Tuyển sinh Đại học

Tuổi 17 và một năm “ờ mây zing gút chóp”

17 tuổi không chỉ có chia ly và thi đại học. Chúng ta còn nắm trong tay ước mơ cho tương lai dài rộng phía trước. Có lo lắng, có hồi hộp, có sợ hãi, nhưng hơn hết, chúng ta có quyết tâm biến ước mơ đó trở thành sự thật.

 

Những ngày đầu tuổi 17 là khoảng thời gian áp lực nhất cuộc đời, khi đề thi, bài tập và sách vở bủa vây quanh chúng ta. Đó là ngày tháng đầy khó khăn và tiếc được đong đếm bằng những lần “cuối” từ khai giảng cuối, mùa trại cuối, tổng kết cuối đến lễ trưởng thành cuối cùng. Thế nhưng, lúc này đây, lần đầu tiên ta biết mình thực sự khao khát điều gì, lần đầu tiên ta dám khẳng định ước mơ cho tương lai mình là gì, và lần đầu tiên ta thật sự dồn hết sức mình, nỗ lực vì nó.

 

Những ngày giữa tuổi 17, cả thế giới dường như chỉ xoay quanh bạn và lựa chọn đại học của mình. Có thể bạn biết tin mình đã đậu vào ngôi trường hằng mơ, niềm hạnh phúc vỡ òa trong bao giọt nước mắt. Hay cũng có thể, bạn bỏ qua cơ hội mong ước ấy, và đi theo một lựa chọn an toàn hơn và phù hợp với bản thân hơn. Dù là thế nào đi chăng nữa, bạn cũng sẽ cất gọn chồng đề thi thử, sách giáo khoa, sách nâng cao và cả những bài kiểm tra của mình vào ngăn tủ. 

Bạn cũng có thể cảm thấy một chút mất mát, khi một trong những sự kiện quan trọng nhất của mình - nhập học đại học - phải thực hiện qua một chiếc vi tính. Nhưng đừng buồn nhé, một vài tháng nữa bạn sẽ phải gói ghém đồ đạc, lẽo đẽo theo bố vào trường trong ngày học offline đầu tiên thôi. 

 

Những ngày cuối tuổi 17, có thể bạn sẽ cô đơn, sẽ nhớ nhà đến mức bật khóc giữa một môi trường mới. Bạn cũng có thể thay đổi đi ước mơ của mình. Bạn không chỉ còn mơ học tốt, mơ đạt được học bổng nữa. Lần đầu tiên bạn mơ mình sẽ mua nhà - một căn hộ thật rộng rãi và tiện nghi giữa thành phố này.

Bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch cho những năm sắp tới. Thay vì khóc, thay vì buồn về nỗi cô đơn và những áp lực, bạn biến nó thành động lực để cố gắng hết mình cùng niềm tin rằng ngày mai sẽ mở ra cho mình thật nhiều cơ hội.

Dù bất kỳ chuyện gì đã, đang và sẽ xảy ra, hãy nhớ rằng, bạn đã có một năm 17 tuổi thật tuyệt vời cùng những nỗ lực, ước mơ và can đảm bước vào một cánh cửa quan trọng nhất đời người - Đại học.

 

“Năm ấy chúng ta không nhà, không tiền, không công việc, trong đôi tay trắng chỉ có ước mơ ngông cuồng. Vậy mà không ai trong chúng ta từng sợ bất kỳ ai - không nề hà khó khăn nào, không e ngại những gian nguy ngoài đời hiểm ác. Giống như thể chỉ cần có ước mơ, ngày mai sẽ mở ra cho mình thật nhiều cơ hội.” (Trần Quang Đại)

 

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        10,824,041       124/886