Tuyển sinh Đại học

[Xét tuyển học bạ]: Không đánh đổi chất lượng để tuyển đủ chỉ tiêu đại học

Điểm sàn là kết quả của việc cân nhắc kỹ lưỡng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; sự hài hòa giữa sự phát triển của các ĐH với yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động. Hiện nay các em có thế nộp nguyện vọng bằng điểm thi hoặc nộp hồ sơ xét tuyển học bạ để vào Đại học. 

Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

1. Chất lượng là tiêu chí xác định điểm sàn

Ở góc độ khoa học và thực tiễn, căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của các ngành cần quy định điểm sàn và phổ điểm thi của thí sinh. Bên cạnh đó, các yếu tố về chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh lựa chọn, điểm ưu tiên... của các trường trong khối ngành Y, Sư phạm cũng là những cơ sở để Hội đồng điểm sàn tham khảo, lựa chọn và đưa ra quyết định cuối cùng.

Điểm sàn sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn tuyển, chất lượng đầu vào của các ngành quan trọng là đào tạo thầy cô giáo và đào tạo đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế - những người có vai trò quyết định tới trí tuệ, thể chất và sức khoẻ của các thế hệ trẻ nói riêng và của toàn dân tộc nói chung.

Đặc biệt là chính sách điểm sàn sẽ ngăn chặn một số trường do thiếu nguồn tuyển nên có thể lấy điểm sàn quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực nói chung.

Việc nâng cao chất lượng đầu vào sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học, đến chất lượng đầu ra,từ đó có tác động tích cực trong việc tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Qua đó tạo sức cạnh tranh cho lao động trình độ cao của Việt Nam trong thị trường lao động ngày càng không biên giới.

Như trên đã nói, căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của ngành sư phạm và sức khoẻ, để đảm bảo và nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thầy thuốc và cán bộ y tế. Nguồn tuyển chỉ là một tiêu chí để tham khảo, nếu điều kiện cho phép như có nhiều thí sinh lựa chọn ĐKXT thì có thể nâng điểm sàn lên đến mức có thể không được phép căn cứ vào nguồn tuyển để hạ điểm sàn.

Không vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp, hay nói cách khác là chúng ta không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, nhất là trong điều kiện hiện nay, nguồn để tuyển dụng giáo viên và cán bộ y tế không thiếu.

Theo quy định của pháp luật, điểm sàn của các trường do các trường tự chủ quyết định nhưng phải đưa vào đề án tuyển sinh và công khai trên Cổng thông tin (https://thituyensinh.vn) của Bộ để thanh kiểm tra và xã hội giám sát.

Các thông tin này cũng phải khai báo trên trang nghiệp vụ tuyển sinh để phần mềm theo dõi, lọc các thí sinh không đủ điểm sàn ra khỏi nguồn xét tuyển của các trường. Sau khi thí sinh trúng tuyển, các trường phải cập nhật danh sách nhập học để thống kê và kiểm tra việc thực hiện các điều kiện xét tuyển.

Quy trình trên hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình xác định và thực hiện điểm sàn của các trường. Cổng thông tin https://thituyensinh.vn cũng công khai các thông tin về điểm sàn của các trường để dư luận XH, các phụ huynh, thí sinh, đối tác, người sử dụng lao động… đánh giá, cân nhắc việc có nên đóng tiền và tốn kém thời gian để theo học 1 trường chất lượng thấp hoặc thiết lập quan hệ đối tác với những trường chất lượng thấp hay không…

Thực tế, trong quá trình thực hiện quyền tự chủ, một số ít trường có thể xác định điểm sàn thấp để tuyển đủ chỉ tiêu. Đối với những trường hợp này, Bộ GD đã có trao đổi với lãnh đạo nhà trường những thông tin chung về nguồn tuyển, phổ điểm, đánh giá chất lượng của từng ngưỡng xét tuyển… để khuyến cáo các trường cân nhắc trong việc quyết định chính sách chất lượng của trường mình. Nếu xác định điểm sàn quá thấp cũng đồng nghĩa với việc các trường tự xác định vị thế chất lượng thấp của mình trong hệ thống.

2. Phương thức tuyển sinh tại Đại học Lạc Hồng

Trường đại học Lạc Hồng đang tổ chức tuyển sinh đợt 3 từ ngày 01/08-17/08/2019. Với 3 phương thức tuyển sinh dưới đây: 

Cách 1: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia 2019.

Cách 2: Xét tuyển học bạ lớp 12

Phương thức 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

Phương thức 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

Cách 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trường đại học Lạc Hồng luôn ưu tiên dành những học bổng và chính sách ưu đãi tốt nhất cho sĩ tử. Bên cạnh chính sách ưu đãi, nhà trường luôn đầu tư mang đến cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nhất cùng đội ngũ giáo viên giàu tâm huyết, chương trình học đi đôi với thực hành. Thí sinh đã có kết quả thi THPT Quốc Gia 2019, hãy mau chóng nộp xét tuyển hồ sơ vào trường mình yêu thích nắm chắc cơ hội vào trường học ngành mình yêu thích.

 

 

 

 

Phạm Trung Hiếu

Xét tuyển học bạ


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,334,413       93/814