Tuyển sinh Đại học

Bí quyết điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển học bạ đại học 'ăn chắc' đỗ

Tính đến thời điểm hiện tại, thí sinh đều đã xác định được ngành học hoặc trường học yêu thích từ khi làm hồ sơ dự thi THPT Quốc Gia 2019. Tuy nhiên, nếu vẫn chưa xác định được ngành học phù hợp thì đợt thay đổi nguyện vọng tới đây là cơ hội cuối cùng của thí sinh trong mùa xét tuyển học bạ đại học năm nay. Làm thế nào để có sự điều chỉnh hợp lý nhất, cơ hội đỗ cao nhất là câu hỏi của rất nhiều thí sinh, phụ huynh thời điểm này.

Xác định ngành muốn học, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự giảm dần mức độ yêu thích và mức độ điểm chuẩn hàng năm: cao hơn điểm thi, tương đương điểm thi – mức trung bình, thấp hơn điểm thi – mức an toàn. Đó là bí quyết được các cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh dày dạn kinh nghiệm của các trường đại học chia sẻ với các sĩ tử khi thời điểm được điều chỉnh nguyện vọng đã cận kề.

Bước 1: Xác định ngành học, trường phù hợp

Trước hết thí sinh phải chọn ngành phù hợp nhất với điểm thi và nguyện vọng, định hướng của bản thân. Về cơ bản, thí sinh đều đã xác định được ngành học hoặc trường học yêu thích từ khi làm hồ sơ dự thi Trung học phổ thông quốc gia. Tuy nhiên, nếu vẫn chưa xác định được ngành học phù hợp thì đợt thay đổi nguyện vọng tới đây là cơ hội cuối cùng của thí sinh trong mùa xét tuyển đại học năm nay.

Để xác định được ngành học phù hợp với bản thân, thí sinh có thể tham khảo các thông tin đã được rất nhiều chuyên gia chia sẻ trên nhiều kênh thông tin khác nhau như báo chí, internet…

Tiếp đó, thí sinh tìm hiểu thông tin các trường có đào tạo ngành học đó, như đặc thù đào tạo (có trường thiên về nghiên cứu, trường thiên về thực hành…), học phí, khoảng cách địa lý, môi trường đào tạo, điểm chuẩn hàng năm… Từ đó, chọn ra các trường phù hợp.

 

Thí sinh làm hồ sơ xét tuyển đại học

Bước 2: Sắp xếp nguyện vọng

Sau khi xác định được ngành học phù hợp, chọn được các trường có đào tạo ngành học đó và dự đoán điểm chuẩn từng trường, thí sinh cần sắp xếp các ngành, trường theo thứ tự nguyện vọng phù hợp.

Căn cứ vào điểm thi của mình, thí sinh chia các trường đã chọn thành ba nhóm: trường yêu thích nhất và có điểm chuẩn dự kiến cao hơn điểm thi, trường có điểm chuẩn dự kiến ngang bằng với điểm thi, trường có điểm chuẩn dự kiến thấp hơn một chút so với điểm thi.

Việc sắp xếp các thứ tự nguyện vọng thực hiện theo nguyên tắc: trường yêu thích nhất và có điểm chuẩn dự kiến cao hơn điểm thi xếp ở nguyện vọng trên, trường điểm thấp hơn để xuống dưới.

Ví dụ, nếu thi đạt 21 điểm thì nên chọn trường hàng năm có ngưỡng điểm chuẩn khoảng 22-23 điểm ở nguyện vọng một, tiếp đó là trường có ngưỡng điểm chuẩn mức 21 điểm, sau đó đến các trường điểm chuẩn thấp hơn, khoảng 18-20 điểm.

Nhiều thí sinh đã hoàn tất thủ tục đăng ký và bắt đầu nhập học

Bước 3: Bao nhiêu nguyện vọng là vừa?

Nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là băn khoăn của rất nhiều thí sinh. Nếu thí sinh nào đăng ký ít nguyện vọng quá, mới có một, hai nguyện vọng, thì nên đăng ký bổ sung để tăng cơ hội trúng tuyển.

Còn theo tiến sỹ Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Thủy lợi, thí sinh nên đăng ký ký tối thiểu 6 nguyện vọng. Tới thời điểm hiện tại, nhiều thí sinh đã nhập học và bắt đầu những ngày học đầu tiên tại các trường đại học. Những bạn thí sinh chưa trúng tuyển hãy nhanh chóng đăng ký bằng cách xét tuyển học bạ tại trường Đại học lạc Hồng để có thể nắm chắc tấm vé vào Đại học.

 

Phạm Trung Hiếu

xét tuyển học bạ


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,747,029       5/531