Tuyển sinh Đại học

Cách thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2020

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo hai phương thức, bao gồm điều chỉnh trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý là mỗi bạn chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển của mình 1 lần duy nhất trong thời gian quy định, và quan trọng chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức trên mà thôi.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng của từng phương thức cũng có sự khác biệt. Đối với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thời gian dự kiến từ 19/9 đến 25/9. Đối với phương thức điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển, có thời gian kéo dài hơn 2 ngày, dự kiến từ 19/9 đến 27/9.

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến

Đối với phương thức xét tuyển này, các thay đổi của thí sinh chỉ được chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không vượt quá số lượng nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển. Đó là số nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký vào thời gian từ 15 đến 30/6. Thí sinh có thể giữ nguyên hoặc giảm bớt số nguyện vọng đã đăng ký và thay đổi thông tin các ngành, các trường mà thí sinh cảm thấy phù hợp với điểm số mà bản thân đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các bước điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến: 

Bước 1: Thí sinh truy cập vào đường link http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/ và tiến hành đăng nhập.

Bao gồm nhập số CMND, mã đăng nhập, mã xác nhận.

Bước 2: Thí sinh tiến hành chọn chức năng Thay đổi nguyện vọng từ menu của Hệ thống.

Bước 3: Chọn nút “Chỉnh sửa nguyện vọng” tương ứng với từng nguyện vọng

Khi giao diện chỉnh sửa nguyện vọng được hiển thị, thí sinh chọn trường, ngành học, và tổ hợp môn cần thay đổi.

  • Nếu muốn xóa nguyện vọng, thí sinh nhấn vào biểu tượng “xóa” trên màn hình Thông tin đăng ký nguyện vọng.

Sau khi thực hiện thao tác nhấn vào nút “xóa” nguyện vọng, cửa sổ thông báo Popup xuất hiện. Nếu vẫn tiếp muốn xóa nguyện vọng thí sinh nhấn nút “OK”, còn nếu không, thí sinh nhấn nút “Cancel” để hủy thao tác. 

  • Nếu muốn thay đổi thứ tự nguyện vọng, thí sinh nhấn nút mũi tên để di chuyển nguyện vọng lên hay xuống. 

Bước 4: Sau khi thực hiện xong các thao tác điều chỉnh nguyện vọng và kiểm tra kỹ lưỡng, thí sinh nhấn “Lưu thông tin” để tiến hành kết thúc việc điều chỉnh nguyện vọng. Hệ thống sẽ gửi mã OTP xác thực về số điện thoại mà thí sinh đã đăng ký. 

Nhận được mã OTP, thí sinh nhập mã xác thực ô nhập mã xác thực, sau đó vào màn hình nhấn nút “Xác nhận đăng ký” đề kết thúc thao tác.

Bước 5: Sau khi bấm “Xác nhận đăng ký”, một lần nữa hệ thống yêu cầu xác thực xem thí sinh có chắc chắn thực hiện thao tác điều chỉnh nguyện vọng này không.

Nếu đồng ý điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh bấm “OK” để lưu thông tin thay đổi vào hệ thống. Nếu như không chắc chắn và muốn thay đổi, thí sinh bấm “Cancel” để hủy thao tác.

Điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Đối với những thí sinh muốn đăng ký thêm nguyện vọng (số nguyện vọng sau khi điều chỉnh lớn hơn số nguyện vọng đã đăng ký trước đó), các bạn buộc phải sử dụng phương thức điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Để điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải hoàn thiện 2 tờ phiếu. Phiếu số 1 sẽ do nơi tiếp nhận lưu, phiếu số 2 do thí sinh giữ. Để đăng ký thêm nguyện vọng, thí sinh phải bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng đăng ký thêm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh phải đầy đủ tất cả thông tin ở cả 2 phiếu điều chỉnh nguyện vọng, với các bước như sau: 

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin cá nhân của thí sinh. Lưu ý, thông tin cá nhân này phải thống nhất với thông tin được đăng ký ở Phiếu Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia mà thí sinh đã đăng ký trước đó. 

Bước 2: Đối với mục “Đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên:

  • Nếu thí sinh cần chỉnh sửa “Khu vực ưu tiên” hay “Đối tượng ưu tiên” thì đánh dấu X vào ô trống đầu tiên. 
  • Trong mục “Khu vực ưu tiên tuyển sinh”, thí sinh cần điền một trong các mã KV1, KV2-NT, KV2 hoặc KV3 theo đúng thông tin của bản thân.
  • Đối với mục “Đối tượng ưu tiên tuyển sinh”, thí sinh cần điền một trong các ký hiệu từ 01 đến 07. Nếu như không thuộc đối tượng ưu tiên thì thí sinh để trống ô đó. 

Bước 3: Đối với bảng “Nội dung các nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau điều chỉnh”, thí sinh thực hiện các thao tác như sau: 

  • Đầu tiên, thí sinh điền đầy đủ thông tin các nguyện vọng cần điều chỉnh từ cột (1) đến cột (5) 
  • Tại cột (6), nội dung thay đổi, thí sinh cần so sánh với bảng nguyện vọng cũ và ghi lại những điều chỉnh đã được thực hiện. Nếu như không có điều chỉnh về thứ tự hay nội dung nguyện vọng, thí sinh ghi số 0 tại cột (6) cùng hàng. Nếu chỉ thay đổi thứ tự ưu tiên và giữ nguyên các nội dung khác của nguyện vọng, thí sinh ghi số thứ tự ưu tiên cũ tại cột (6) này. 
  • Với những thay đổi khác, thí sinh ghi “TĐ” tại cột (6) cùng hàng với nguyện vọng. 

Thí sinh có thể tham khảo bảng thay đổi nguyện vọng sau:

Bảng nguyện vọng trong phiếu Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia (bảng cũ)

Bảng nguyện vọng trong Phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (bảng mới)

Sau khi hoàn thiện, thí sinh nộp phiếu điều chỉnh nguyện vọng về điểm đăng ký dự thi. 

Lưu ý về điểm đăng ký dự thi: Đối với thí sinh thông thường là trường THPT nơi thí sinh đang theo học. Đối với thí sinh tự do, địa điểm đăng ký dự thi do các sở GD&ĐT quy định. 

Bài viết hướng dẫn chi tiết cách thức thay đổi nguyện vọng thi đại học 2020 dành cho các thí sinh có mong muốn bổ sung, điều chỉnh nguyện vọng của mình sau khi nắm được kết quả thi. Thông qua bài viết này, hy vọng các bạn thí sinh sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng đúng đắn, đạt được kết quả thi đại học như mong muốn.

 

Phạm Trung Hiếu

Cách thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2020


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,752,706       8/529