Tuyển sinh Đại học

Thi THPT Quốc gia 2019: Những ngành học ra trường dễ xin việc nhất

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã kết thúc, các sĩ tử đang ở trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng trước khi các trường đại học chính thức xét tuyển. Để chọn được ngành học phù hợp với bản thân, dễ xin việc khi ra trường, đồng thời điểm chuẩn không quá cao đó là mong muốn của đa số các em học sinh và phụ huynh. Dưới đây là những ngành học dễ xin việc nhất sau khi ra trường. 

 

1. Nhóm ngành điện - điện tử: Dễ xin việc

Điều chỉnh nguyện vọng sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019 là cơ hội để các em suy nghĩ kỹ và quyết định con đường tương lai của mình. Tốt nghiệp nhóm ngành điện - điện tử sinh viên có khả năng vận hành, bảo trì, sửa chữa, cải tiến nâng cấp các hệ thống, thiết bị điện tử cũng như tìm hiểu, phát triển, ứng dụng điện tử công nghiệp vào đời sống hàng ngày.

 

Nhóm ngành điện - điện tử rất thích hợp cho những em học sinh vùng sâu, vùng xa

 

Hiện nay, với xu hướng phát triển của thế giới, nhu cầu tuyển dụng nhân viên quản lý hệ thống điện - điện tử trong các doanh nghiệp sản xuất là rất lớn. Điểm chuẩn nhóm ngành điện - điện tử không quá cao, ở các đợt tuyển sinh đại học các năm trước, nhóm ngành này chỉ dao động từ 15 đến 21 điểm. Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, nhóm ngành điện - điện tử rất thích hợp cho những em học sinh vùng sâu, vùng xa vì công ty luôn chú trọng đến thực lực của các ứng viên. 

 

2. Nhóm ngành nông - lâm - ngư: Công việc ổn định

Trong các đợt tuyển sinh những năm trước cho thấy, nhóm ngành nông - lâm - ngư được khá ít thí sinh quan tâm. Tuy nhiên, đây lại là ngành học có rất nhiều cơ hội kiếm việc bởi Nhà nước đầu tư rất lớn vào ngành này để thúc đẩy sản xuất. Nhóm ngành này có rất nhiều ngành khác nhau như quản lý tài nguyên thiên nhiên, công nghệ sinh học, bảo vệ thực vật, khoa học cây trồng, công nghệ sau thu hoạch, chăn nuôi, thú ý, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản… 

 

Điểm trúng tuyển nhóm ngành nông - lâm - ngư cũng không cao

 

Ta có thể nhận thấy ở các thí sinh và phụ huynh không muốn cho con học ngành này vì hiểu không kỹ, nghĩ rằng con mình ra làm nông dân. Tuy nhiên, nếu hiểu đúng về nhóm ngành này sinh viên ra trường sẽ rất dễ xin việc. Điểm trúng tuyển nhóm ngành nông - lâm - ngư cũng không cao, chỉ dao động ở mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Năm nay, dựa theo phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019, điểm chuẩn sẽ tăng từ 0.5 - 1.5 điểm. 

 

3. Nhóm ngành Công nghệ: Mới nhưng hấp dẫn

Trong nhóm ngành công nghệ có 2 ngành được các thí sinh quan tâm nhất đó là ngành công nghệ thực phẩm và ngành công nghệ môi trường. Tuy nhiên, ngoài tên ngành học đang “hot” thì không ít thí sinh thi THPT Quốc gia 2019 vẫn chưa biết nhóm ngành này ra trường sẽ làm gì.

 

Công nghệ là một nhóm ngành “hot” hiện nay

 

Đối với ngành công nghệ thực phẩm, tân cử nhân sẽ làm việc ở những nơi có liên quan đến vận hành dây chuyền công nghệ sản xuất, tham gia thiết kế chế tạo thiết bị công nghệ, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học. Đối với ngành công nghệ môi trường, tân cử nhân có thể thiết kế, thi công, vận hành và quản lý hệ thống cấp thoát nước, các công trình xử lý nước thải cho các nhà máy và khu công nghiệp, công nghệ xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt - chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại.

 

4. Nhóm ngành xã hội: Thu nhập cao theo năng lực

Ngoài  ngành báo chí và luật ra thì hiện nay, xu hướng của thí sinh thi THPT Quốc gia 2019 trong việc chọn ngành, nghề đều “né” các ngành xã hội. Nhiều người cho rằng cơ hội việc làm sau khi ra trường ít, tỷ lệ thất nghiệp nhiều. Tuy nhiên, lãnh đạo của nhiều ngành xã hội cho biết, nhiều ngành xã hội đang khan hiếm nguồn nhân lực.

 

Lãnh đạo của nhiều ngành xã hội cho biết, nhiều ngành xã hội đang khan hiếm nguồn nhân lực

 

Một số ngành xã hội có nhiều triển vọng về việc làm trong các năm tới như ngành Quốc tế học, Đông phương học, ngành Hán Nôm, Việt Nam học, du lịch, văn hóa, xuất bản… Khi học các ngành này, sau khi ra trường sinh viên sẽ được làm tại các Viện nghiên cứu, các hội, sở ban ngành của Nhà nước hoặc cũng có thể làm giảng viên tại các Trường đại học.

 

Cụ thể như với ngành du lịch, trong quá trình học tập sinh viên học thêm nhiều ngoại ngữ khác nhau thì tỷ lệ có việc làm ở những công ty du lịch lữ hành lớn, được đi hướng dẫn du lịch nước ngoài với số lương cao hơn các ngành kinh tế là chuyện hết sức bình thường. Ngành du lịch hiện đang phát triển vượt bậc và thiếu nhân sự được đào tạo bài bản, sinh viên ra trường rất dễ kiếm việc làm.

 

5. Ngành Xây dựng: Việc làm nhiều

Nhiều thí sinh cho rằng học ngành xây dựng khi ra trường sẽ làm việc ngoài trời, ít được xã hội kính trọng. Tuy nhiên, đây là ngành hiện được xã hội rất quan tâm do nhu cầu xây dựng công trình, xí nghiệp, nhà cửa ngày càng nhiều. Khi tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư, có thể đảm nhận các công việc ngoài công trường, trong công xưởng hoặc trong văn phòng.

 

Xây dựng là ngành hiện được xã hội rất quan tâm do nhu cầu xây dựng công trình, xí nghiệp, nhà cửa ngày càng nhiều

 

Công việc ngoài công trường bao gồm các vị trí như kỹ sư thi công, thợ đào - đắp đất, đóng - ép cọc, trộn bêtông cốt thép, ván khuôn, hồ nề, mộc, chống thấm, sơn, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt và thiết bị vệ sinh, lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt; kỹ sư giám sát thi công; chỉ huy trưởng công trường…

 

Đây là ngành không cần sự quen biết để xin việc, do đó đối với những thí sinh không có điều kiện về kinh tế, quan hệ xã hội nhưng muốn làm giàu thì đây là ngành phù hợp nhất. Đặc biệt đối với các bạn nam, khi điều chỉnh nguyện vọng sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có thể cân nhắc khối ngành xây dựng. 

 

Theo nhận định của các chuyên gia và những người đi trước, để có một việc làm tốt sau này, thí sinh không nên đua theo các ngành nghề theo xu hướng mà nên chọn nghề phù hợp với bản thân mình. Yêu thích công việc thì quá trình học tập và đi làm của các em sẽ không hề chán nản. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đổi nguyện vọng sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhé!


 

Phạm Trung Hiếu

thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,534,892       51/667