Tuyển sinh Đại học

Cách thay đổi nguyện vọng thi đại học để tăng cơ hội trúng tuyển

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng thi đại học một lần duy nhất sau khi biết điểm thi THPT quốc gia. Đây được xem là cơ hội giúp bạn nâng cao khả năng trúng tuyển. Tuy nhiên, nếu không có định hướng đúng đắn, chúng ta sẽ dễ dàng mắc phải sai lầm khi tiến hành điều chỉnh lựa chọn. Để đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong mùa tuyển sinh sắp tới, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.  

1. Lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng xét tuyển ra sao?

Tuy được quyền thay đổi nguyện vọng thi đại học sau khi biết điểm, bạn vẫn nên chủ động lựa chọn và cân nhắc thứ tự các ngành học và đơn vị đào tạo ngay từ khâu làm hồ sơ. Hãy liệt kê các trường và ngành học mà bạn yêu thích và muốn theo đuổi, đồng thời tìm hiểu về điểm chuẩn và các điều kiện xét tuyển của chúng. Đứng ngần ngại loại bỏ những trường có điểm chuẩn quá cao. Bạn chỉ nên tự tin trên cơ sở nhận thức rõ ràng về năng lực của bản thân. Nếu điểm thi thử thường ở mức 20 - 21, khả năng thí sinh bứt phá và đạt số điểm trên 26 là rất thấp. Vì thế, nhóm trường có điểm chuẩn từ 26 trở lên là lựa chọn mạo hiểm. Bạn cần khoanh vùng các cơ sở đào tạo có điểm chuẩn thấp hơn, tương đương hoặc chỉ cao hơn một chút so với mức điểm dự kiến đạt được.

Bạn cần lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng một cách nghiêm túc và cẩn thận

Thí sinh nên lựa chọn một ngành học của nhiều trường thay vì chọn nhiều ngành khác nhau của một trường. Sau đó, hãy sắp xếp các nguyện vọng theo mức độ yêu thích, chứ không phải theo điểm chuẩn hay khả năng trúng tuyển. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường mà bản thân mong muốn nhất. Nếu xếp nguyện vọng mà bạn không thực sự thích nhưng có khả năng trúng tuyển cao lên các thứ tự cao, thí sinh có thể để tuột mất các cơ hội khác.

2. Khi nào thí sinh cần đổi nguyện vọng thi đại học?

Chỉ khi điểm số hiện tại có mức chênh đáng kể so với điểm số dự kiến, thí sinh mới nên thay đổi nguyện vọng thi đại học để tìm kiếm cơ hội tốt hơn hoặc an toàn hơn. Ở đây, bạn cần lưu ý, không nên chỉ căn cứ vào điểm chuẩn năm trước đó mà hãy tham khảo thêm phổ điểm thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT công bố để đưa ra quyết định.

Thí sinh cần tỉnh táo và bình tĩnh khi đứng trước cơ hội đổi nguyện vọng thi đại học

Cụ thể, nếu bạn đạt được mức điểm hàng top, bạn nên mạnh dạn điều chỉnh lên các trường có chất lượng đào tạo nổi bật. Ngược lại, trong trường hợp điểm thi không đạt mong muốn, hãy lựa chọn cho bản thân một cánh cửa phù hợp hơn. Tuy nhiên, điều chỉnh chỉ để đỗ đại học thì không nên, bởi ngành nghề đó có thể sẽ đi theo bạn suốt đời. Ngoài ra, dù là đổi nguyện vọng thi đại học bằng phương thức trực tuyến hay bằng phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh cũng phải kiểm tra kỹ lưỡng sau khi thực hiện các thao tác thay đổi, tránh trường hợp nhầm lẫn đáng tiếc.

3. Thông tin tuyển sinh của LHU

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học được đánh giá sẽ trở thành xu hướng nhân sự trong 5 - 10 năm tới như Kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thực phẩm

Đại học Lạc Hồng áp dụng 5 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Như vậy, ngoài đổi nguyện vọng thi đại học, thí sinh vẫn còn khá nhiều cánh cửa cơ hội khác để bước vào những ngôi trường đại học uy tín, điển hình như xét học bạ. Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là một số lưu ý về việc lựa chọn, sắp xếp và thay đổi nguyện vọng thi đại học. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các thí sinh 2k2 có được định hướng phù hợp cũng như quyết định đúng đắn. Chúc bạn tự tin và thành công với hành trình vượt vũ môn sắp tới

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,673,588       13/250