Tuyển sinh Đại học

Ngành Cơ điện tử xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Hiện nay, Cơ điện tử đang được xem là một trong những ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển khoa học - công nghệ Quốc gia. Với nhu cầu nhân sự ngày càng tăng cao, ngành học này đã trở thành điểm đích mà rất nhiều học sinh nhắm đến sau khi tốt nghiệp THPT. Để giúp các thí sinh tự tin hơn khi đưa ra lựa chọn, bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn một số thông tin cơ bản về tuyển sinh ngành Cơ điện tử.

Kỹ thuật cơ điện tử là gì?

Hiểu một cách đơn giản, cơ điện tử là phép cộng của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính. Ngành học tổng hợp này được xem là nhân tố có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Cụ thể, nó góp phần phát triển tối đa tư duy hệ thống trong thiết kế để tạo ra những máy móc, thiết bị sở hữu tính năng vượt trội. 

Robot chính là một sản phẩm tiêu biểu của ngành Kỹ thuật cơ điện tử

Nếu trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh ngành Cơ điện tử, bạn sẽ được trang bị khối kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các chủ đề sau đây:

- Thiết kế, chế tạo và cải tiến các sản phẩm cơ khí;

- Quy trình lắp ráp, vận hành, bảo trì các thiết bị cơ khí;

- Hệ thống sản xuất tích hợp máy tính;

- Hệ thống khí nén – thủy lực;

- Vi điều khiển, hệ thống điều khiển nhúng;

- Hệ thống đo lường và điều khiển thông minh;

- Cảm biến và robot.

Nếu tích cực phối hợp việc giảng dạy lý thuyết với các hoạt động thực hành chuyên môn, ngành học này sẽ đào tạo ra hàng loạt kỹ sư trẻ với tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng vô cùng nhanh nhạy.

Xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Với đặc trưng của một ngành kỹ thuật, ngành Cơ điện tử luôn chú trọng vào năng lực toán học của các thí sinh

Theo thống kê, với riêng trình độ đại học, nước ta hiện có tới hơn 40 cơ sở giảng dạy Kỹ thuật Cơ điện tử. Để có một cái nhìn tổng quan về những tổ hợp môn được sử dụng để xét tuyển cho ngành học này, chúng ta cần điểm qua một số địa chỉ được nhiều thí sinh và các bậc phụ huynh tin tưởng:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự (Hệ dân sự) và Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM đều tuyển sinh khoa Cơ điện tử theo 2 tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh).
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM xét tuyển với 3 tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh).
  • Đại học Lạc Hồng tuyển sinh ngành Cơ điện tử với 4 khối: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), C01 (Toán, Văn, Lý) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh). Đây cũng là số tổ hợp tối đa được áp dụng cho một chuyên ngành theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Qua các thông tin trên, có thể thấy A00 (toán - lý - hóa) và A01 (toán - lý - Anh) hiện là 2 tổ hợp môn được hầu hết các trường tuyển sinh ngành Cơ điện tử sử dụng. 

Năm 2019 lấy điểm bao nhiêu?

Ngoài số lượng tổ hợp môn, mức điểm chuẩn cũng là yếu tố có ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển của các thí sinh trong kỳ tuyển sinh ngành Cơ điện tử. Để hiện thực hóa giấc mơ đại học, bạn cần tham khảo kỹ mức điểm trúng tuyển của từng trường, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực. Dưới đây là thông tin về điểm trúng tuyển của một số trường đào tạo ngành Kỹ thuật cơ điện tử trong năm 2019:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội: 25.4 điểm, trong đó, điểm xét tuyển được tính theo công thức sau: [(Môn 1+ Môn 2 + Môn 3 + Môn toán) x 3/4, làm tròn đến 2 chữ số thập phân] + Điểm ưu tiên. 
  • Học viện Kỹ thuật Quân sự (Hệ dân sự): 19.1 điểm, được tính bằng tổng điểm tổ hợp môn và điểm ưu tiên.
  • Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM: 25.5 điểm, được tính bằng tổng điểm tổ hợp môn và điểm ưu tiên.

Đại học Lạc Hồng là lựa chọn hứa hẹn nhiều cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh

  • Đại học Lạc Hồng: 14 điểm, được tính bằng tổng điểm tổ hợp môn và điểm ưu tiên.
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 21, 21.7 và 23.1 điểm lần lượt cho 3 hệ Chất lượng cao tiếng Việt, Chất lượng cao tiếng Anh và Đại trà.

Với một phổ điểm trải rộng từ mức an toàn (14 điểm) tới mức cao (25.5 điểm), thí sinh sẽ có rất nhiều lựa chọn đảm bảo mang lại kết quả tốt đẹp trong mùa tuyển sinh tới đây.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tuyển sinh ngành Cơ điện tử dành cho các bạn học sinh cuối cấp có niềm đam mê với máy móc, thiết bị hiện đại. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về ngành nghề đầy tiềm năng này cũng như định hình được cơ sở đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân.

Để tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 cũng như các ngành học khác của Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,659,682       13/476