Tuyển sinh Đại học

Bí quyết đạt điểm cao cho thí sinh xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực

Những năm gần đây, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia đã trở thành phương thức được sử dụng rộng rãi trong hoạt động tuyển sinh của nhiều cơ sở đào tạo đại học. Với tính chất đặc thù riêng biệt, từ yêu cầu, mục đích đến nội dung và cấu trúc đề, kỳ thi này không đơn thuần mang lại cơ hội mà còn đặt ra cho thí sinh những thách thức không nhỏ. Vậy bạn cần làm gì để có thể sẵn sàng đối mặt với bài thi đánh giá năng lực? Bài viết sau sẽ đem đến cho bạn một vài gợi ý quan trọng.

1. Nắm vững kiến thức nền tảng

Việc nắm vững kiến thức nền tảng sẽ giúp thí sinh ứng dụng linh hoạt và hiệu quả trong quá trình làm bài 

Để tham gia xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. HCM, bạn cần thực hiện bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với cấu trúc 3 phần:

  • Phần 1 đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ, đọc hiểu, phân tích bài viết với 40 câu hỏi, trong đó có 20 câu tiếng Việt, 20 câu tiếng Anh.
  • Phần 2 đánh giá tư duy, khả năng suy luận, phân tích, với 30 câu hỏi toán phổ thông, xác định các quy luật logic và phân tích dựa trên bảng số liệu cho trước.
  • Phần 3 đánh giá khả năng giải quyết vấn đề với 50 câu hỏi thuộc 2 lĩnh vực kiến thức: khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Các câu hỏi trong đề thi được xây dựng trên cơ sở chương trình đào tạo THPT. Tuy nhiên, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh, chúng sẽ đòi hỏi cách tiếp cận khoa học, khả năng tư duy suy luận, phản biện, đánh giá và tổng hợp. Bởi thế, muốn đạt điểm cao, thí sinh cần nắm chắc kiến thức nền tảng để áp dụng một cách linh hoạt, hiệu quả. Nếu chỉ ghi nhớ một cách máy móc, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn bởi hầu hết dữ liệu đã được đưa sẵn vào đề thi.

2. Trang bị hiểu biết xã hội

Thí sinh nên tự trang bị hiểu biết xã hội thông qua sách báo

Khác với đề thi THPT quốc gia, các câu hỏi đánh giá năng lực không đòi hỏi sự nhuần nhuyễn trong kỹ năng làm bài. Thay vào đó, chúng sẽ thử thách khả năng ghi nhớ, xử lý, suy luận, phán đoán của thí sinh, dựa trên cơ sở là những hiểu biết được tích lũy qua một quá trình lâu dài. Cụ thể, với nội dung khoa học xã hội ở phần 3, thí sinh sẽ phải thể hiện năng lực giải quyết các vấn đề xã hội tổng hợp liên quan đến chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý...

Theo đó, để có thể tự tin hoàn thành tốt bài thi, thí sinh có mong muốn xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực không nhất thiết phải tham gia các lò luyện thi cấp tốc. Bạn có thể tự trang bị cho mình vốn kiến thức xã hội thông qua sách báo và tin tức thời sự.

3. Thông tin về các phương thức xét tuyển của ĐH Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học được đánh giá sẽ trở thành xu hướng nhân sự trong 5 - 10 năm tới như Kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thực phẩm…

Đại học Lạc Hồng sử dụng 5 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là những bí quyết quan trọng dành cho các thí sinh đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nhất để nắm bắt mọi cơ hội hiện thực hóa ước mơ đại học.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,813,396       6/343