Tuyển sinh Đại học

Điểm mặt các "bẫy" thường gặp trong đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh

Từ trước tới nay, bạn luôn tin tưởng rằng chỉ có đề thi tự nhiên mới giăng “bẫy” ngập tràn, còn các môn xã hội thì không? Nếu vậy, có lẽ bạn chưa thực sự cọ xát với nhiều đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh. Đánh vào một số điểm yếu của thí sinh, người ra đề có thể lồng ghép vô vàn “cú lừa” vào những phần mà bạn không thể ngờ tới. Hãy cùng khám phá chúng qua bài viết dưới đây nhé!

Các dạng “bẫy” phổ biến trong đề thi tiếng Anh

Dưới đây là 5 loại “bẫy” người ta thường giăng sẵn trong các đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh.

Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Đây là dạng bẫy khá hiểm hóc trong đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh. Nó đánh vào trạng thái tâm lý luống cuống và thiếu tập trung của không ít thí sinh. Với điều kiện phòng thi căng thẳng, nếu quá vội vã, nhiều khả năng bạn sẽ bỏ sót các từ ngữ mấu chốt trong câu hỏi, chẳng hạn như “opposite”, “synonym”... Đó là lý do các sĩ tử cần đọc thật kỹ đề bài trước khi lựa chọn.

Đọc kỹ đề bài là thói quen quan trọng giúp bạn né “bẫy” hiệu quả

Ví dụ: Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word(s) OPPOSITE in meaning to the underlined word(s) in the following question.

Sorry, I can’t come to your party. I am snowed under with work at the moment.

A. busy with

B. free from

C. relaxed about

D. interested in

Đáp án: B. Trái nghĩa với “be snowed under with” sẽ là “be free from”.

Tìm lỗi sai

Với dạng bài tìm lỗi sai, người ra đề thường lựa chọn các câu phức dài gồm nhiều mệnh đề để làm rối thí sinh.

Ví dụ: That inventors in the stock market enjoys (A) increases and suffer declines (B) is simply a fact of the financial market, and a small inventor is not too excited about the former (C) or crestfallen (D) about the latter. 

Về cơ bản, các lỗi sai sẽ thuộc về 1 trong 2 dạng: lỗi ngữ pháp hoặc lỗi từ vựng. Muốn tránh “bẫy”, thí sinh nên đọc toàn bộ câu thay vì chăm chú vào riêng phần gạch chân. Như ở ví dụ trên, đáp án sẽ là A. enjoys, bởi “enjoy” là động từ diễn tả hoạt động của chủ thể “inventors”, cần phải chia số nhiều.

Từ vựng, ngữ pháp

Điểm yếu tiếng Anh của hầu hết học sinh hiện nay thường là vốn từ vựng ít ỏi và các kiến thức ngữ pháp máy móc, dập khuôn. Cụ thể, hầu hết các bạn đều biết “finish” và “complete” là kết thúc, hoàn thành. Tuy nhiên, số người thật sự phân biệt được sắc thái nghĩa giữa 2 từ này lại không nhiều.

Thí sinh cần tích cực làm và tự chữa đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh

Nắm bắt thực trạng đó, người ra đề có thể làm khó thí sinh bằng cách đưa ra câu hỏi điền từ với các đáp án có ý nghĩa tương đồng. Muốn tránh “bẫy”, bạn nên tích cực làm và chữa đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh, từ đó, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Đọc hiểu 

Với các bài đọc hiểu trong đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh, chiếc “bẫy” của người ra đề thường ẩn mình ở những từ ngữ mang ý nghĩa đối lập, phủ định, chẳng hạn như “not”, “opposite”... Như đã đề cập trước đó, thí sinh sẽ dễ mắc sai lầm nếu đọc đề với tâm lý thiếu tập trung và bình tĩnh.

Giao tiếp xã hội 

Khả năng hiểu ngữ cảnh là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc bạn có thể làm đúng dạng bài giao tiếp xã hội hay không. Về cơ bản, các hội thoại đời sống không phải lúc nào cũng tuân thủ nguyên tắc hỏi gì - đáp nấy. Thí sinh sẽ phải linh hoạt dựa trên bối cảnh để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Ví dụ: 

Anna: “What time did you have your lunch yesterday?”

Hanie: “_________”

  1. It is 6 p.m.
  2. I’m a vegetarian.
  3. That was a big lunch.
  4. I don’t remember exactly. I was so busy.

Để trả lời về thời gian bữa trưa, đáp án A và C có vẻ hợp lý, nhưng thực chất lại không ăn khớp. Chỉ có đáp án D, tuy không đi vào đúng trọng tâm câu hỏi nhưng hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh giao tiếp này.

Thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 của Đại học Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học mang lại các cơ hội việc làm hấp dẫn như Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

LHU áp dụng 5 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là những dạng “bẫy” phổ biến trong các đề ôn luyện thi đại học môn tiếng Anh hiện nay. Việc tránh “bẫy”, về cơ bản, vẫn đòi hỏi thí sinh phải có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức. Ngoài ra, bạn cần tự rèn luyện cho bản thân thói quen làm bài cẩn thận, tránh hấp tấp, mất điểm đáng tiếc

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,923,142       68/877