Tuyển sinh Đại học

Kết quả thi THPT Quốc gia 2019 phản ánh đúng năng lực của thí sinh

 

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) - cho rằng, điểm thi THPT quốc gia 2019 đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học học, đánh giá đúng năng lực của học sinh. Từ đó, điểm thi bảo đảm phân hoá phù hợp, công bằng đối với mọi đối tượng học sinh. Đồng thời giúp cho các trường đại học tuyển sinh dễ dàng hơn. Theo dõi cụ thể trong bài viết dưới đây. 

 

1. Không còn “mưa” điểm 10 sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành về kỳ thi THPT Quốc gia 2019, kết quả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình tăng lên so với năm 2019, trong khi số điểm 10 không nhiều. Trừ môn Giáo dục công dân có điểm trung bình cao và điểm 10 nhiều hơn một chút.Không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối ở cả 3 môn trong khối thi.

 

Kết quả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình tăng lên so với năm 2019

 

Lý giải điều này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành phân tích rằng đề thi THPT quốc gia 2019 bảo đảm đúng ma trận (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao), bám sát chuẩn kiến thức SGK và kỹ năng đã học của chương trình giáo dục phổ thông. Các câu hỏi phần “nhận biết” và “thông hiểu” bảo đảm cho học sinh trung bình có thể hoàn thành; vì thế đại đa số các môn có điểm trung bình trên 5 điểm. Các câu hỏi phần “vận dụng” và “vận dụng cao” hướng tới đánh giá, phân loại năng lực học sinh. Bộ câu hỏi này không lắt léo hay yêu cầu học sinh ghi nhớ máy móc kiến thức và đòi hỏi học sinh phải có năng lực thực sự mới làm được.

 

2. Điểm trung bình Tiếng Anh, Lịch sử tăng nhẹ

Đối với bài thi THPT Quốc gia 2019 môn tiếng Anh, tuy số điểm dưới 5 xuất hiện nhiều (chiếm đến hơn 60%) nhưng điểm trung bình đã tăng hơn năm ngoái cho thấy “mặt bằng” chung đã được cải thiện. Đề thi đúng ma trận, bảo đảm phân hoá, ít điểm 10 và kết quả đã phản ánh đúng thực tế. Với các môn ngoại ngữ, thí sinh cần ôn luyện theo quá trình nên khó có “đột biến”. 

 

Môn tiếng Anh có điểm trung bình tăng hơn năm ngoái

 

Điều này có thể lý giải là môn tiếng Anh gặp vấn đề về sự chênh lệch vùng - miền lớn. Các vùng khó khăn, điều kiện thực hành tiếng Anh còn hạn chế dẫn tới kết quả chưa theo kịp. Trong khi đó, ở các thành phố lớn, gia đình có điều kiện đầu tư hơn, học sinh được học thêm và tiếp xúc nhiều với tiếng Anh nên có trình độ cao hơn.

 

Điểm trung bình tăng cho thấy chất lượng dạy học Lịch sử đã có chuyển biến tích cực

 

Đối với bài thi THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử, điểm trung bình tăng cho thấy chất lượng dạy học Lịch sử đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, môn học này có lượng kiến thức dàn trải, dày đặc, đòi hỏi học sinh phải nhớ được sự kiện lịch sử, dẫn tới chưa nhiều bài thi đạt trên 5 điểm. Điều này cho thấy Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu lại phương pháp dạy và học môn Lịch Sử. 

 

3. Tín hiệu mừng từ điểm thi THPT Quốc gia 2019 môn Giáo dục công dân

Điểm thi THPT Quốc gia 2019 môn Giáo dục công dân có điểm trung bình cao trên 7 điểm và khá nhiều điểm 10. Điều này phản ánh đúng tác động những chỉ đạo gần đây của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường; phòng, chống bạo lực học đường... Giáo viên, học sinh có nhu cầu tự thân và chủ động hơn trong việc tìm hiểu pháp luật.

 

Môn Giáo dục công dân có điểm trung bình cao trên 7 điểm và khá nhiều điểm 10

 

Mặt khác, qua 2 năm qua, trong các đề thi minh họa, tham khảo, chính thức có nhiều tình huống, tạo cơ hội cho học sinh được “luyện tập” vận dụng kiến thức (pháp luật) đã học trong chương trình chứ không chỉ ghi nhớ máy móc. Đây có thể nói là một điểm tích cực, đáng mừng, cần tiếp tục đẩy mạnh để xây dựng văn hoá nhà trường và phòng, chống bạo lực học đường từ gốc.

 

Trên đây là những nhận định, tín hiệu đáng mừng về đề thi THPT Quốc gia 2019. Bộ GD&ĐT cần tiếp tục phát huy những điểm mạnh và nhìn nhận hạn chế còn tồn đọng trong kỳ thi lần này để cải thiện cho những mùa thi sau. 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,757,425       10/532