Sĩ tử đã quen với cách phân tích thơ, truyện và còn lạ lẫm với tùy bút, bút ký nên "Ai đã đặt tên cho dòng sông" là một tác phẩm khó cảm nhận, khó viết. 

 

Ba phương thức tuyển sinh đại học Lạc Hồng năm 2019

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Ngữ Văn là môn thi THPT Quốc gia 2019 duy nhất thi dưới hình thức tự luận, yêu cầu kiến thức rộng và kỹ năng xử lý đề bài tốt. Bộ GD&ĐT đã đề ra quy trình chấm thi nghiêm ngặt để đảm bảo điểm thi môn Văn phản ánh chính xác năng lực của thí sinh. Điểm thi sẽ được Bộ GD&ĐT chính thức công bố ngày 14/7 tới. 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,837,082       7/292