Tuyển sinh Đại học

Phân biệt 2 phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 và sử dụng kết quả thi THPT quốc gia

Đại học không chỉ giúp các em mở rộng thêm kiến thức của mình mà còn là cơ hội để làm quen bạn mới, tham gia các hoạt động đoàn hội. Vì vậy, đây là ước mơ của đa số các bạn học sinh. Để xét tuyển vào đại học có 2 phương thức phổ biến nhất là xét tuyển học bạ lớp 12 và sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Hãy cùng tìm hiểu và phân biệt sự khác nhau của hai phương thức này nhé!

1. Xét học bạ lớp 12 là gì?

Xét học bạ lớp 12 là phương thức tuyển sinh được rất nhiều em học sinh quan tâm

Đây là một hình thức xét tuyển vào đại học ngày càng được các em học sinh quan tâm ưa chuộng. Mỗi một trường sẽ có điều kiện xét tuyển khác nhau. Thí sinh sẽ căn cứ vào các tiêu chí của trường đề ra, để nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành mình lựa chọn.

Thông thường, một trong những yêu cầu của các trường áp dụng hình thức xét tuyển học bạ lớp 12 là thí sinh bắt buộc phải tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, tổng điểm trung bình năm lớp 12 phải đạt mức tối thiểu theo yêu cầu của từng trường. Tùy theo mã ngành sẽ có các tổ hợp môn xét tuyển tương ứng. Để trúng tuyển thì thí sinh cũng cần tổng điểm tổ hợp môn xét tuyển đạt đủ như yêu cầu của trường. 

2. Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia là gì?

Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia không còn xa lạ với các bạn học sinh trong những năm gần đây

Bởi vì thi tốt nghiệp THPT và thi đại học đã được gộp lại thành một, gọi là thi THPT quốc gia. Vì vậy, kết quả bài thi này sẽ được dùng làm cơ sở để xét tốt nghiệp cũng như đăng ký vào các trường đại học.

Khi tham gia thi THPT quốc gia, bạn cần thực hiện 4 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi thuộc khối tự nhiên hoặc xã hội. Sau khi có kết quả, biết được điểm số của mình, các thí sinh sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký vào các trường, các ngành học theo các khối phù hợp.

3. Phân biệt xét học bạ và xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia

Về điểm giống nhau của hai hình thức này nằm ở chỗ tổ hợp hợp môn xét tuyển học bạ lớp 12 và khối thi của thi THPT quốc gia đều giống nhau ở các môn thi. Ví dụ ngành quản trị kinh doanh đều dùng kết quả của các môn Toán - Lý – Hóa, Văn – Toán – Tiếng Anh, Toán – Lý – Tiếng Anh để xét tuyển. Thêm một điểm chung nữa là dù xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 thì thí sinh vẫn phải tham gia kì thi THPT quốc gia.

Ngoài ra, có một số điểm khác biệt của các trường xét tuyển học bạ lớp 12 năm 2020 đó là về thời gian bắt đầu xét tuyển thường khá sớm. Trong khi nếu bạn sử dụng kết quả thi THPT thường khá muộn, bởi phải đợi sau khi có kết quả thi thì mới có thể chọn trường phù hợp. 

Xét học bạ lớp 12 và sử dụng kết quả thi THPT có nhiều điểm khác biệt cơ bản

Hơn nữa, hồ sơ cần chuẩn bị để xét tuyển học bạ lớp 12 rất đơn giản, có thể dễ dàng chuẩn bị trước. Bạn chỉ cần một tờ giấy đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ lớp 12, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời là đã có thể gửi tới các trường. Trong khi với hình thức còn lại, bạn cần đợi giấy báo điểm sau đó mới có thể làm hồ sơ đăng ký.

Đặc biệt, xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 sẽ giúp các bạn học sinh có khả năng trúng tuyển cao. Bởi vì các bạn có thể lựa chọn tổ hợp môn có điểm cao nhất để xét tuyển, tăng khả năng vào các trường và ngành học yêu thích. Trong khi sử dụng kết quả thi THPT sẽ cần thêm một chút may mắn, vì tương lai của bạn sẽ gói gọn trong một kì thi duy nhất. 

4. Các đợt nhận hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 của Đại học Lạc Hồng

Đại học Lạc Hồng là trường tiêu biểu áp dụng phương thức tuyển sinh bằng xét học bạ lớp 12

Trường Đại học Lạc Hồng là một trong những trường đại học xét tuyển học bạ lớp 12 uy tín, chất lượng. Trường có ngành nghề đào tạo đa dạng từ các ngành thuộc khối kỹ thuật đến kinh tế, ngôn ngữ, hóa dược. Điều này giúp các em có thể thoải mái lựa chọn cho phù hợp với sở thích của bản thân. Hơn nữa, đại học Lạc Hồng chia thành rất nhiều đợt nhận hồ sơ, giúp các em có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mơ ước. Cụ thể các đợt nhận hồ sơ xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 của trường:

  • Đợt 1: 02/5 - 30/6               
  • Đợt 2: 01/7 - 10/7
  • Đợt 3: 11/7 - 20/7                
  • Đợt 4: 21/7 - 31/7
  • Đợt 5: 1/8 - 10/8                  
  • Đợt 6: 11/8 - 20/8
  • Đợt 7: 21/8 - 31/8                 
  • Đợt 8: 01/9 - 10/9

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp kiến thức giúp các em hiểu hơn về phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 cũng như sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Nếu vẫn còn phân vân chưa biết lựa chọn trường đại học nào phù hợp thì có thể tham khảo đại học Lạc Hồng - một cơ sở đào tạo có bề dày lịch sử với cơ sở vật chất cũng như chất lượng giảng dạy đảm bảo. Chúc các em có một mùa thi thuận lợi, trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,678,266       1/250