Tuyển sinh Đại học

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: 70% bài thi môn Lịch sử dưới điểm trung bình

 

Theo thống kê về điểm thi THPT Quốc gia 2019 của Bộ GD&ĐT, ta thấy đa phần thí sinh năm nay chỉ dùng môn Lịch sử để xét tốt nghiệp. Do vậy, ngoài việc phải học thuộc lòng và ghi nhớ, thì đây được xem là nguyên nhân chính khiến thí sinh không tập trung học để có điểm cao môn Sử. Theo dõi cụ thể trong bài viết dưới đây.

 

1. Điểm thi môn Lịch sử tiếp tục "đội sổ"

Đây là môn thi có kết quả thấp nhất trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội nói riêng và so với tất cả các môn thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nói chung. Cụ thể, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử, nhưng có tới 399.016 bài thi điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ tới 70,01%. Điều đáng chú ý hơn là, có 395 thí sinh bị điểm liệt (từ 0 đến 1 điểm) môn Lịch sử. Mức điểm trung bình mà thí sinh đạt được chỉ 3,75.

 

So với năm 2018, điểm thi môn Lịch sử có cải thiện, nhưng vẫn khiến nhiều người lo lắng

 

So với năm 2018, điểm thi môn Lịch sử có cải thiện, nhưng vẫn khiến nhiều người lo lắng khi học sinh ngày càng thờ ơ với môn học này. Năm 2018 điểm trung bình của môn Lịch sử là 3,79 điểm. Số thí sinh có điểm dưới trung bình là 468.628, chiếm 83,24%. Số thí sinh có điểm liệt là 1.277. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,25 điểm. Cả nước có 11 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử. Số thí sinh đạt từ 9 đến 9,75 điểm là 658 và có 527 thí sinh bị điểm 0.

 

2. Nguyên nhân thí sinh thờ ơ với môn Lịch sử

Theo bộ GD&ĐT, thống kê cho thấy đa phần thí sinh trong số này chỉ dùng môn Lịch sử để xét tốt nghiệp. Do vậy, nhiều bạn chỉ học thuộc lòng một cách đối phó, khi đề thi có sự thay đổi về cách tiếp cận vấn đề, các em ngay lập tức gặp khó khăn. Kiến thức lịch sử rất rộng và dàn trải, khó có thể đạt điểm cao với cách học này. 

 

Còn theo nhiều giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, thì điểm thi môn này thấp còn nhiều có nguyên nhân khác nhau

 

Còn theo nhiều giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, thì điểm thi môn này thấp còn nhiều có nguyên nhân khác nhau. Đề thi THPT Quốc gia 2019 dàn trải vì có cả phạm vi kiến thức Lịch sử lớp 11 (10%), 12 (90%). Đề thi thiên về khả năng đánh giá, phân tích hay khái quát vấn đề khiến thí sinh bối rối. Các câu hỏi có sự liên kết giữa Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới xuất hiện trong đề cũng gây khó cho thí sinh.

 

Phần lịch sử Việt Nam có 28 câu hỏi (70%) có 3 câu thuộc chương trình lớp 11. Cũng như mọi năm, các câu hỏi vận dụng cao chủ yếu thuộc phần Lịch sử Việt Nam. Để xử lý các câu hỏi này, thí sinh cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa, đồng thời cần có cái nhìn tổng quát, xuyên suốt các giai đoạn lịch sử theo chiều thời gian và mối quan hệ không gian (Lịch sử Việt Nam và thế giới) mới có thể giải quyết được những câu hỏi dạng này.

 

Phần lịch sử Việt Nam có 28 câu hỏi (70%) có 3 câu thuộc chương trình lớp 11

 

Bên cạnh đó, học sinh dù có thuộc sử thì cũng chỉ nắm được lượng kiến thức giáo khoa chứ chưa thể đánh giá vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc. Ngoài ra, việc nhận định đánh giá về sự kiện, vấn đề lịch sử còn rất rộng và chưa thật sự thống nhất trong chương trình. Giáo viên đôi khi còn chưa chắc chắn, thì học sinh cũng dễ bị nhầm lẫn.

 

Thực tế, không có nhiều học sinh thích Sử, các em chọn thi THPT Quốc gia 2019 với tổ hợp Khoa học xã hội chủ yếu là học sinh có lực học trung bình, yếu. Thí sinh chủ yếu dựa vào môn Giáo dục công dân với những kiến thức thực tế hoặc Địa lý được mang Atlat. Vì vậy, nhiều thí sinh không chịu học, kiến thức mơ hồ, khó có thể xâu chuỗi các sự kiện hay nhận xét, đánh giá. 

 

Các em chọn thi THPT Quốc gia 2019 với tổ hợp Khoa học xã hội chủ yếu là học sinh có lực học trung bình, yếu

 

Xu hướng chọn ngành chọn nghề cũng chi phối rất nhiều về điểm số bộ môn. Học Lịch sử nói riêng và các môn xã hội nói chung ra trường dễ thất nghiệp cho nên học sinh còn học theo kiểu đối phó.

 

Trên đây là những nguyên nhân khiến cho điểm thi THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử khá thấp. Nhờ việc phân tích và đánh giá điểm số, Bộ GD&ĐT có thể nhìn ra hướng để cải thiện phương pháp giáo dục cũng như phương thức ra đề thi cho môn học này. Lịch sử là môn cần được cải thiện để nâng cao kiến thức của học sinh THPT. 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,664,120       7/483