Tuyển sinh Đại học

DLH chung tay xây dựng mạng xã hội văn minh

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, vì thế mạng xã hội đã có sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão cả về số lượng lẫn quy mô người dùng. Dự báo những năm tới, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam sẽ gia tăng một cách đáng kể và đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động cũng như đời sống tinh thần của xã hội. Bên cạnh những tiện ích, như: Kết nối bạn bè, thiết lập quan hệ, học tập, trao đổi, tìm kiếm thông tin,… với đặc tính lan tỏa nhanh, khó kiểm soát, mạng xã hội đã và đang bị nhiều đối tượng sử dụng vào mục đích xấu.

Hiểu được tác hại tiêu cực của mạng xã hội đem lại, ngày 14/12/2021, Trường Đại học Lạc Hồng (DLH) phối hợp cùng Công ty Ajinomoto và Trường THPT Hồng Bàng đồng tổ chức chuyên đề: Sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh” cho các bạn học sinh, thông qua hình thức trực tuyến, buổi chia sẻ chuyên đề đã thu hút được hơn 251 học sinh tham gia.

Tại buổi chuyên đề, học sinh Trường THPT Hồng Bàng được tham quan online Đại học Lạc Hồng, qua đó học sinh biết được quy mô đào tạo của trường với 17 ngành đào tạo hệ Đại học, 07 ngành đào tạo Thạc sĩ, 02 ngành đào tạo Tiến sĩ,…

Đồng thời, biết đến Đại học Lạc Hồng có cơ sở vật chất phục vụ học tập và hướng nghiệp bài bản cho sinh viên với hơn 70 phòng máy, phòng thí nghiệm, phòng thực hành đạt chuẩn Quốc tế; 143 phòng học, hệ thống phòng chức năng, thư viện hiện đại.

Học sinh Trường THPT Hồng Bàng tham quan online Trường Đại học Lạc Hồng

Tại buổi chuyên đề học sinh Trường THPT Hồng Bàng được tham quan online Công ty Ajinomoto, qua đó học sinh biết được hoạt động sản xuất kinh doanh, quy mô, cách vận hành, quy trình sản xuất và những đặc trưng riêng của sản phẩm Ajinomoto. Đặc biệt, thông qua hoạt động trải nghiệm tại Công ty, học sinh hiểu hơn về ngành nghề để có lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình.

Học sinh Trường THPT Hồng Bàng tham quan online Công ty Ajinomoto

Tại buổi chia sẻ chuyên đề Trung tá TS Lê Hoàng Việt Lâm phân tích những điểm tích cực và tiêu cực của mạng xã hội như: Mang lại cảm giác “thỏa mãn”, “giá trị ảo", trạng thái ganh tị,... Ngoài ra, mạng xã hội còn gây ảnh hưởng bởi những quảng cáo phiền toái và cả việc “ném đá” nhau. Nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền độc hại về hành vi lệch chuẩn và chống phá chính quyền.

Trước những vấn đề tiêu cực của mạng xã hội, chuyên gia cũng chia sẻ kỹ năng để bảo vệ thông tin cá nhân. “Trong quá trình sử dụng mạng, chúng ta nên sử dụng tên thật, cài đặt mật khẩu bảo mật cao, không nên tự ý kết bạn với người khác khi chưa biết thông tin về họ. Các bạn học sinh cũng nên sử dụng tính năng xác thực hai bước và nên cài đặt phần mềm diệt virus.

Về đăng bài trên mạng xã hội, chuyên gia chia sẻ: Nếu bạn không nói được những điều lạc quan, thì hãy nên giữ im lặng; những thông tin bạn chia sẻ trên mạng xã hội sẽ phản ánh con người, tính cách, lối sống của bạn. Đặc biệt, không cần thiết đăng tải hình ảnh mọi lúc, mọi nơi.

Hơn thế nữa, chuyên gia cũng chia sẻ các tình huống cụ thể nhằm hướng dẫn học sinh cách giải quyết tốt nhất. “Đối với trường hợp bị lộ clip, thông tin nhạy cảm hoặc bị bôi nhọ, lừa đảo, học sinh cần chụp màn hình vụ việc xảy ra, khóa tất cả mạng xã hội đang dùng. Đồng thời, về phía nhà trường, cần đề nghị những người liên quan giải trình, ra thông báo về trường hợp đó nhưng không nêu cụ thể danh tính, nhanh chóng trình báo vụ việc với cơ quan chức năng.

Thông qua buổi chuyên đề giúp học sinh biết cách sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh; những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội; những điều cấm của Luật an ninh mạng và xử lý tình huống tốt nhất khi bị lộ clip, thông tin nhạy cảm hoặc bị bôi nhọ, lừa đảo,…

Trường Đại học Lạc Hồng chúc các em học sinh Trường THPT Hồng Bàng luôn hình thành “bộ lọc” để kiểm chứng và chọn lọc thông tin thông minh nhất, chung tay xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam vững mạnh, an toàn. Chúc các em học tập thật tốt và thành công trong cuộc sống!

 

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

LHU chung tay xây dụng mạng xã hội văn minh, mạng xã hội


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        10,820,466       4/804