Tuyển sinh Đại học

Thi đại học trong mắt 2003 và cách định hướng với ikigai

Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng đến gần, càng thấy rõ sự lo lắng và bất an của những học sinh lớp 12. Ngoài sự lo lắng về điểm số hay kết quả kỳ thi, trong tâm trí các em còn tràn đầy những suy nghĩ về ngôi trường tương lai, về nghề nghiệp, đam mê - thứ mà sẽ tiếp tục cùng các em trải qua 4 năm thanh xuân của mình.

 

 

Tương lai dưới góc nhìn của 2k3

Khi còn nhỏ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng được hỏi câu này: “Lớn lên con muốn làm gì?” Người ước mơ làm bác sĩ, người ước mơ làm giáo viên, có người lại muốn trở thành một tiếp viên hàng không hay làm ca sĩ, diễn viên nổi tiếng….

 

Ước mơ đó có thể sẽ được nuôi lớn và gắn bó, trở thành lựa chọn ngành học và nghề nghiệp sau này, nhưng cũng có những ước mơ chỉ là nhất thời, đến khi trưởng thành, chúng ta lựa chọn một ngành học khác, và có khi ra trường lại làm công việc chẳng mấy liên quan.

 

Đương nhiên, những bạn học sinh lớp 12 đã đủ trưởng thành và nhận thức để có thể nhận ra được điều đó. Vì vậy chắc chắn cũng đang rất suy tư về nghề nghiệp tương lai của mình. Không ai muốn chọn ngành nghề theo số đông. Không ai muốn rơi vào hoàn cảnh không thực sự yêu thích, bạn sẽ mất thời gian thi, học lại, gây tâm lý chán nản, không muốn tiếp tục theo học ngành nghề mình đã chọn. 

 

 

Sau đây là một khái niệm sống rất đơn giản đã tồn tại bao đời của người Nhật tên là Ikigai, dịch nôm na cho dễ hiểu là reason to live – lẽ sống, khái niệm về sống sao cho cuộc đời có ý nghĩa, có mục đích. Đây sẽ là một sự tham khảo cho các em thực sự hiểu được bản thân mình, có thể tận hưởng trọn vẹn quá trình học tập và phát triển bản thân tại Đại Học Lạc Hồng.

 

Ikigai

Hãy thử ngồi xuống, một mình, trong tĩnh lặng, hỏi, suy nghĩ thấu đáo, và viết ra câu trả lời cho 4 câu hỏi sau đây:

Bạn yêu thích điều gì?

Đừng nghĩ hạn hẹp trong vòng công việc, nghề nghiệp. Bất cứ chuyện gì bạn yêu thích cứ ghi ra hết. Ví dụ có bạn đã từ nói với tôi em không thích học luật chút nào hết. Em chỉ thích đi làm công tác bảo vệ môi trường thôi. Vậy là bạn có ý thích rồi đó. Ai cũng có chuyện mình yêu thích. Có người sẽ là đọc sách, có người sẽ là chơi với trẻ con, có người sẽ là đi đây đi đó, vv. Thích gì cứ ghi ra hết ở đây, khoan suy nghĩ chuyện gì khác.

Bạn giỏi mảng gì? 

Ai cũng giỏi một thứ gì đó, cũng có một điểm mạnh gì đó. Người thì giỏi nghĩ ra ý tưởng mới. Người thì giỏi con số. Người thì giỏi giao tiếp, tạo quan hệ, vv. Đừng nghĩ rằng bản thân không giỏi bất cứ cái gì. Hãy thực sự ngồi suy nghĩ, và tự tin là mình có giỏi ít nhất là một thứ nhé!

Thế giới cần gì ở bạn? 

Câu hỏi này là ngụ ý bạn nghĩ mình giúp được gì cho mọi người, cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước này? Ví dụ bạn thấy thực phẩm bẩn làm tổn hại cuộc sống của con người quá nên bạn nghĩ thế giới cần bạn giúp mang thực phẩm sạch, xanh và tử tế đến cho mọi người.

Làm gì để được trả lương hay kiếm ra tiền? 

Đây là tập hợp tất cả những việc bạn có thể làm trong khả năng của mình để kiếm ra tiền nuôi sống bản thân. Nói gì thì nói, cũng phải sống chứ phải không?

Kết quả

Ghi hết ra xong. Bạn đi tìm cho mình giao thoa của những câu trả lời trên để có thể làm được điều mình thích, theo thế mạnh của bản thân, theo nhu cầu của xã hội và kiếm ra tiền. Cứ bình tĩnh, từ tốn mà suy nghĩ, viết ra, phản tư, suy đi xét lại về những câu hỏi và câu trả lời trên. Rồi một buổi sáng dễ thương nào đó bạn sẽ vỡ ra, à đây là việc cần làm. Được thì đi đâu đó khỏi nơi bạn thường làm việc hay sinh hoạt, hoà mình vào thiên nhiên, cho phép mình ngắt kết nối với thế giới vài giờ để thở sâu, relax, thả cho suy nghĩ của mình tự do đối thoại với bản thân. Mong các bạn sẽ tìm được cho mình hướng đi mới và làm lành với thế giới này.

- Giao thoa giữa điều bạn yêu thích và chuyện bạn giỏi chính là passion – đam mê

- Giao thoa giữa điều bạn yêu thích và điều thế giới cần ở bạn chính là mission – sứ mệnh của bạn

- Giao thoa giữa điều thế giới cần ở bạn và việc bạn có thể làm để kiếm sống là vocation – nghề nghiệp

- Giao thoa giữa thứ bạn giỏi và việc bạn có thể làm để kiếm sống là profession – chuyên môn của bạn

- Giao thoa của đam mê, sứ mệnh, nghề nghiệp, và chuyên môn của bạn chính là Ikigai

Mong rằng với bài viết này, các bạn có thể tìm ra cho mình những định hướng rõ ràng để hiểu rõ hơn thế mạnh của bản thân cũng như gợi ý những công việc phù hợp trong tương lai.

Thông tin tuyển sinh năm 2021

Năm 2021, LHU mở rộng với 07 phương thức tuyển sinh, với:

NHÓM 04 PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN HỌC BẠ

Phương thức 1: Điểm trung bình học bạ lớp 12 ≥ 6 điểm

Phương thức 2: Điểm ba học kỳ của học bạ (HKI + HKII lớp 11)+ HKI lớp 12  ≥ 18 điểm

Phương thức 3: Tổ hợp 3 môn (cả năm lớp 12)  ≥ 18 điểm

Phương thức 4: Điểm 3 học kỳ: điểm HK cao nhất lớp 10 + điểm HK cao nhất lớp 11 + điểm HK1 lớp 12 ≥ 18 điểm

► Thời gian xét học bạ đợt 1: 01/03/2021 - 30/06/2021

NHÓM CÁC PHƯƠNG THỨC CÒN LẠI:

Phương thức 5: Kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia

Phương thức 6: Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực

Phương thức 7: Xét tuyển thẳng vào Đại học

► Link xét tuyển: http://dhlh.vn/wsnewspagews

► Tìm hiểu thêm các ngành học tại LHU: https://tuyensinh.lhu.edu.vn/#nganh-dao-tao 

Hi vọng rằng, các sĩ tử của chúng ta, những bạn trẻ thuộc “gen Z" đầy năng động, sáng tạo, sẽ lựa chọn cho mình hướng đi tốt nhất, làm nền tảng vững chắc cho hành trình “làm chủ thời đại" trong tương lai!

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,844,920       38/561