Tuyển sinh Đại học

Tuyển sinh ngành Dược: Bạn có phù hợp để theo ngành này không?

Với khả năng ứng dụng cao vào đời sống, ngành Dược luôn nhận được sự quan tâm từ đông đảo học sinh cuối cấp, những người đang tìm kiếm cho bản thân một định hướng nghề nghiệp lý tưởng. Tuy nhiên, thực tế, không phải bất cứ ai cũng sở hữu đủ các tố chất để theo đuổi con đường này. Vậy bạn có phù hợp để tham gia tuyển sinh ngành Dược hay không? Đừng ngần ngại dành ít phút để cùng chúng tôi xác nhận qua bài viết dưới đây.

Căn cứ vào đâu để biết bạn có phù hợp với nghề?

Để biết được bản thân nên hay không nên tham gia tuyển sinh ngành Dược, bạn cần tìm hiểu kỹ về nhiều khía cạnh khác nhau. Trước hết là các điều kiện tuyển sinh ngành y dược. Thuốc có thể cứu người, nhưng cũng có thể tước đi sinh mệnh nếu bị sử dụng sai. Do đó, muốn bước vào ngành Dược, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng những hành trang sau: 

  • Tư duy logic và thiên hướng về khoa học tự nhiên.
  • Sự kiên trì, tỉ mỉ, chính xác, trung thực và ý thức về trách nhiệm xã hội.
  • Thái độ chăm chỉ, cầu thị, ham học hỏi, luôn nỗ lực trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng.
  • Khả năng thích nghi nhanh chóng với các thay đổi và áp lực công việc.

"Cơn khát" nhân lực đã khiến tuyển sinh ngành Dược trở nên nóng hơn bao giờ hết

“Cơn khát” nhân lực đã khiến tuyển sinh ngành Dược trở nên nóng hơn bao giờ hết

Ngoài các điều kiện, việc lựa chọn ngành nghề còn phải được cân nhắc dựa trên nhu cầu nhân lực hiện nay của xã hội. Theo Báo cáo tổng quan năm 2015 của Bộ Y tế, tỷ lệ dược sĩ trên dân số của nước ta mới đạt 2.41 dược sĩ/ 1 vạn dân. Riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh - một trong những trung tâm y tế lớn nhất cả nước, tính đến cuối năm 2016, số lượng dược sĩ cũng chỉ xấp xỉ 7700 người, đạt 9,23 dược sĩ/ 1 vạn dân. Ước tính, thời gian tới, ngành Dược sẽ cần thêm khoảng 25.000 dược sĩ trình độ từ đại học trở lên. “Cơn khát” nhân lực tại các trung tâm y tế và công ty dược phẩm trong nước đang ngày càng trầm trọng khi nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối thuốc của nước ngoài liên tiếp đẩy mạnh chiến lược đầu tư tại Việt Nam. Bối cảnh thị trường nhân sự đó đã mở ra vô vàn cơ hội việc làm cho các cử nhân ngành Dược với mức lương khởi điểm khoảng 8-10 triệu đồng cùng với chế độ ưu đãi tốt.

Học ngành Dược có khô khan không?

Đây có lẽ là câu hỏi khiến rất nhiều bạn trẻ phải băn khoăn trước lựa chọn có nên tham gia tuyển sinh ngành Dược hay không. Trên thực tế, bạn cần xác định rằng, Dược chưa bao giờ nằm ngoài top những ngành học nặng đô. Nếu trở thành một sinh viên Dược, bạn sẽ phải trang bị một khối lượng kiến thức cực khủng về khoa học cơ bản và dược học cơ sở. Chỉ mới nghe thôi đã đủ thấy cả một trời lý thuyết. Tuy nhiên, bạn đừng vội hoang mang.  Nội dung chương trình đào tạo ngành Dược thực sự đã có nhiều thay đổi mang tính lột xác trong những năm gần đây. Theo đó, người học sẽ có cơ hội tiếp cận với khoa học công nghệ y dược hiện đại bao gồm: sinh học phân tử, công nghệ nano, dược động học… Những hiểu biết này sẽ là nền tảng giúp bạn nắm bắt một cách toàn diện quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác giữa các loại thuốc hay công thức phối hợp thuốc...

Sinh viên ngành Dược của Đại học Lạc Hồng được thực hành kỹ năng nghề nghiệp với các trang thiết bị hiện đại

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn có thể tham gia vào vô số hoạt động rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, thực hành nghề nghiệp. Đây được xem là sự chuẩn bị tối ưu giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp tự tin hòa nhập vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Cụ thể, tại Đại học Lạc Hồng (LHU), một trong những trường tuyển sinh ngành Dược uy tín ở khu vực phía Nam, bạn sẽ được trau dồi các kỹ năng sau: trình bày, tổ chức thực hiện dự án thuộc lĩnh vực Y tế, nghiên cứu, phân tích tài liệu và sử dụng ngoại ngữ. Với tiêu chí học luôn đi đôi với hành, chương trình đào tạo này chắc chắn mang lại cho người học nhiều giá trị thực tiễn, gắn liền với đời sống.

Học ngành Dược sẽ làm được nghề gì?

Hình dung của nhiều người về công việc tương lai của sinh viên ngành Dược

Chỉ cần đề cập tới tuyển sinh ngành Dược, có lẽ không ít phụ huynh cũng như các thí sinh sẽ mặc định liên tưởng đến công việc bán và tư vấn thuốc. Thế nhưng, đó chỉ là một điểm dễ thấy nhất trên hành trình phục vụ người tiêu dùng của những viên thuốc. Trước khi xuất hiện trên mặt quầy, mọi loại dược phẩm đều phải trải qua một quy trình nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt. Sau đó là dây chuyền sản xuất, đóng gói, kiểm định chất lượng. Tương tự như vậy, một sinh viên ngành Dược có thể làm việc ở các vị trí hết sức đa dạng:

  • Trình dược viên cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối dược phẩm.
  • Dược sĩ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tư vấn về việc sử dụng thuốc và giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng.

Bạn có thể tham gia trực tiếp vào quy trình nghiên cứu, sản xuất thuốc

  • Dược sĩ tham gia vào quy trình sản xuất, phân phối và quản lý thuốc tại các doanh nghiệp dược phẩm hoặc nhà thuốc tư nhân của riêng mình.
  • Chuyên viên giám sát chất lượng tại các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, công ty dược phẩm, công ty mỹ phẩm...
  • Nghiên cứu, giảng dạy trong các đơn vị đào tạo và nghiên cứu chuyên môn hóa dược…

Mặt khác, nếu có đam mê và tham vọng, bạn có thể phát triển mô hình kinh doanh độc lập bằng cách thành lập công ty dược phẩm hoặc mở tiệm thuốc tư nhân.

Trên đây là những khía cạnh chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định tham gia tuyển sinh ngành Dược. So với những lựa chọn thông thường, xác định cho bản thân một con đường nghề nghiệp chắc chắn không phải việc dễ dàng. Thế nhưng, tuyệt đối đừng để áp lực đè bẹp năng lượng tích cực trong chính mình. Điều bạn cần làm là bình tĩnh xem xét những đặc trưng ngành nghề và sự phù hợp của bản thân với ngành nghề đó.

Để tìm hiểu về chương trình tuyển sinh 2020 của Đại học Lạc Hồng, mời bạn xem thêm tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

tuyển sinh ngành dược


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,674,006       7/245