Tuyển sinh Đại học

Những điều cha mẹ nên làm cho con trước khi biết điểm thi THPT Quốc gia 2019

 

Câu hỏi đặt ra cho các vị phụ huynh là làm thế nào để chăm sóc con sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019? Nhiều em học sinh thi xong, làm bài không tốt, có tâm lý buồn bã, lo lắng, cha mẹ sẽ hiểu và chia sẻ như thế nào? Đại học Lạc Hồng sẽ giúp các vị phụ huynh giải quyết vấn đề này. 

 

1. Yêu thương và tin cậy con 

Nhiều phụ huynh không biết rằng những lời nói, hành động, đòi hỏi mà họ nghĩ là thể hiện sự kỳ vọng, quan tâm, yêu thương con, muốn con tốt hơn đã vô tình làm con áp lực hơn trước khi biết điểm thi THPT Quốc gia 2019. Nếu trẻ làm bài không tốt, các em sẽ thấy vô cùng thất vọng, buồn bã và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của trẻ. 

 

Lời nói của phụ huynh ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của con trẻ

 

Lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý, nếu phụ huynh ở lại chờ con thì phải thật chú ý khoảnh khắc con bước ra khỏi phòng thi. Tùy vào biểu hiện vui buồn của con mà phụ huynh chọn cách nói chuyện, động viên cho phù hợp. Quan trọng hơn hết là phải nhớ nguyên tắc khi gặp con tuyệt đối không nên hỏi dồn con như có làm bài được không, đề thi THPT Quốc gia 2019 khó hay dễ, đúng sai mấy câu. Khi con làm sai thì không nên phân tích này nọ hoặc la mắng... Đây là những lời nói dễ khiến con cảm thấy buồn bã, tổn thương hơn nếu làm bài không tốt, tăng thêm áp lực cho con trong thời gian trước khi biết điểm.

 

Trường hợp con đang buồn vì kết quả thi không tốt thì phụ huynh chỉ nên động viên bằng những câu nói có thể chia sẻ hơn thường ngày một chút. Tâm lý thoải mái của cha mẹ cũng giúp cho con phần nào an tâm hơn, các em sẽ có tâm trạng để nghỉ ngơi và thư giãn. 

 

2. Làm bài không tốt không phải là thất bại

 

Phụ huynh nên chia sẻ với những nỗ lực, cố gắng của con

 

Nếu con em chủ động chia sẻ rằng các em đã làm bài thi THPT Quốc gia 2019 không tốt, cảm thấy thất vọng vì phụ lòng thầy cô, cha mẹ thì phụ huynh hay người thân phải động viên, chia sẻ với con ngay. Cha mẹ nên an ủi bằng những câu nói như “dù kết quả có thế nào thì con cũng đã cố gắng hết sức rồi, cha mẹ tự hào về điều đó” hay “con làm bài không được có thể do đề thi ở mức độ cao, bạn nào cũng sẽ gặp trường hợp như vậy, cứ chờ kết quả con nhé”.

 

3. Chủ động với nguyện vọng của con

Trong khi chờ đợi kết quả thi THPT Quốc gia 2019 chính thức, phụ huynh nên cùng con thảo luận, tham khảo và tư vấn về nguyện vọng ngành học, trường học phù hợp. Đồng thời, phụ huynh hãy cùng con đồng hành trên quá trình bước vào cánh cổng đại học. Những năm gần đây, ngoài xét tuyển nguyện vọng truyền thống, hầu hết các trường đại học đều bổ sung hình thức xét tuyển học bạ hoặc xét điểm thi đánh giá năng lực do trường đại học Quốc gia tổ chức. 

 

Phụ huynh nên cùng con tìm hiểu phương thức xét tuyển học bạ để nâng cao cơ hội đỗ đại học

 

Xét tuyển học bạ là hình thức đánh giá khách quan thông qua quá trình học tập ở cấp THPT của các em. Đây là cơ hội thứ hai giúp cho những bạn học sinh chưa thực sự phát huy hết khả năng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được học tập tại trường đại học cũng như ngành học bản thân mong muốn.

 

Dưới đây là 3 hình thức xét tuyển trường đại học Lạc Hồng để các vị phụ huynh tham khảo:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Bố mẹ luôn có ảnh hưởng rất nhiều đến con cái của mình. Các bạn học sinh 2k1 rất nhạy cảm sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vì sự lo lắng về điểm số, cơ hội đỗ đại học của bản thân. Đừng để con cái quá buồn bã, thất vọng hay gặp những vấn đề tâm lý không tốt, bố mẹ nên cảm thông, chia sẻ, an ủi con mình giúp các em tận hưởng kỳ nghỉ hè đáng nhớ. 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,659,012       5/477