Tuyển sinh Đại học

Những điều cần biết khi tuyển sinh ngành dược

Xã hội càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người lại càng tăng cao. Vì thế ngành dược luôn được xem là một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất đối với các bạn học sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa Đại học. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều địa chỉ đào tạo hiện chỉ tuyển sinh ngành Dược với các tổ hợp môn tự nhiên. Điều này khiến không ít thí sinh yêu cảm thấy hoang mang, lo lắng. Để giải tỏa những băn khoăn về điều kiện tuyển sinh ngành y dược, hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây.

Ngành Dược học những gì?

Nếu thành công trong kỳ thi tuyển sinh ngành Dược, bạn sẽ được trang bị khối kiến thức khoa học cơ bản và dược học cơ sở. Trong đó, đáng chú ý nhất là các nội dung chuyên môn dưới đây:

  • - Sự chuyển hóa thuốc trong cơ thể.
  • - Những phản ứng bất lợi của thuốc.
  • - Sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc.
  • - Công thức phối hợp thuốc để tối ưu hiệu quả chữa trị, đồng thời đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  • - Các bệnh gây ra do thuốc.
  • - Chăm sóc dược lâm sàng.
  • - Điều trị học và chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị.

 

Sinh viên ngành Dược học của Đại học Lạc Hồng thường xuyên được thực hành kỹ năng nghề nghiệp

Ngoài ra, sinh viên ngành Dược còn có cơ hội trau dồi các kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kiến thức quản lý trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như:

  • - Tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.
  • - Quy trình sản xuất, phân phối dược phẩm và thực phẩm chức năng.
  • - Quy trình kiểm nghiệm và quản lý nhà nước về ngành dược.

Nếu vốn hiểu biết dày dặn về thuốc được xem như nền tảng quan trọng để sinh viên ra trường tự tin hành nghề thì kỹ năng quản lý lại chính là bước đệm thiết yếu giúp bạn hòa nhập vào môi trường làm việc khoa học, hiện đại và năng động.

Muốn tuyển sinh ngành Dược thì cần học những môn gì?

Theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chỉ được phép xét tuyển nhiều nhất 4 tổ hợp cho mỗi ngành học. Đối với tuyển sinh ngành Dược, hầu hết các địa chỉ đào tạo thường lựa chọn 2 tổ hợp môn sau:

  • - Khối A00 gồm 3 môn Toán, Vật lý và Hóa học. Đây được xem là tổ hợp xét tuyển thông dụng nhất bởi các trường tuyển sinh ngành Dược.
  • - Khối B00 gồm 3 môn Toán, Hóa học và Sinh học. 
  • Các môn tự nhiên luôn chiếm ưu thế trong tuyển sinh ngành Dược

    Các môn tự nhiên luôn chiếm ưu thế trong tuyển sinh ngành Dược

Ngoài 2 nhóm kể trên, tùy theo định hướng đào tạo của từng trường, người ta sẽ sử dụng thêm các tổ hợp khác để mở rộng đối tượng sinh viên, đồng thời mang lại cho các bạn nhiều cơ hội và lựa chọn hơn. Cụ thể, những năm gần đây, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh ngành Dược với 4 nhóm môn:

  • - Toán - Lý - Hóa (A00).
  • - Toán - Hoá - Sinh (B00).
  • - Toán - Văn - Hóa (C02).
  • - Toán - Văn - Anh văn (D01).

Không giỏi các môn tự nhiên khi học ngành dược thì gặp khó khăn gì?

Từ các tổ hợp môn được áp dụng phổ biến trong tuyển sinh ngành Dược, có thể thấy 2 môn Toán và Hóa học có vai trò quan trọng ra sao đối với chuyên ngành này. Do đó, nếu bạn đã tích lũy được một lượng kiến thức tự nhiên tương đối ổn từ THPT, đó sẽ là lợi thế tuyệt vời. Ngược lại, chúng ta sẽ phải đối mặt với một số khó khăn sau:

Thứ nhất, bạn sẽ khó bắt nhịp với các bạn học và nhịp độ giảng dạy chung. Các lớp Đại học thường sở hữu số lượng sinh viên rất lớn. Đôi khi, một giảng đường có thể có tới hàng trăm sinh viên cùng nghe giảng. Do đó, tốc độ truyền đạt của người đứng lớp sẽ chỉ phù hợp với số đông. Nếu tiếp thu chậm hơn, bạn buộc phải tự bổ sung bằng các cách thức khác như tăng cường đọc sách, tự học theo nhóm…

Sự yếu kém trong quá khứ có thể trở thành ám ảnh tâm lý khó vượt qua

Thứ hai, người có nền tảng kiến thức THPT không vững vàng luôn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn tiếp xúc với kiến thức cơ sở ngành. Ở hầu hết các địa chỉ đào tạo ngành Dược hiện nay, chương trình học đều bao gồm các môn sau: Đại số, Giải tích, Vật lý Cơ – Nhiệt, Hóa học đại cương, Hóa học vô cơ, Hóa học hữu cơ, Sinh học đại cương… Chúng ta thường dễ nảy sinh tâm lý e sợ khi phải đối mặt với các môn học quen thuộc. Ám ảnh về quá khứ không mấy thành công chính là trở ngại lớn nhất mà bạn cần vượt qua.

Thứ ba, ngoài lỗ hổng kiến thức, chướng ngại vật lớn nhất mà sinh viên ngành Dược cần vượt qua chính là vấn đề tâm lý. Không chỉ các bạn chưa giỏi tự nhiên mà ngay cả những cá nhân có thành tích xuất sắc trước đó cũng sẽ phải đối mặt với thử thách này, bởi đôi khi, sự chủ quan chính là yếu tố khiến chúng ta yếu kém đi.

Trên thực tế, việc học giỏi các môn tự nhiên không phải là đòi hỏi bắt buộc đối với người học Dược. Nhiều địa chỉ đào tạo, trong đó có Đại học Lạc Hồng, vẫn xét tuyển ngành học này bằng các nhóm môn có thiên hướng xã hội như D01 (Toán, Văn, Anh). 

Tư duy logic sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp học tập hiệu quả

Ở tầm khái quát, điều bạn cần có để có thể học tốt ngành Dược là một mục tiêu rõ ràng và tư duy logic. Nó sẽ giúp người học lựa chọn được phương pháp tốt, biết hệ thống lại khối kiến thức đồ sộ, đồng thời, kết nối và vận dụng hiệu quả chúng vào thực tiễn. Ngoài ra, sinh viên ngành Dược không thể thiếu sự kiên nhẫn, tập trung, cẩn thận, chăm chỉ và ham học hỏi. So với yêu cầu trước đó, các yếu tố này thậm chí còn có phần quan trọng hơn. Đơn giản bởi chúng là những điều kiện mang tính lựa chọn.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho người đọc một góc nhìn đầy đủ và rõ ràng hơn về tuyển sinh ngành Dược. Trên cơ sở đó, chúng tôi rất mong các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một hướng đi thông minh cũng như xây dựng được kế hoạch học tập hiệu quả.
Để tìm hiểu về chương trình tuyển sinh 2020 của Đại học Lạc Hồng, mời bạn xem thêm tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

tuyển sinh ngành dược


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,759,474       3/533