Tuyển sinh Đại học

Chiến lược phân bổ thời gian khi làm đề ôn luyện thi đại học môn toán

Một mùa tuyển sinh nữa đang đến gần. Có lẽ thời điểm này, các sĩ tử tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia 2020 đã ráo riết bắt tay vào việc ôn tập và củng cố kiến thức. Trong đó, toán chắc chắn là môn học nhận được sự quan tâm, chú ý hàng đầu. Nắm bắt tâm lý đó, với bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ tới các thí sinh một số gợi ý về cách thức phân bổ thời gian khi giải đề ôn luyện thi đại học môn toán. Bạn hãy theo dõi và thử áp dụng để nâng cao hiệu suất làm bài nhé!

Cấu trúc đề thi đại học môn toán

Theo thông tin từ cuối năm 2019, Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định sẽ không công bố đề minh họa của kỳ thi THPT quốc gia 2020. Theo đó, cấu trúc đề của tất cả các môn, về cơ bản, chắc chắn không thay đổi so với năm trước. Cụ thể, với môn toán, trong 90 phút, thí sinh sẽ phải giải quyết 50 câu hỏi trắc nghiệm chia thành 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nội dung đề có thể dàn trải trên phạm vi kiến thức 3 năm phổ thông. Trong đó, chiếm khoảng 90% là chương trình lớp 11 - 12.

 

Cấu trúc đề thi môn toán THPT quốc gia 2020 không thay đổi so với năm 2019

 

Để giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về cấu trúc đề toán, chúng ta có thể phân tích tần suất và mức độ phức tạp của một số chuyên đề sau 

- Hàm số: số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao).

- Mũ Logarit: mức độ câu hỏi cơ bản.

- Số phức: Thí sinh nên chú ý ôn tập dạng bài xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước.

- Nguyên hàm - tích phân: Câu hỏi khó nhất thường thuộc dạng bài tính diện tích hình phẳng. Thí sinh cần nắm chắc kiến thức về hình elip (lớp 10) và phương pháp tọa độ hóa.

- Hình học không gian - tròn xoay: Câu hỏi khó nhất thường thuộc dạng tìm thể tích khối đa diện. Thí sinh cần linh hoạt phân chia khối đa diện ban đầu thành các khối cơ bản.

- Các chuyên đề khác chiếm từ 8 - 10 đề thi.

Muốn đạt được kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia, ngoài việc rà soát kiến thức trong sách giáo khoa, thí sinh cần tích cực giải các đề ôn luyện thi đại học môn toán. Chúng sẽ giúp bạn làm quen với nhiều dạng câu hỏi và nâng cao kỹ năng làm bài.

Chiến lược phân bổ thời gian

Với thời gian làm bài 90 phút, trung bình, thí sinh sẽ có 1.8 phút để giải quyết 1 câu hỏi. Tuy nhiên, do độ phức tạp của các câu thường chênh lệch, bạn tuyệt đối không nên chia đều thời gian cho tất cả.

Thí sinh nên phân chia thời gian dựa trên độ phức tạp của câu hỏi

Hãy dành 3 phút đầu đọc lướt và nhận định những phần khó - dễ trong đề. Sau đó, thí sinh cần đẩy nhanh tốc độ để giải quyết gọn ghẽ những câu đơn giản. Cụ thể, với 30 câu lý thuyết và vận dụng thấp, bạn chỉ nên sử dụng từ 1-1.5 phút cho mỗi câu. Tổng cộng, chúng ta sẽ mất từ 33 - 42 phút.

Thời gian còn lại, bạn có thể dồn toàn lực xử lý 20 câu dành cho đối tượng khá - giỏi. Thông thường, các câu hỏi vận dụng vừa sẽ không quá thách thức như nhóm vận dụng cao. Tuy nhiên, chúng lại đòi hỏi khá nhiều công biến đổi. Bởi vậy, khi giải đề ôn luyện thi đại học môn toán, thí sinh nên rèn kỹ năng làm “nháp” sao cho vừa nhanh chóng, vừa rõ ràng, chuẩn xác, tránh cách thức trình bày tự luận dài dòng.

Khi gần hết giờ làm bài, thí sinh nên tận dụng thời gian rà soát đáp án để đề phòng việc tô nhầm ô hoặc bỏ sót câu hỏi. Hãy chắc chắn rằng bạn không để trống bất cứ một câu nào trong đề.

Thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 của Đại học Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học. Trong đó, có nhiều ngành sẽ mang lại cho bạn cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau khi ra trường như: Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa… .

LHU áp dụng 5 phương thức tuyển sinh trong năm 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Trên đây là một số chia sẻ xoay quan chiến lược phân bổ thời gian khi làm đề ôn luyện thi đại học môn toán. Hy vọng bài viết có thể giúp các thí sinh nâng cao hiệu quả ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,929,110       60/862