Tuyển sinh Đại học

Đội tuyển LHU - WAO Robocon đã chinh phục ABU Robocon 2019 như thế nào?

Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương 2019 (ABU Robocon 2019) đã khép lại với ngôi vô địch được trao cho đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) sau khi giành chiến thắng tuyệt đối Uukhai trước đội tuyển Mông Cổ 1 của nước chủ nhà. Mặc dù đội tuyển LHU - WAO Việt Nam dừng lại tại bán kết, tuy nhiên, không chỉ người hâm mộ Việt Nam mà cả Ban Tổ chức, khán giả quốc tế và các đội bạn đều đã công nhận và ấn tượng trước những gì mà các chàng trai Đại học Lạc Hồng, đại diện cho Việt Nam, thể hiện trên sân thi đấu quốc tế.

Bên cạnh giải Ba của cuộc thi, đội tuyển Việt Nam còn vinh dự nhận được giải thưởng danh giá nhất của cuộc thi - ABU Robocon Award. Đây là giải thưởng được Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương trao cho đội tuyển có giải pháp kỹ thuật xuất sắc nhất mỗi mùa ABU Robocon, một giải thưởng mà thậm chí đội tuyển vô địch cũng chưa chắc đã đạt được. Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam còn nhận được giải thưởng của nhà tài trợ Mabuchi.

Chuẩn bị sẵn sàng cho ABU Robocon 2019

Vinh dự trở thành đại diện của Việt Nam tham dự ABU Robocon 2019, đội tuyển LH-WAO Việt Nam chỉ có khoảng 3 tháng để cải tiến robot trước khi tranh tài với những đội tuyển tầm cỡ đến từ các nước bạn. Nhận thấy cơ cấu di chuyển của MR2 có phần chưa hiệu quả khi đối đầu với những đối thủ mạnh như đội tuyển Nhật Bản hay đội tuyển Trung Quốc, các chàng trai của LH-WAO đã quyết định thay đổi chú robot này.

Đại học Lạc Hồng liên tiếp bảo vệ thành công chức vô địch Robocon Việt Nam trong những năm qua

Thay vì cơ cấu bật nhảy để vượt qua chướng ngại vật như tại vòng chung kết toàn quốc, đội tuyển đại diện Việt Nam sử dụng cơ cấu bật móng cho MR2, một ý tưởng thiết kế đến từ một đội "anh em" tại Đại học Lạc Hồng. Khi chạm tới các chướng ngại vật, robot này tự động gập hai chân trước xuống, đổi sang một cơ cấu di chuyển khác để vượt qua.

MR2 mới của LH-WAO có thể coi là sự kết hợp tinh hoa của những thiết kế ưu việt nhất đến từ các tài năng trẻ của Đại học Lạc Hồng. Tuy nhiên, không chỉ MR2 được cải tiến, nhân vật giữ vai trò quyết định cho phép MR2 leo lên đỉnh núi Urtuu, chính là MR1, cũng được nâng cấp. Các chàng trai Lạc Hồng đã đã sử dụng bánh xe không đảo hướng cho MR1 nhưng tích hợp bộ điều hướng cho từng bánh như xe hơi. Ngoài ra, robot còn được trang bị 8 động cơ để điều khiển 4 bánh xe, đảm bảo tính linh động, giảm thiểu ma sát của bánh.

MR1 và MR2 của đội tuyển LH-WAO sau khi cải tiến

Mọi sự chuẩn bị đều được hoàn thành gấp rút trong 3 tháng để sẵn sàng cho con đường chinh phục đấu trường quốc tế của LH-WAO - đội tuyển Việt Nam tại ABU Robocon 2019.

Thiếu một chút để chạm tới ngôi vô địch ABU Robocon 2019

Bước chân tới cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương, nếu muốn chạm tay tới chức vô địch, đội tuyển Việt Nam phải thi đấu và vượt qua 16 đội tuyển khác, trong đó bao gồm những đội tuyển đã có những màn thể hiện ấn tượng tại sân thi đấu nước nhà như đại diện của Trung Quốc, Nhật Bản và nước chủ nhà Mông Cổ.

Tại vòng bảng của cuộc thi ABU Robocon 2019, 17 đội tuyển được chia thành 6 bảng, trong đó, từ bảng A - bảng E, mỗi bảng gồm 3 đội và bảng F gồm 2 đội. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt để chọn ra những đội tuyển giành chiến thắng đi tiếp vào vòng trong. Theo kết quả bốc thăm chia bảng, đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Mông Cổ 1 - một trong hai đại diện của nước chủ nhà tại bảng F.

Ngay từ bước khởi đầu, may mắn đã không mỉm cười với đội tuyển. Tại trận đấu đầu tiên ở ABU Robocon 2019, mặc dù dẫn trước đội bạn khá xa ngay từ khi mở đầu trận đấu, tuy nhiên, sau khi vượt qua khu vực đụn cát, MR2 của đội tuyển LHU - WAO đã gặp sự cố. Không bỏ lỡ cơ hội quý báu, MR2 của đội tuyển Mông Cổ 1 đã vượt lên và giành chiến thắng tuyệt đối Uukhai. Trận đấu kết thúc sau 44 giây.

Ban Giám khảo và Tổ Trọng tài xem kỹ lại video quay chậm của trận đấu trước khi đưa ra phán quyết

Bất ngờ là trận Bán kết thứ hai của ABU Robocon 2019 lại trở thành trận tái đấu giữa đội tuyển LHU - WAO Việt Nam và đội tuyển Mông Cổ 1. Đây cũng là một trận đấu vô cùng kịch tính không kém gì trận Tứ kết. Đội tuyển Việt Nam dù dẫn trước nhưng do gặp sự cố với MR2 nên đã để robot của đội tuyển Mông Cổ 1 theo kịp.

Một tình huống hiếm có xảy ra tại ABU Robocon 2019 khi MR2 của cả hai đội tuyển đều gần như cùng leo lên đỉnh núi cùng lúc. Trận đấu kết thúc khi MR2 của hai đội đều giơ cao thẻ bài Gerege. Kết quả trận đấu lúc này phụ thuộc vào sự đánh giá của Ban Giám khảo ABU Robocon 2019.

Theo phán quyết của Ban Giám khảo, đội tuyển Mông Cổ 1 đã giành chiến thắng và đi tiếp vào Chung kết ABU Robocon 2019. Như vậy, đội tuyển Việt Nam đành dừng chân tại Bán kết với đồng giải Ba của ABU Robocon 2019 cùng đội tuyển Trung Quốc.

Đội tuyển Việt Nam nhận giải Ba và giải thưởng ABU Robocon 

Mặc dù vậy, những nỗ lực của đội tuyển LHU - WAO Việt Nam trên sân thi đấu đều được Ban Tổ chức, khán giả quốc tế và các đội bạn ghi nhận. Có thể thấy rõ, thiết kế robot cũng như cơ cấu di chuyển MR2 của đội tuyển Việt Nam hoàn toàn không giống với bất kỳ đội tuyển nào tham dự ABU Robocon năm nay. Trong buổi trình diễn robot sau khi các trận đấu tại ABU Robocon 2019 đã khép lại, rất đông đội bạn tụ quanh khu vực robot của đội tuyển Việt Nam để giao lưu, học hỏi về ý tưởng thiết kế độc đáo này.

Phạm Trung Hiếu

Đội tuyển LHU - WAO


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,746,204       22/530