Tuyển sinh Đại học

Thách thức và cơ hội khi xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12

Những năm gần đây, bên cạnh xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét duyệt học bạ đã trở thành phương thức tuyển sinh nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn học sinh cuối cấp. Vậy khi đăng ký xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12, thí sinh sẽ đối mặt với những cơ hội và thách thức ra sao? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây, bạn nhé!

1. Thách thức của phương thức xét tuyển bằng học bạ

Là một trong những phương thức ra đời dựa trên định hướng tự chủ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo song xét tuyển bằng học bạ không dễ dàng nhận được sự tin tưởng của số đông. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một bộ phận không nhỏ phụ huynh và học sinh có cái nhìn thiếu thiện cảm về hình thức này. Từ lăng kính đánh giá chủ quan của họ, những thí sinh đăng ký xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 sẽ bị mặc định là nhóm học sinh yếu kém, không có khả năng vào đại học thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Không ít phụ huynh và học sinh băn khoăn về chất lượng thực sự của phương thức xét tuyển học bạ

Sự nghi ngờ này không hẳn là vô căn cứ. Bởi trên thực tế, hiệu quả của phương thức xét tuyển học bạ phụ thuộc hoàn toàn vào việc, học bạ THPT có phản ánh đúng năng lực của học sinh hay không. Dù đã có nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra được áp dụng, chúng ta vẫn chưa thể yên tâm 100% trước tình trạng gian lận, “làm đẹp” học bạ. Đây không chỉ là thách thức đối với hội đồng tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng mà còn là rào cản tâm lý, ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ của phụ huynh và học sinh.

2. Những cơ hội mà thí sinh cần nắm bắt

Bên cạnh những thách thức, không thể phủ nhận rằng xét tuyển bằng học bạ đã và đang tạo ra rất nhiều cơ hội cho các thí sinh trước cánh cửa đại học, cao đẳng. Trước hết, nhìn nhận một cách khách quan, phương thức này sẽ giúp bạn nâng cao khả năng theo đuổi ngành nghề yêu thích. Không cần hồi hộp chờ đợi kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh có thể chủ động cải thiện thành tích học tập, tính toán điểm và đăng ký giữ suất từ sớm. Nhờ thế, áp lực thi cử cũng được giảm tải đáng kể. Ngoài ra, xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 còn là cơ hội cho nhóm học sinh khá, giỏi nhưng trong quá trình thi cử không đạt thành tích như mong muốn.

Các thí sinh xét tuyển học bạ sẽ có được cơ hội học tập như mọi phương thức tuyển sinh khác

Thứ 2, xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh được thực hiện độc lập với xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Do đó, nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến nguyện vọng mà bạn đăng ký trong hồ sơ đăng ký dự thi. Thí sinh xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 sẽ được đảm bảo về môi trường học tập và chất lượng đào tạo tương tự như các phương thức khác.

Thứ 3, xét tuyển học bạ được đánh giá là một phương thức có thủ tục nhanh chóng và đơn giản. Nhiều cơ sở đào tạo thậm chí còn chấp nhận để thí sinh nộp phiếu đăng ký trước, sau đó bổ sung học bạ và giấy chứng nhận tốt nghiệp sau khi có kết quả thi THPT quốc gia.

Với tất cả những ưu thế kể trên, số lượng trường đại học áp dụng hình thức xét tuyển học bạ đang tăng lên nhanh chóng. Từ 95 đơn vị của năm 2016, chỉ sau 3 năm, trên cả nước đã có tới hơn 150 trường tiếp nhận đăng ký xét duyệt kết quả học tập THPT. Đây là một tín hiệu cho thấy phương thức này đã dần được công nhận một cách rộng rãi.

3. Thông tin về các phương thức tuyển sinh của Đại học Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng dự kiến áp dụng 5 phương thức tuyển sinh:

  1. Xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2020
  2. Xét tuyển kết quả học bạ lớp 12
  3. Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)
  4. Xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Lạc Hồng hoặc Đại học Quốc gia TP. HCM
  5. Xét tuyển thẳng vào đại học.

Đại học Lạc Hồng tiếp tục áp dụng xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12 với 2 hình thức

Trong đó, với phương thức xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12, thí sinh có thể đăng ký theo 2 hình thức:

Cách 1: Sử dụng tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển với điều kiện mức điểm phải ≥ 18 điểm. Nhà trường sẽ xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. 

Cách tính điểm xét tuyển: Điểm xét tuyển = Điểm trung bình cả năm lớp 12 môn 1 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 môn 2 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 môn 3 + Điểm ưu tiên (nếu có).

Cách 2: Sử dụng điểm trung bình cả năm lớp 12 với điều kiện mức điểm phải ≥ 6.0 điểm. Xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. 

Để xét tuyển học bạ vào Đại học Lạc Hồng, các bạn học sinh 2k2 có thể nộp trực tiếp học bạ (bản photo công chứng) tại phòng tuyển sinh của trường hoặc đăng ký online qua đường link: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là những thách thức cũng như cơ hội dành cho các thí sinh đăng ký xét tuyển đại học 2020 bằng học bạ lớp 12. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trong mùa tuyển sinh sắp tới

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,815,798       94/441